fspin Highlands Coffee và chiến dịch nói không với đồ nhựa: Chiêu trò đánh bóng thương hiệu và đẩy trách nhiệm cho khách hàng - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Highlands Coffee và chiến dịch nói không với đồ nhựa: Chiêu trò đánh bóng thương hiệu và đẩy trách nhiệm cho khách hàng



Mặc dù đã đưa ra rất nhiều thông điệp cũng như giải pháp là thế nhưng theo nhiều khách hàng, dường như Highlands chỉ nói cho vui hoặc chạy theo xu hướng tạo hiệu ứng cho các chiến dịch marketing. vì khách vẫn được phục vụ hoàn toàn bằng ly cốc nhựa.

Đến nay, Highlands đã xuất hiện ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Việc có mặt tại các vị trí đắc địa bậc nhất, Highlands có lẽ là chuỗi thương hiệu đồ uống và cà phê thành công nhất tại thị trường Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ nằm ở quy mô số cửa hàng, doanh thu của chuỗi này cũng vượt xa những đối thủ trên thị trường. Những ngày qua, khi tất cả những chuỗi cửa hàng đồ uống lớn nhỏ đều đang chung tay hưởng ứng xu hướng cắt giảm đồ nhựa sử dụng 1 lần, thì dường như Highlands Coffee vẫn đứng nhìn với những chiến dịch truyền thông không mấy hiệu quả và thiếu triệt để của mình.

Highlands Coffee: Đưa ra thông điệp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên”

Cốc nhựa vẫn được thải ra mỗi ngày từ các cửa hàng Highlands Coffee.

Khi khách hàng đặt chân tới bất cứ cửa hàng nào của Highlands Coffee và gọi 1 phần đồ uống, mọi người đều nhận được một bộ đồ bao gồm cốc, ống hút, muỗng đều bằng nhựa. Theo số liệu trên trang website của Highlands Coffee thì hiện nay, có gần gần 300 quán cà phê trên 21 tỉnh thành, và còn hơn thế nữa… ở thị trường Việt Nam. Qua số liệu trên, có thể thấy lượng rác thải nhựa sản sinh ra mỗi ngày từ Highlands Coffee phải khổng lồ đến mức nào?

Tự phát động chiến dịch hạn chế dùng đồ nhựa để "đánh bóng thương hiệu"?

Cụ thể, trên fanpage của Highlands Coffee đăng bài thông báo thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông về chuyện hạn chế dùng nilon, đồ nhựa để bảo về môi trường như chương trình “Những cánh tay xanh" đã thu hút được đông đảo sự chú ý của khách hàng thường xuyên đến Highlands và cư dân mạng.

Highlands Coffee: Đưa ra thông điệp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên”

Quá nhiều thông điệp cũng như giải pháp được Highland đưa ra.

Tuy nhiên, nhiều thông điệp cũng như giải pháp là thế nhưng theo nhiều khách hàng, dường như Highlands chỉ nói cho có hoặc chạy theo xu hướng khi cố tình tạo hiệu ứng cho mục đích làm thương hiệu, khách hàng vẫn được phục vụ bằng ly cốc nhựa hoàn toàn. Và cũng chính vì thế, sự việc này đang gây nên nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng xã hội.

Chiến dịch truyền thông phục vụ cho Highland Coffee, nhưng trách nhiệm lại thuộc về khách hàng?

Điển hình, vừa qua một bài viết về vấn đề trên được đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân của chị Nguyễn Quỳnh Hương đã gây được sự chú ý lớn từ dư luận. Nguyên văn nội dung bài viết như sau:

Highlands Coffee: Đưa ra thông điệp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên”

Những dòng chia sẻ được tài khoản Facebook Nguyễn Quỳnh Hương đăng tải trên mạng xã hội.

"Hôm nay, mình đợi em Linh ở quán Highlands trước nhà. Quán rất đẹp và rộng, khách đông, phải xếp hàng chờ. Mình gọi cafe sữa đá và nói cẩn thận với em viên chức "chị dùng ở quán". Đồ uống ra, đựng trong cốc nhựa, mình bảo "sao dùng tại quán lại là cốc nhựa hả em?". Bạn viên chức liền đổ cafe sang cốc sứ, và vứt cốc nhựa vào sọt. "Ý chị là khách ngồi ở quán thì tụi em nên hạn chế dùng đồ nhựa. Em trút sang cốc sứ nhưng cái cốc em vừa vứt đi vẫn góp thêm vào rác nhựa". Em nhân viên bảo, "Ở đây khách muốn uống cốc KHÔNG NHỰA thì phải yêu cầu RIÊNG chị ạ!".

Lúc sau, mình lấy cốc trà xanh cho em Linh. Vẫn cốc nhựa, thêm cả thìa nhựa. Mình nói với em viên chức (khác), "chị thấy tụi em có nhiều cốc sứ, sao không làm cho khách mà cứ đồ nhựa dùng một lần như thế?". Em này bảo: "chị thông cảm, Highlands quy định đồ uống phục vụ bằng cốc nhựa, trừ khi chị gọi đồ nóng chế nước sôi. Với lại, nếu khách nào cũng đề nghị dùng cốc không nhựa, thì cửa hàng không có chỗ rửa và không rửa kịp!".

Quy cách phục vụ trong Highlands là xoành xoạch đồ nhựa, kể cả khi bạn ngồi tại chỗ uống hay gọi Take away. Và quán (dù ở bất cứ điạ điểm nào) cũng thống nhất hành vi "Highlands chỉ phục vụ cốc không nhựa nếu khách có yêu cầu riêng"; "Chỉ đồ nóng mới dùng cốc sứ"… Điều này thật sự KHÔNG hài lòng ĐƯỢC. Vì:

- Giá của Highlands không hề rẻ, thậm chí giá cao so với mặt bằng chung các quán cafe. Khách hàng tại quán bị đối xử 1 cách tạm bợ và lem luốc, trong khi họ xứng đáng được uống trong cốc tử tế.

- Nhân viên chức của Highlands toàn hệ thống coi việc phục vụ đồ nhựa dùng 1 lần là tất nhiên, trong khi chẳng có mấy khách đủ trí nhớ để YÊU CẦU RIÊNG từ chối ly nhựa.

Có thể hình dung hàng trăm ngàn ly nhựa được chuỗi quán Highlands tống ra môi trường mỗi ngày. Không những ly nhựa, còn cả ống hút nhựa và thìa nhựa, nếu bạn gọi Take away - sẽ còn được Highlands tặng thêm 1 bao nhựa đựng mang đi. Và mỗi món đồ uống chỉ dùng trong 30 phút ấy, phải mất ít nhất 300 -500 NĂM mới có thể phân rã.

Luận điểm "Highlands không có chỗ rửa cốc, không đủ cốc sứ/thuỷ tinh" thì sao? Một quán cafe hò người ta còn tử tế uống trong cốc thuỷ tinh/ sứ. Highlands, với biên lợi nhuận ổn định ở mức 67-68%, doanh thu 1.628 tỷ đồng (2018) lại không đủ điều kiện sắm cốc dùng nhiều lần và có chỗ rửa cốc - thì thật phi lý! hẳn nhiên, mô hình của Highlands là khách tự phục vụ, mô hình ấy có nhiều thứ hay, một trong số đó là bớt được hoài việc phục vụ khách tại bàn, nhưng họ vẫn còn muốn bớt phí nữa để chỉ dùng đồ nhựa 1 lần thì hoàn toàn không xứng đáng.

Highlands đang chạy chiến dịch truyền thông "Những cánh tay xanh" với thông điệp: "Cùng nhau giảm thiểu nhựa sử dụng một lần, vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường". Khi mình sử dụng internet trong Highlands, nhảy ra mẫu wifi Marketing này (ảnh đính kèm). Nghe rất đàng hoàng! Rất vì cộng đồng! Rất kinh doanh xanh và có trách nhiệm! Nhưng khi thông điệp lăng xê như thế, thì trong quán Highlands chồng ly nhựa vẫn chất cao tới nóc quầy!

Một chiến dịch truyền thông đúng trend thì dễ lắm (giờ có mốt branding bằng câu chuyện go green). Nhưng chân thực với cam kết, có tâm và có trách nhiệm cộng đồng trong kinh doanh thìa là chuyện khác hẳn... Một hệ thống coffee shop lớn nhất Việt Nam hẳn có hàng ngũ truyền thông chuyên nghiệp để nhận được đầy đủ những thông tin trên. tại sao họ không đổi thay "vì lợi ích lâu dài của cuộc sống và môi trường"?...

Cũng sáng nay, mình đi siêu thị và thấy 1 em bé chắc 7-8 tuổi lễ mễ bê khúc bí xanh với 2 quả bơ trần trụi trên tay, nó nhất định không nhận túi nilon từ cô thu ngân, "con không muốn có thêm rác nhựa". Sự đối nghịch mình chứng kiến chỉ trong vòng 30 phút khiến mình cảm thấy tức giận. Ôi nắm không dùng mẩu túi nhựa của 1 em nhỏ, và một đế chế cafe nhất mực đồ nhựa sử dụng một lần! Nó tức cười đến muốn bật khóc vì ức ấy …."

Highlands Coffee: Đưa ra thông điệp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên”Một khách hàng không hài lòng với việc Highlands luôn dùng cốc nhựa.

Những dòng chia sẻ được tài khoản Facebook chị Nguyễn Quỳnh Hương đăng tải với nội dung: “Highlands - hãy ngưng đồ nhựa dùng một lần thật sự…” đã nêu lên đúng tâm lý của nhiều người và cho đến nay, bài viết đã nhận được hơn 8 nghìn lượt thích, 1,1 nghìn lượt bình luận và 2,2 nghìn lượt chia sẻ.

Tài khoản Facebook Jacquou Nguyen đã bình luận: “Em vừa nói hôm trước luôn đó chị. Không chỉ Highlands, mà còn rất nhiều hệ thống khác như Passio, Katinat, The Coffee House (không nhớ rõ có dùng cốc nhựa hay không) và thậm chí là Starbucks. (Trà sữa thì gần như 100% cốc nhựa)

Katinat trong Sài Gòn thì khi em yêu cầu cốc thuỷ tinh thì cốc rất đẹp và ống hút cũng thuỷ tinh rất văn minh, không hiểu sao mặc định khi không yêu cầu thì lại dùng toàn đồ nhựa? Starbucks thì nắp đã có chỗ để uống, họ nói làm vậy là để hạn chế ống hút, bảo vệ môi trường?!?

Highlands Coffee: Đưa ra thông điệp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên”

Cùng chung quan điểm, bạn Nguyen Thanh nói: “ Highlands coffee ở vị trí đẹp và luôn hút khách là những người trẻ. Tuy nhiên , các bạn quá lạm dụng việc sử dụng cốc nhựa, tôi nghĩ các bạn nên chuyển sang dùng cốc giấy với giá bán ko đổi thì hay hơn.

Không những vậy, Highlands còn đưa ra nhiều thông điệp cũng như giải pháp cho có, cuối cũng vẫn phục vụ đồ nhựa cho khách như một điều “đương nhiên” - Tài khoản Facebook  Nguyễn Thượng bày tỏ.

Bạn Ngọc Trâm chia sẻ: “Rất mong Highlands thay đổi cách phục vụ bằng ly nhựa sang ly giấy cho khách mang đi và ly thủy tinh cho khách uống tại chỗ để bảo vệ môi trường. Nhân viên quá trời đông mà ko thể rửa ly chén hay sao mà dùng rất nhiều ly nhựa, muỗng nhựa, ống hút nhựa trong quán. Thật sự rất không vui. Mong Highland sớm cải thiện nếu ko thì ko thể ủng hộ Highlands được nữa”.

Vì thế, đã đến lúc các doanh nghiệp Việt nói chung và đặc biệt là Highlands Coffee nói riêng không nên xem chuyện hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần như là một phương các marketing – PR để đánh bóng thương hiệu, mà nên coi đó là một chiến lược phát triển quan trọng cần thiết, vì khách hàng muốn điều đó, môi trường cần điều đó và xã hội quan tâm đến điều đó.

Huyền Nhi


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất