Hà Giang: thành công trong xây dựng nền hành chính phục vụ



Năm 2020 đánh dấu bước tiến vượt bậc của tỉnh Hà Giang trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), với bộ 3 chỉ số PAPI, SIPAS và PAR Index đều tăng mạnh. Đặc biệt, đây lần đầu tiên tỉnh có chỉ số xếp hạng nhóm B toàn quốc.

Năm 2020 các nhiệm vụ CCHC của tỉnh Hà Giang đã được triển khai với nhiều sự đổi mới, sáng tạo. Cấp ủy, chính quyền tỉnh đã kịp thời ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chính sách, giải pháp cấp bách, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước (HCNN), tăng cường giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử; đẩy mạnh giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, nhất là những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19.  

Theo công bố của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), chỉ số Quản trị và Hành chính công (PAPI) của Hà Giang bứt phá 12 bậc so với năm 2019 để đứng đầu nhóm đạt điểm Trung bình thấp, xếp hạng thứ 33/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số SIPAS của tỉnh tăng 10 bậc so với năm 2019 và xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố với 87,60%, thuộc nhóm có chỉ số hài lòng trung bình cao của cả nước.

Hà Giang: thành công trong xây dựng nền hành chính phục vụ

Người dân, doanh nghiệp hài lòng đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Ảnh: Thu Phương

Riêng chỉ số PAR Index đạt 83,87%, xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố (tăng 20 bậc so với năm 2019). Chỉ số này đã đưa Hà Giang lần đầu tiên xếp nhóm B của cả nước sau 9 năm kể từ khi chỉ số PAR Index được triển khai trên phạm vi toàn quốc (năm 2012); đồng thời vượt mục tiêu 3,87% so với Nghị quyết số 04, ngày 12.4.2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC giai đoạn 2016 – 2020 đề ra.

Sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN trên địa bàn tỉnh đạt 8,77/10 điểm, Hà Giang xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố. Nhiều chỉ số nhận được sự hài lòng cao, như: Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ, tổ chức giải quyết TTHC, sự hài lòng về công chức giải quyết TTHC, kết quả giải quyết TTHC...

Những kết quả trên cho thấy, Hà Giang đã và đang chuyển đổi mạnh mẽ “nền hành chính mệnh lệnh” sang “nền hành chính phục vụ”. Hướng tới mục tiêu góp phần hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng nền hành chính thống nhất, thông suốt, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, phục vụ nhân dân; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển KT-XH.