Hệ thống siêu thị Mega Market (Hà Nội): Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan.



Mặc dù là hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng bán lẻ khá có tiếng nhưng nhiều hàng hóa tại các điểm siêu thị Mega Market trên địa bàn thành phố Hà Nội lại đang có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, không tuân thủ các quy định về tem nhãn và đang được công khai bày bàn trên các gian hàng.

Hệ thống siêu thị Mega Market (Hà Nội): Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan.

Mặc dù là hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng bán lẻ khá có tiếng nhưng nhiều hàng hóa tại các điểm siêu thị Mega Market trên địa bàn thành phố Hà Nội lại đang có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, không tuân thủ các quy định về tem nhãn và đang được công khai bày bàn trên các gian hàng.

Thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang gần kề, tâm lý người tiêu dùng luôn lựa chọn những cơ sở uy tín để mua hàng, ngoài lý do sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng còn là niềm tin của mọi nhà khi lựa chọn mua hàng. Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam đã nhận được một số thông tin phản ánh của bạn đọc liên quan đến sản phẩm được kinh doanh, bày bán tại hệ thống siêu thị Mega Market trên địa bàn TP. Hà Nội mập mờ nguồn gốc và không có tem mác.

(Ảnh 1: Mega Market Thanh Xuân – 360 Giải Phóng)

(Ảnh 1: Mega Market Thanh Xuân – 360 Giải Phóng)

Theo ghi nhận của PV tại hệ thống siêu thị Mega Market gồm các cơ sở: MM Mega Market Thăng Long, MM Mega Market Hoàng Mai, MM Mega Market Hà Đông, Mega Market Thanh Xuân xuất hiện một lượng hàng hóa có dấu hiệu hàng giả, nhái không rõ nguồn gốc được đưa vào siêu thị để tiêu thụ một cách ngang nhiên. Tại các điểm siêu thị, số lượng lớn mặt hàng tất chân vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, nhái thương hiệu PUMA bằng nhiều cách khác nhau đã và đang được bày bán một cách công khai trên các quầy hàng của tất cả các siêu thị thuộc hệ thống Mega Market. Trên thực tế, để sở hữu một sản phẩm tất chân có nhãn hiệu, logo của nhãn hàng PUMA chính hãng  khách hàng phải bỏ ra một số tiền vài trăm nghìn một đôi. Tuy nhiên, đến với hệ thống siêu thị Mega Market, những sản phẩm tất chân mang trên mình thương hiệu nổi tiếng thế giới lại chỉ có giá 129 nghìn một lốc 4 đôi. Thay vì lén lút, âm thầm để bán ra ngoài thị trường, những mặt hàng có dấu hiệu giả mạo thương hiệu này không chỉ dừng lại tại những quầy chợ, sạp chợ mà đã ngang nhiên xuất hiện trên quầy và được bày bán công khai tại hệ thống siêu thị Mega Market. Vì vậy những phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có căn cứ. Để kiểm chứng pv đã gửi ảnh lô hàng tất chân cho một cán bộ công ty luật sở hữu trí tuệ đại diện sở hữu quyền thương hiệu PUMA, và được khẳng định số hàng trong ảnh là hàng giả.

(Ảnh 2: Tất chân thương hiệu PUMA)

(Ảnh 2: Tất chân thương hiệu PUMA)

Không chỉ vậy tại tất cả các hệ thống siêu thị Mega Market đều xuất hiện một lượng hàng lớn có dấu hiệu hàng không rõ nguồn gốc vào siêu thị để tiêu thụ, hầu hết sản phẩm hàng gia dụng được bày bán nhập khẩu từ nước ngoài nhưng không hề có tem phụ bằng tiếng Việt. Trong khi, nhãn hiệu hàng hóa là một trong những dấu hiệu giúp người tiêu dùng có thể nhận biết được nguồn gốc, xuất xứ và loại sản phẩm được bày bán, lưu hành trên thị trường. Do vậy, pháp luật cũng đã đưa ra những quy định rõ ràng về cách thức gắn nhãn mác sản phẩm đối với từng đối tương cụ thể tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP.

(Ảnh 3: Hàng hóa không có tem mác bày bán tràn lan)

(Ảnh 3: Hàng hóa không có tem mác bày bán tràn lan)

Theo đó, trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: tên hàng hoá; tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; xuất xứ hàng hoá phải được ghi trên nhãn hàng hoá. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hoá và trên nhãn hàng hoá phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó. Ngôn ngữ trình bày nhãn hàng hoá, những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hoá phải được ghi bằng tiếng Việt (trừ một số quy định khác). Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Như vậy, đối chiếu với những quy định trên, hệ thống siêu thị Mega Market phải chăng đang coi thường các quy định của pháp luật về nhãn mác và đang công khai lừa dối người tiêu dùng.

Trước những hiện trạng nêu trên, PV đã liên hệ với hệ thống siêu thị Mega Market để tìm hiểu các thông tin liên quan. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần liên hệ qua tổng đài của hệ thống siêu thị Mega Market, PV chỉ được thông tin lại một cách qua loa, lấp lửng là siêu thị đã tiếp nhận thông tin, sẽ báo cáo lại với lãnh đạo của siêu thị và sẽ liên hệ lại với PV để làm việc. Tuy nhiên đã hơn 1 tháng nhưng siêu thị Mega Market vẫn không có động thái phản hồi và đến thời điểm hiện tại khi PV liên hệ lại với siêu thị thì cũng chỉ lại nhận được câu trả lời như cũ. Câu hỏi đặt ra vì sao một hệ thống siêu thị lớn như  Mega Market lại có thể “tiếp tay” cho hàng giả, hàng không rõ xuất xứ để lừa dối khách hàng, coi thường Pháp luật?

Hệ thống siêu thị Mega Market đặt ra tiêu chí hoạt động “Kinh doanh bền vững song hành phát triển cộng đồng” nhưng hệ thống siêu thị Mega Market Hà Nội thì lại đang đi ngược với những tiêu chí này. Với những mặt hàng được bày bán không rõ nguồn gốc như vậy, liệu siêu thị có hay không việc trốn trách nhiệm nghĩa vụ thuế? Đây là hành vi vi phạm vô cùng nghiêm trọng vậy mà lại được thực hiện bởi một thương hiệu lớn như Mega Market. Phải chăng hệ thống siêu thị Mega Market được chống lưng bởi một thế lực nào mà lại có thể bày bán hàng giả, nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để lừa dối người tiêu dùng. Với những mặt hàng như trên thì nghĩa vụ đóng thuế của hệ thống siêu thị đối với Nhà nước sẽ ra sao? Với những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng nghĩa với việc không có hóa đơn đầu vào thì hệ thống siêu thị Mega Market sẽ thực hiện nghĩa vụ đóng thuế như thế nào hay là đang “trốn thuế”? 

Với những hành vi vi phạm như vậy các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội có biết đến những sai phạm này hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng (đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường, Công an kinh tế, cơ quan thuế,…) vào cuộc một cách nghiêm túc và khẩn trương để chấm dứt tình trạng trên, để người tiêu dùng khi vào siêu thị sẽ được mua những sản phẩm thật, giá thật, chất lượng thật. Để các siêu thị khác làm ăn nghiêm chỉnh không bị hoài nghi bởi người tiêu dùng như chuỗi siêu thị Mega Mart đã và đang làm. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Nhóm PV

 




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất