Hướng dẫn cách phòng ngừa lả nhiệt, sốc nhiệt tại nhà



(SPL)- Thời gian gần đây bước vào những ngày hè nắng nóng, cả nước lại đang cùng nhau thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi đang có dấu hiệu gia tăng. Nhiều trường học, công ty đã chuyển hình thức hoạt động sang học tập và làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn cho cộng đồng một cách tốt nhất. Vậy làm thế nào để vừa phòng chống dịch vừa bảo vệ sức khỏe trong những ngày hè này?

Đây cũng là thời điểm giao mùa với khối không khí nóng tràn về nâng nhiệt độ ngày lên 39- 40 độ C, đặc biệt là ở các tỉnh phía Bắc đang gồng mình chống dịch nhiệt độ ngoài trời có nơi lên 43 độ C.

Thời điểm này ghi nhận nhiều trường hợp có triệu chứng kiệt sức vì nhiệt, hay còn gọi là lả nhiệt, sốc nhiệt.

Làm thế nào để duy trì sức khỏe tốt, tránh các triệu chứng này? 

Lời khuyên về sử dụng điều hoà nhiệt độ

Nhiều gia đình có thói quen sử dụng điều hòa liên tục khi thời tiết vào hè, việc này dẫn tới sự chênh lệch nhiệt độ điều hòa bên trong và ngoài khu vực sử dụng có thể lên tới cả chục độ C.

Để tránh cơ thể chịu ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi di chuyển giữa các khu vực sử dụng điều hòa trong nhà, các bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp. Nhiệt độ sử dụng được các bác sĩ khuyên dùng thường là trên 20 độ C.

image001 (2)

Hoạt động thể chất tại nhà

Những trung tâm thể hình dịch vụ Gym đang đóng cửa trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Chính vì điều này khiến nhiều người phải thay đổi thói quen sang tập luyện và vận động thể thao ngay tại nhà. 

Đây là hoạt động bổ ích để rèn luyện sức khỏe, tuy nhiên, các hoạt động này sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều mồ hôi để tự làm mát. Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, không gian trong nhà có thể không rộng rãi như ngoài phòng tập dẫn đến khả năng tự làm mát cơ thể trở nên kém hiệu quả hơn. Do đó, bạn nên tránh các bài tập nặng, bổ sung nước thường xuyên và không tắm ngay khi cơ thể còn đang đổ nhiều mồ hôi.

image002 (2)

Làm gì khi có dấu hiệu bị kiệt sức vì nhiệt? 

Các triệu chứng có thể bao gồm yếu mệt, nhức đầu, chóng mặt, chuột rút cơ, buồn nôn hoặc nôn mửa, tim đập nhanh. Nếu không xử lý kịp thời, hiện tượng kiệt sức vì nhiệt có thể dẫn đến các tình trạng nguy hiểm tính mạng.

image003 (1)

Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể tự khắc phục chứng kiệt sức do nhiệt bằng cách làm như sau: 

● Nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát: Nếu đang ở trong nhà, hãy sử dụng phòng có điều hòa hoặc tìm một khu vực mát mẻ để nghỉ ngơi. Hãy nằm ngửa và nâng chân lên cao hơn mức tim.

● Uống nước mát: Có thể sử dụng nước lọc hoặc đồ uống thể thao (có chứa Gatorade). Những loại đồ uống thể thao này có thể thay thế natri, clorua và kali mà bạn bị mất do đổ mồ hôi. Không uống bất kỳ đồ uống nào chứa cồn hoặc caffein do điều đó có thể làm cơ thể bạn mất nước. Khả năng đổ mồ hôi và hạ nhiệt của cơ thể phụ thuộc vào việc bù nước đầy đủ. Hãy uống nhiều nước trong khi tập thể dục - ngay cả khi bạn không cảm thấy khát.

● Thoa nước mát lên da: Nếu có thể, hãy tắm nước hoặc ngâm mình trong bồn nước mát.

● Nới lỏng quần áo: Cởi bỏ quần áo bó sát không cần thiết.

● Liên hệ với bác sĩ nếu các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bạn xấu đi hoặc tình trạng không cải thiện trong vòng 30 phút./.


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất