“Hoang tàn” tại dự án trăm tỷ của Tổng cục Biển và Hải Đảo



Cách đây 14 năm, ý tưởng xây dựng bến đỗ cùng đội tàu nghiên cứu biển được cụ thể hóa thành nhiệm vụ trọng tâm trong một đề án quan trọng của Chính phủ, đó là Đề án 47. Từ đề án này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam là chủ đầu tư. Tuy nhiên sau gần 10 năm triển khai, dự án trăm tỷ này vẫn bỏ hoang, hoạt động kém hiệu quả, có dấu hiệu lãng phí, thất thoát ngân sách.

Biến “ý tưởng” thành “hoang tàn”

Cụ thể, từ Đề án 47 - “Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên - môi trường biển đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 1/3/2006. Tháng 10/2010, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” do Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam là chủ đầu tư.

Biến ý tưởng thành “hoang tàn” tại dự án trăm tỷ của Tổng cục Biển và Hải Đảo

Dự án chưa có dấu hiệu của việc hoạt động, vẫn “cửa đóng then cài”

Theo tìm hiểu của PV, Dự án “Đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển” được thực hiện từ năm 2011 – 2014, được kéo dài đến năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 163 tỷ đồng. Dự án được xây dựng trên diện tích 2,8 ha với các hạng mục: bến neo đậu cho ba tàu; nhà kho bảo quản, lưu giữ mẫu vật; nhà xưởng sửa chữa tàu và khu văn phòng làm việc, ăn nghỉ cho cán bộ, thuyền viên và các nhà khoa học tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Tuy nhiên sau hơn 7 năm thực hiện và 3 năm hoàn thành dự án, theo quan sát, dự án vẫn hoang sơ, vắng vẻ, “đắp chiếu” và không có dấu hiệu hoạt động. Nhiều hạng mục của dự án đã xuống cấp nghiêm trọng…Số tiền đầu tư hơn 163 tỷ đồng có nguy cơ lãng phí, thất thoát.

Biến ý tưởng thành “hoang tàn” tại dự án trăm tỷ của Tổng cục Biển và Hải Đảo

Nhiều thiết bị xuống cấp tràm trọng

Biến ý tưởng thành “hoang tàn” tại dự án trăm tỷ của Tổng cục Biển và Hải Đảo

Hoang tàn, vắng vể

Trong khi điều kiện còn nhiều khó khăn, bệnh viện, trường học và các công trình dân dụng còn hạn chế ở nhiều địa phương thì tại Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, dự án hàng trăm tỷ lại bị bỏ hoang, “đắp chiếu”? Dự án là 1 phần nhiệm vụ trong Đề án 47 của Chính Phủ, nhưng dường như Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam lại đang biến những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của Chính Phủ thành các dự án “đắp chiếu” để rút ruột “bầu sữa ngân sách”. Điều này phần nào bộc lộ sự yếu kém trong công tác nghiên cứu, quản lý của những người đứng đầu đơn vị này khi không đánh giá được tính hiệu quả, khả thi của dự án.

Cần xử lý nghiêm

Trước đó, trên một tờ báo đã có bài “Kiểm điểm trách nhiệm liên quan tại dự án tàu nghiên cứu biển” số ra ngày 14/08/2015. Trong bài viết này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận thanh tra dự án đầu tư, xây dựng bến đỗ cho đội tàu nghiên cứu biển Việt Nam, trước hết là tàu nghiên cứu biển (viết tắt là D.A). Theo đó, đoàn thanh tra kiểm tra hồ sơ của 12 gói thầu, có 3/12 gói còn một số tồn tại.

Tại gói thầu rà phá bom mìn, tháng 12/2010, Văn phòng Tổng cục Biển và Hải đảo phê duyệt chỉ định thầu dò tìm xử lý bom mìn, vật nổ, giá trị hợp đồng là 149,2 triệu đồng. Ngày 9/12 /2010, Văn phòng Tổng cục Biển và Hải đảo đã ký Hợp đồng Kinh tế số 25 với Tiểu đoàn 93, Bộ Tư lệnh Công binh để thực hiện gói thầu. Qua kiểm tra, trong hồ sơ nghiệm thu bàn giao còn thiếu nhật ký thi công rà phá và xử lý bom mìn; biên bản kiểm tra kỹ thuật tại hiện trường; biên bản kiểm tra xác suất tại hiện trường; biên bản hủy bom, mìn vật nổ rà phá được; ảnh chụp khi thi công tìm được bom đạn, vật nổ; bình đồ hoàn công mặt bằng đã rà phá và xử lý bom mìn vật nổ.

Tại gói thầu xây lắp 5 (các hạng mục: Bến đỗ, đường giao thông, kề chắn đất và san nền), nhật ký thi công của nhà thầu xây lắp chưa ghi đầy đủ theo mẫu quy định. Đối với hồ sơ nghiệm thu thanh toán có các kết quả thí nghiệm ghi ngày tháng lấy mẫu nhưng nhật ký thi công không ghi, không có biên bản lấy mẫu. Kết quả thí nghiệm ép mẫu vữa 28 ngày, ép mẫu bê tông 28 ngày không nhận xét đạt hay không đạt yêu cầu. Thiếu biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào (cát, đá, xi măng) để phục vụ cho việc xây lắp... Tại biên bản nghiệm thu hoàn thành bộ phận công trình xây dựng số 05 ngày 25/12/2013, đối tượng nghiệm thu là sản xuất cọc thử, chưa có biên bản nghiệm thu công việc mà xây dựng là không đúng quy định. Đoàn đã kiểm tra thực tế tại công trường cho thấy, biển báo sơ đồ tổng mặt bằng công trường, nội quy làm việc đã hỏng nhưng chưa được khắc phục kịp thời theo quy định tại Luật Xây dựng.

Gói thầu tư vấn số 2, giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị, tại Hợp đồng số 8 với Cty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng tổng hợp Thăng Long không có nội dung giám sát lắp đặt thiết bị, nhật ký giám sát thi công của Công ty còn thiếu chữ ký một số trang, còn viết sơ sài, chưa tuân thủ theo quy định.

Đoàn thanh tra còn chỉ ra, chủ đầu tư còn sơ suất trong việc kiểm tra, rà soát hồ sơ trước khi thực hiện thanh toán và quyết toán; chưa khắc phục kịp thời biển báo công trường, sơ đồ tổng mặt bằng công trường, nội quy làm việc đã hỏng. Không rà soát kỹ nội dung của hợp đồng trước khi ký kết.

Nhà thầu không bàn giao đầy đủ cho chủ đầu tư khi thực hiện quyết toán; không ghi đầy đủ nội dung trong nhật ký...

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng cục Biển và Hải đảo làm rõ trách nhiệm và tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý; tăng cường kiểm tra việc thực hiện của D.A theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; chỉ đạo Ban Quản lý D.A thực hiện đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Đối với các nhà thầu cần khắc phục ngay những tồn tại đã được đoàn thanh tra phát hiện.

Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận Thanh tra, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và khắc phục những tồn tại. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu của việc đi vào hoạt động. Hình thức xử lý rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam có lẽ không đủ sức răn đe…

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Bá Vân