Hoàng Tuấn Anh – Tấm lòng nghĩa tình giữa đại dịch bằng ATM gạo



Những ngày toàn TP.HCM phải giãn cách vì đại dịch, gác lại nỗi lo hoạt động kinh doanh ngưng trệ, ông Hoàng Tuấn Anh (Giám đốc CTCP Vũ Trụ Xanh) vẫn tìm thêm điểm lắp “ATM gạo”. Điều vị doanh nhân 8X quan tâm nhiều nhất bây giờ là tìm cách giúp đỡ những người lao động nghèo và người dân trong khu bị phong tỏa vượt qua khó khăn trước mắt.

“Họ không có sự lựa chọn…”

Khi TP.HCM ban bố yêu cầu giãn cách xã hội từ ngày 1/6/2021, ông Hoàng Tuấn Anh cùng nhiều nhân viên gần như không ngủ suốt đêm đó. Vừa tìm điểm lắp cây ATM gạo, Tuấn Anh vừa cùng nhân viên chuẩn bị gạo và cây ATM để lắp nhanh nhất có thể. Sáng ngày 2/6/2021, Tuấn Anh đã kịp cho cây ATM gạo hoạt động ngay tại phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM.  

Hoàng Tuấn Anh gặp Thủ tướng Chính phủ tại Lễ vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu 2020

Ông Hoàng Tuấn Anh gặp Thủ tướng Chính phủ tại Lễ vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu 2020.

Doanh nhân 8X này ước tính, khi toàn thành phố giãn cách xã hội, nhiều người dân buộc phải ở nhà, nhiều nhà hàng quán ăn bị đóng cửa. Số người bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm có thể lên tới hàng triệu người. Đứng trước khó khăn bất khả kháng này, có người có thể cầm cự bằng nguồn thu nhập dành dụm được. Nhưng cũng có không ít người phải mất ngủ vì gánh nặng “Cơm, áo, gạo tiền” trong những ngày giãn cách. “Rất nhiều người không có sự lựa chọn, họ buộc phải ở nhà và không có khoản thu nhập nào. Dù sự đóng góp của tôi qua các cây ATM gạo không lớn, nhưng ít ra cũng có thể giúp họ được no bụng trong giai đoạn khó khăn trước mắt”, Tuấn Anh tâm sự. 

Cây ATM gạo tại quận 12 do vị doanh nhân trẻ này tài trợ, cộng thêm 1 tấn gạo ban đầu. Số gạo này chỉ đủ cho khoảng 500 người trong ngày đầu phát gạo. Trong những ngày sau đó, Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam đứng ra kêu gọi các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ. Sau hai tuần giãn cách đầu tháng 6/2021, ngoài quận 12, Tuấn Anh đã lắp thêm hai cây ATM cố định nữa tại quận Tân Phú và quận 7. Đồng thời, một ATM di động trên xe bán tải phát gạo liên tục ở các quận khác (Q.4, Q6, Q.Bình Tân, Q.Tân Bình và huyện Nhà Bè). Công suất phát gạo của các cây ATM gạo cố định khoảng 2-4 tấn/ngày, còn cây di động phát khoảng 1-2 tấn/ngày. Tính đến giữa tháng 6/2021, các cây ATM này đã chảy ra dòng gạo khoảng hơn 50 tấn, tương đương 40.000 – 50.000 lượt nhận. Và số gạo nghĩa tình đó vẫn tăng lên mỗi ngày. 

Doanh nhân Hoàng Tuấn Anh được biết đến là “cha đẻ” của cây ATM gạo. Vào ngày 7/4/2020, cây ATM gạo đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM và châm ngòi cho làn sóng phát gạo miễn phí cho người khó khăn vô cùng ý nghĩa. Từ TP.HCM, tấm lòng của các Mạnh Thường Quân đã lan tỏa khắp cả nước khi có đến hơn 100 cây ATM gạo xuất hiện. Ngoài Việt Nam, ông Hoàng Tuấn Anh cũng tặng cây ATM gạo cho một số nước bạn gặp khó khăn như Campuchia, Myanmar, Đông Timor…

Hoàng Tuấn Anh cho biết, ông từng gặp bước đường cùng trong kinh doanh và nghĩ đến việc dùng cái chết để kết thúc tất cả. Trong giờ phút khủng hoảng tột độ đó, như một sự trùng hợp thiêng liêng, mẹ gọi cho ông để an ủi, giúp ông thoát khỏi bờ vực. Khi cả nước xảy ra đại dịch, chứng kiến nhiều mảnh đời rơi vào cảnh lao đao, cảm hứng từ người mẹ giúp ông nảy ra sáng kiến làm cây ATM gạo. Ông muốn chìa một cánh tay tới tất cả những người khó khăn đó, dù họ là ai.  

Ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty CP Vũ Trụ Xanh.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Giám đốc Công ty CP Vũ Trụ Xanh.

Trước khi triển khai hàng loạt cây ATM gạo, Tuấn Anh cũng tặng hàng trăm chuông cửa camera cho các bệnh viện dã chiến, giúp bệnh nhân trò chuyện với người nhà qua ứng dụng cài trên điện thoại. Vị doanh nhân trẻ kể, trước khi xảy ra đại dịch, ông đã bên cạnh chăm sóc mẹ bị ung thư 4 năm ròng. Trong thời gian mẹ ở Úc điều trị, Tuấn Anh cứ hai tuần ở Úc chăm sóc mẹ còn hai tuần về Việt Nam lo chuyện kinh doanh. Khi ở Việt Nam, ông trò chuyện với mẹ qua video bằng chuông cửa camera – một sản phẩm của công ty ông. Thời gian đó đã giúp ông đồng cảm với các bệnh nhân và bác sĩ khi dịch xảy ra. 

Bí quyết thành công của “Vua khóa điện tử”

Không chỉ là người có trái tim bao dung, Hoàng Tuấn Anh cũng được biết đến là “Ông vua” trên thị trường khóa điện tử Việt Nam. 

Năm 2007, sau khi hoàn thành chuyên ngành kĩ sư xây dựng tại Úc, Tuấn Anh không về Việt Nam ngay mà ở lại làm đủ thứ nghề. Để rồi đến năm 25 tuổi, anh trở thành triệu phú AUD trên xứ sở chuột túi nhờ tham gia dự án hỗ trợ tấm cách nhiệt miễn phí cho người dân của Chính phủ Úc. Đến năm 2010, sau khi trắng tay cũng vì dự án này, Tuấn Anh về Việt Nam kinh doanh khóa điện tử. 

Tuấn Anh ước lượng thị trường khóa điện tử tại TP.HCM có quy mô lên đến hơn 10.000 tỷ đồng, nếu mỗi nhà chỉ dùng một khóa. Thực tế, nếu tính mỗi nhà dùng nhiều khóa và các dự án ngoài nhà riêng thì thị trường lớn gấp nhiều lần con số này. Tuy nhiên, thị trường phân tán và không dễ chiếm lĩnh. 

Tại Việt Nam, người dân chưa quen dùng khóa điện tử và nhiều thương hiệu giá rẻ tranh nhau len lỏi. Thị trường loạn đến mức nhiều doanh nghiệp phân phối ở Việt Nam kinh doanh theo kiểu “Bỏ của chạy lấy người”. Giá trung bình cho mỗi khóa điện tử ở Việt Nam khoảng 2-3 triệu đồng và bảo hành 2 năm. Không ít doanh nghiệp sẵn sàng hứa bảo hành 3-5 năm và chỉ bán dưới 2 triệu/khóa. Thay vào đó, với cùng một loại khóa, một doanh nghiệp cứ nhập hàng rồi dán nhãn hàng chục thương hiệu khác nhau để bán. Khi thương hiệu này bị khách hàng quay lưng vì chất lượng kém, thì chủ doanh nghiệp sẵn sàng khai tử để tranh thủ kiếm tiền bằng thương hiệu khác. Mỗi ngày lại có vài thương hiệu mới ra đời, thị trường đang có vài trăm doanh nghiệp kinh doanh khóa điện tử”. 

Giám đốc Hoàng Tuấn Anh và các cộng sự

Giám đốc Hoàng Tuấn Anh và các cộng sự.

Không quen kiểu kinh doanh “chộp giựt” này, Tuấn Anh quyết tâm đầu tư bài bản. Sau vài năm rót hàng chục tỷ đồng vào hệ thống, CTCP Vũ Trụ Xanh của Tuấn Anh vẫn khó cạnh tranh với hàng giá rẻ. Tình thế này buộc vị doanh nhân trẻ phải tính toán lại và tìm lời giải cho thói quen thích “Ngon, bổ, rẻ” của người tiêu dùng. “Các doanh nghiệp bán khóa chưa định vị khóa nào dùng cho cửa nào, khóa 2 triệu hay giá 10 triệu vẫn được tư vấn dùng chung cho phòng ngủ hay cửa chính” Tuấn Anh phân tích. Nhận ra điểm khác biệt này, Tuấn Anh lập tức đầu tư phòng nghiên cứu để định vị lại sản phẩm.  

Song song đó, ông mạnh dạn đầu tư mở rộng hệ thống phân phối và trung tâm bảo hành khắp cả nước. Đây là điều ngược đời với các công ty phân phối, nhưng lại rất hợp lý với tầm nhìn đầu tư lâu dài của Vũ Trụ Xanh. Đến nay, Hoàng Tuấn Anh đã có trong tay hơn 3.000 đại lý và hơn 30 trung tâm bảo hành chính trải dài khắp Việt Nam. Nhờ giải được bài toán “ngon, bổ, rẻ” và đầu tư bài bản, kể từ năm 2017, Tuấn Anh đã nghiễm nhiên trở thành “Ông vua khóa điện tử” tại Việt Nam cho đến nay. Sau hơn 10 năm đầu tư, Vũ Trụ Xanh đã tham gia vào hơn 5.000 dự án lớn nhỏ, bán ra hơn 50.000 bộ khóa với doanh số khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. 

Sau thị trường Việt Nam, khóa điện tử của Vũ Trụ Xanh cũng chinh phục thành công thị trường Campuchia. Kế tiếp, vị doanh nhân trẻ này tham vọng sẽ chinh phục tiếp các thị trường Đông Nam Á (như Thái Lan, Indonesia, Malaysia) và tiến vào Nam Mỹ khi tình hình dịch bệnh được khống chế./.