Grab, Gojek, Now, BaeMin chính thức chạy đua giành vị thế trên thị trường giao đồ ăn nhanh



Các ứng dụng Now, Grab, Gojek, Now, BaeMin góp phần vô cùng lớn trong việc đảm bảo duy trì kinh doanh trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp không còn là nỗi lo của các chủ quán.Ứng dụng giao đồ ăn đã trở nên quen thuộc với nhiều người, từ giới trẻ, học sinh, sinh viên, tới dân văn phòng hay các bà nội trợ.

Trong thời đại dịch Covid 19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, người dân hạn chế ra đường, tập trung đông người tại các quán ăn. Thay vào đó, họ gọi đồ ăn qua mạng với mức giá rẻ hơn và chỉ cần ngồi nhà đợi thức ăn tới.

Grab, Gojek, Now, BaeMin chính thức chạy đua giành vị thế trên thị trường giao đồ ăn nhanh

GrabFood đang được mọi người tin dùng.

Trước khi Covid-19 bùng phát, dịch vụ giao đồ ăn qua ứng dụng thứ ba là một khái niệm chưa phổ biến với người Việt. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng. Trong năm 2020, lượng người sử dụng dịch vụ này thường xuyên đạt tới 80%, trong khi năm 2016 chỉ có 20%.

Grab, Gojek, Now, BaeMin chính thức chạy đua giành vị thế trên thị trường giao đồ ăn nhanh

Sự đa dạng về cạnh tranh đem lại nhiều ưu đãi tốt cho người dùng.

Đặc biệt, sự xuất hiện dày đặc của các ứng dụng đặt đồ ăn trên smartphone đã khiến cách sử dụng dịch vụ này có sự thay đổi. Trong khảo sát của QandMe (năm 2020), tỷ lệ đặt đồ ăn qua bên ứng dụng thứ ba đạt 82% (năm 2018 chỉ là 58%). Hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã không còn phổ biến, khi sụt giảm từ 71% xuống còn 23%.

Mảng giao đồ ăn trực tuyến ở Việt Nam chủ yếu phát triển tại Hà Nội và TP.HCM (với tổng dân số khoảng 17 triệu người). Thị trường đang rất sôi động với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ lớn, như: Now.vn, LoShip, BaeMin.... Cả 2 “ông lớn” trong mảng đặt xe trực tuyến như Grab, Gojek năm 2020 cũng mở rộng mảng dịch vụ sang giao nhận đồ ăn với tiện ích GrabFood và GoFood.

Grab, Gojek, Now, BaeMin chính thức chạy đua giành vị thế trên thị trường giao đồ ăn nhanh

Những tên tuổi trên thị trường đặt đồ trực tuyến hiện tại.

Có mặt tại 16 tỉnh, thành phố và kết nối hàng trăm ngàn địa điểm, NowFood (thuộc Foody) đã trở thành ứng dụng giao thức ăn theo yêu cầu khá phổ biến ở thị trường Việt Nam. Đầu tháng 4 vừa qua, tên tuổi này đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong năm 2021. Thông qua các đơn đặt hàng của người dùng, chỉ trong vòng 24 giờ, NowFood đã có gần 1 triệu món ăn và thức uống được đặt qua ứng dụng Now và Shopee. Cũng có thể, sức hút của NowFood đến từ chương trình siêu giảm giá 50% của hơn 500 nhà hàng, quán ăn góp mặt trên ứng dụng.

NowFood là một trong những tên tuổi đầu tiên của Việt Nam gia nhập thị trường gọi đồ ăn trực tuyến, nên khá tự tin về độ am hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng. Nhìn lại hành trình của ứng dụng này, có thể thấy, để có được kết quả hiện tại không hề đơn giản.

Khi Grab và Gojek tham gia thị trường Đông Nam Á với tham vọng trở thành siêu ứng dụng, Foody cũng có tầm nhìn tương tự. Trải qua nhiều lần gọi vốn thành công triệu USD, Foody lọt vào “tầm ngắm” của Tập đoàn Sea Limited (Singapore) - một trong những start-up kỳ lân đầu tiên của Đông Nam Á. Sau đó, Sea trở thành nhà đầu tư của Foody ở vòng Series B, với mức giá 64 triệu USD cho 82% cổ phần.

Sau khi về tay Woowa Brothers Corp, giữa năm 2019, Vietnammm khoác lên mình “chiếc áo mới” mang tên BaeMin. Với tiềm lực tài chính lớn từ việc kêu gọi đầu tư, nền tảng công nghệ và kinh nghiệm hơn 8 năm trong lĩnh vực giao đồ ăn của Woowa Brothers, BaeMin được đánh giá là một ứng dụng tiềm năng mà các đối thủ tại thị trường Việt Nam như GrabFood, Now... phải dè chừng và lo lắng, bởi dịch vụ này kể từ khi ra mắt đã có sẵn tệp khách hàng lớn từ Vietnammm.

Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng mảng dịch vụ gọi xe (bao gồm cả giao đồ ăn) đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á và dự kiến, quy mô thị trường này sẽ chạm mốc 2 tỷ USD vào năm 2025./.