Hà Tĩnh đẩy mạnh truyền thông để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch cúm Covid 19.



Hà Tĩnh là điểm đầu của tuyến du lịch “Con đường Di sản Miền Trung”, có vị trí thuận lợi trong mối liên kết vùng để phát triển du lịch trong đó đặc biệt là mối liên kết Đông - Tây với CHDCND Lào, Thái Lan, Myanma và các nước khác trong khối ASEAN Với gần 137 km bờ biển, Hà Tĩnh có nhiều bãi tắm đẹp, là nơi cung cấp nhiều đặc sản như cá, tôm, cua, mực...là thế mạnh để phát triển du lịch biển, đảo. Hà Tĩnh có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng. Đây là quê hương của nhiều danh nhân gắn với di tích lịch sử - văn hoá, từ bao đời nay Hà Tĩnh luôn nổi tiếng là vùng “địa linh, nhân kiệt”.

Tuy vậy, việc phát triển dịch vụ du lịch của Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là sau đại dịch cúm Covid-19; Do dịch Cúm, tổng lượng khách đến Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh, đạt 167.500 lượt khách du lịch, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 10% so với kế hoạch năm 2020; trong đó khách quốc tế: 5.000 lượt khách giảm 71,3 % so với cùng kỳ năm 2019; đạt 16,7% so với kế hoạch năm 2020; Khách nội địa: 162.503 lượt khách giảm 84,3 % so với cùng kỳ năm 2019; đạt 9,4 so với kế hoạch năm 2020.; Do dịch Cúm, tổng lượng khách đến Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh, đạt 167.500 lượt khách du lịch, giảm 84% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 10% so với kế hoạch năm 2020; trong đó khách quốc tế: 5.000 lượt khách giảm 71,3 % so với cùng kỳ năm 2019; đạt 16,7% so với kế hoạch năm 2020; Khách nội địa: 162.503 lượt khách giảm 84,3 % so với cùng kỳ năm 2019; đạt 9,4 so với kế hoạch năm 2020.

Bên cạnh đó công tác phát triển cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng thông tin phục vụ cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, dịch vụ thiếu đồng bộ,  việc quảng bá du lịch Hà Tĩnh đến với du khách trong và ngoài nước còn hạn chế, chưa xây dựng một công đồng chung cho các doanh nghiệp tham gia cùng phát triển. Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền, quả bá và quản lý cải cách hành chính, phục vụ công tác điều hành, thông tin liên lạc của ngành du lịch và nhân dân trên địa bàn tỉnh chưa được đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu đặc biệt trong thời điểm anh hưởng của đại dịch Cúm Virus.

Trước những yêu cầu đó, việc xác định phát triển du lịch cần gắn  với sự phát triển của viễn thông và CNTT, sự phát triển của các thiết bị đầu cuối, từ các loại máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và đặc biệt là các thế hệ điện thoại thông minh (smartphone)... có kết nối internet không dây (3G, WiFi…) ngày càng phổ biến hiện nay, theo thống kê năm  2018 Việt Nam có trên 72% dân số sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), trong đó có trên 68% thường xuyên sử dụng smartphone để truy cập Internet. 

Để hạn chế những tồn tại  nói trên Hà Tĩnh xác định đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đáp ứng yêu cầu về đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Tĩnh.

Hệ thống Cổng thông tin du lịch Hà Tĩnh có các chức năng: kết nối nhà quản lý, người dân, du khách và doanh nghiệp; cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết, kết nối, hình thành nên các tour tuyến mới; các đối tượng khách du lịch tiềm năng của Hà Tĩnh có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo, khác biệt của Hà Tĩnh.

Ứng dụng Mobile Du lịch thông minh, có các tính năng: Bản đồ số du lịch; Thông tin sự kiện, lễ hội, lịch trình chuyến bay, xe buýt/khách…; Kết nối du khách với nhà hàng, khách sạn, siêu thị qua các chương trình giảm giá, cảnh báo từ trung tâm điều hành của tỉnh và các nguồn thông tin tin cậy khác (Như các vùng, tuyến phố cấm hiện tại, tình trạng tắc nghẽn giao thông trên địa bàn gần với du khách, vùng cảnh báo an ninh trật tự, vùng cảnh báo dịch bệnh…) để cảnh báo theo thời gian thực đến người dân, du khách; Thu thập phản ánh của du khách; Trợ lý du lịch ảo.

Hạ tầng tích hợp dữ liệu - hệ thống báo cáo ngành du lịch: Cơ sở dữ liệu (CSDL) về các sự kiện văn hóa du lịch, CSDL về báo cáo kinh doanh lưu trú du lịch, CSDL về báo cáo kinh doanh lữ hành, khu, điểm du lịch, CSDL về cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch, CSDL về thông tin các cở sở lưu trú, CSDL về quản lý các cơ sở mua sắm đạt chuẩn, CSDL về cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, CSDL về quản lý khuyến mãi, dịch vụ du lịch…

Nâng cấp Cổng thông tin du lịch Hà Tĩnh kết hợp giữa công nghệ thông tin – truyền thông và các thiết bị điện tử thông minh nhằm tạo ra hệ sinh thái du lịch phục vụ cho ba đối tượng: Du khách – Doanh nghiệp – Cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch; tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến theo nhu cầu cá nhân; tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch.

Kiến trúc Vật lý:

Hà Tĩnh đẩy mạnh truyền thông để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch cúm Covid 19.

Minh họa về giao diện chính cổng thông tin du lịch

Đây sẽ là  kênh thông tin du lịch Hà Tĩnh hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Các thông tin (sự kiện, lễ hội, tin tức, điểm du lịch...) sẽ được thống nhất, giám sát về nội dung trước khi đăng tải. Qua đó, chính quyền có thể quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch một cách chính thống tới người dân, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi tới thăm quan Hà Tĩnh. Đồng thời là một kênh quảng bá chính thống hữu hiệu cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Tài nguyên du lịch được cập nhật liên tục, phong phú không chỉ bởi nhà quản lý mà chính các doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ, quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình tại đây: giới thiệu các dịch vụ, giá cả, chất lượng,...Các doanh nghiệp cũng có thể đăng tải các thông tin khuyến mãi, kích cầu sử dụng dịch vụ, tham gia cung cấp các coupon điện tử. Các doanh nghiệp cũng có thể kích hoạt chế độ đặt chỗ (book) được cung cấp trên hệ thống.

Đối với người dân, du khách:

Cổng thông tin du lịch cung cấp các tiện ích và thông tin hữu hiệu về du lịch địa phương cho du khách trước, trong và sau chuyến đi.

Trước chuyến đi, du khách có thể tìm hiểu về các thông tin điểm đến, căn cứ vào túi tiền, sở thích, thời gian để lập kế hoạch chuyến đi. Cổng thông tin cung cấp công cụ lập kế hoạch thông minh, du khách có thể tự lập kế hoạch lịch trình hoặc hệ thống có thể tự đề xuất. Du khách cũng có thể đặt khách sạn, nhà hàng...(book), trước chuyến đi.  Trong suốt chuyến đi, du khách có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin: tìm đường qua chức năng dẫn đường, xem tình hình giao thông, tìm các địa điểm xung quanh: điểm đến, nhà hàng, sự kiện, lễ hội, tìm chỗ thuê ô tô, xe máy, nhà vệ sinh công cộng, ATM, trạm xe bus, cửa hàng đồ lưu niệm…

Sau chuyến đi, du khách có thể xem lại các ghi chú, hình ảnh của cá nhân mình, viết lại các bài đánh giá, bình luận, chia sẻ các lịch trình, hình ảnh của mình với bạn bè. Du khách còn có thể dễ dàng liên hệ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, đánh giá, phản hồi về chất lượng phục vụ để thực hiện quyền lợi cũng như tiếng nói của mình trong việc góp phần xây dựng chất lượng dịch vụ tốt hơn. Du khách cũng có thể liên hệ với cơ quan quản lý khi cần có sự hỗ trợ qua các hotline điện thoại, email được cung cấp ngay trên các kênh thông tin này.

Với giải pháp này nếu được triển khai kịp thời đồng bộ, tin tưởng sẽ góp phần quan trọng để khôi phục hoạt động du lịch Hà Tĩnh sau những ngày đóng băng do đại dịch cúm Covid.

Danh Tạo

Theo Lê Trần Sáng – Phó Giám đốc Sở VHTT&DL




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất