Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Grab phải gắn hộp đèn trên nóc để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh



Mới đây, hiệp hội Taxi Thành Phố HCM gửi công văn kiến nghị tới Bộ Giao Thông Vận Tải về việc giữ nguyên các nội dung dự thảo nghị định quy định về kinh doanh vô điều kiện, kinh doanh vận tải bằng ô tô do Bộ Giao Thông Vận Tải trình lấy ý kiến các Bộ Ngành Trung Ương, các hiệp hội ngày 8/04/2019.

Hiệp hội chỉ ra những luận điểm trái thực tế của công văn Grab gửi Bộ GTVT


Nội dung của công văn khẳng định hội nghị góp ý dự thảo nghị định 86 vào ngày 8/4 tại văn phòng Bộ Giao Thông Vận Tải sau khi có chỉ đạo của phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng diễn ra với không khí sôi nổi, thẳng thắn, sẳn sàng tiếp thu và ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực giao thông vận tải nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng, doanh nghiệp, đồng thời đề cao ý thức thượng tôn pháp luật và sự chỉ đạo của nhà nước. Tuy nhiên, hiệp hội taxi thành phố cũng cho rằng, gần đây công ty TNHH Grab đã có văn bản 1104 gửi Bộ GTVT có những luận điểm trái thực tế và trái Pháp Luật cụ thể như sau:


- Muốn hạ thấp vai trò quản lý của nhà nước đối với giao thông vận tải


- Muốn gỡ bỏ các điều kiện kinh doanh để dễ dàng lách luật, tránh né sự kiểm tra giám sát của thanh tra giao thông; Nghĩa vụ xã hội với người lao động và các cơ quan quản lý thuế


- Phá vỡ cơ cấu vận tải và vô hiệu hóa quyền quản lý địa bàn của chính quyền địa phương, góp phần gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.


Trước các kiến nghị và yêu cầu của Grab, chiều 17/04/2019, Vụ GTVT đã thông qua BNEWS/TTXVN đã giải thích bốn vấn đề mà Grab nêu ra trong dự thảo một cách thấu tình đạt lý.

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Grap phải gắn hộp đèn trên nóc để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh
Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Grab phải gắn hộp đèn trên nóc để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh

 

Hiệp hội Taxi TPHCM ý kiến giữ nguyên dự thảo sửa đổi nghị định 86


Công văn ghi rõ:” Chúng tôi đồng ý với những quy định trong dự thảo nghị định thay thế nghị định 86. Đồng ý với việc phải xác định các quy trình kinh doanh vận tải trong đó có quyền điều khiển xe – lái xe; quyền quyết định giá dịch vụ. Với văn bản này, nếu doanh nghiệp không tham gia hai điều khoản trên thì không phải là doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Quy định này ngoài việc phân biệt đơn vị kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải, còn có ý nghĩa trong việc xác định vai trò trách nhiệm của chủ thể chính, các quyền nghĩa vụ khác có liên quan: doanh thu, chính sách lao động, bảo hiểm, thuế...


Phản đối Grab không gắn hộp đèn Taxi trên nóc ?

Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị Grap phải gắn hộp đèn trên nóc để đảm bảo tính công bằng trong kinh doanh
 

Hiệp hội cho rằng, trong bản án của Tòa án nhân dân TPHCM tháng 12 năm 2018 khẳng định bản chất kinh doanh của Grab là vận tải taxi. Vì vậy, hiệp hội yêu cầu các loại hình có bản chất giống nhau thì phải có điều kiện kinh doanh giống nhau, đó là gắn hộp đèn trên nóc để khách hàng nhận diện, cơ quan thanh tra giao thông giám sát quản lý, và công bằng, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ tại các đô thị.


Còn luận điểm của Grab lại cho rằng, hộp đèn trên nóc chỉ dành cho các xe có khách vẫy trên đường, phần mềm đã có thông tin về xe, tài xề, số xe, số điện thoại liên lạc...thì hộp đèn trên nóc là không cần thiết.


Hiệp hội Taxi TPHCM nêu ra sự vô lý khi các hãng kinh doanh taxi có sử dụng phần mềm giống Grab cũng phải gắn, vậy lý do gì xe chạy cho Grab lại không?


Cuối cùng, hiệp hội Taxi kiến nghị giữ nguyên quy định xe dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải chở khách phải có hộp đèn gắn nóc, bất luận đó là taxi hay xe sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

N.B
 


Bài liên quan