Hyundai đầu tư 100 triệu USD vào Hệ thống SolidEnergy



Theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm Chủ nhật, Hyundai Motor sẽ đầu tư vào công ty sản xuất pin SolidEnergy Systems (SES) có trụ sở tại Mỹ, như một phần trong nỗ lực đảm bảo công nghệ sản xuất pin cho dòng xe điện (EV) của riêng mình

Hyundai đầu tư 100 triệu USD vào Hệ thống SolidEnergy

Hyundai Motor được cho là đã ký một thỏa thuận mua cổ phần trị giá 100 triệu USD với SES, công ty chuyên sản xuất pin lithium-metal. Công ty có khởi đầu là một công ty khởi nghiệp tại Viện Công nghệ Massachusetts và tách ra vào năm 2012. 

Hyundai Motor xác nhận rằng đã thảo luận với SES, nhưng từ chối xác nhận khoản đầu tư. Người phát ngôn của Hyundai Motor cho biết: “SES là một trong những công ty sản xuất pin mà chúng tôi đã liên hệ để hợp tác trong tương lai.” 

Trong pin Li-metal, cực dương được thay thế bằng một lá lithium cực mỏng, cho phép mức độ năng lượng tăng lên đến 1.000 Wh/ℓ so với mức 800 Wh/ℓ của pin Li-ion. Loại pin có mức độ năng lượng cao hơn sẽ chiếm ít diện tích không gian hơn và giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe ô tô điện.

Bên cạnh đó, pin Li-mteal cũng có thể đạt hiệu quả về chi phí. Pin thể rắn như Li-metal không yêu cầu bộ phân tách pin vì nó sử dụng chất điện phân rắn. Điều này giúp làm giảm chi phí cũng như khối lượng pin. Trái lại, các loại pin Li-ion phổ biến trên thị trường hiện nay lại sử dụng chất điện phân lỏng.

SES có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất thử nghiệm ở Boston vào năm 2023 và thương mại hóa các sản phẩm pin vào năm 2025. 

Tại Hàn Quốc, Hyundai Motor không phải là công ty đầu tiên thể hiện sự quan tâm đến công ty sản xuất pin.    
SK Inc. vào năm 2018 đã đầu tư 30 tỷ won vào SES, tiếp theo là 40 tỷ won vào đầu năm nay, biến tập đoàn Hàn Quốc này trở thành cổ đông lớn thứ ba của SES sau quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore Temasek và người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SES Qichao Hu. (Theo korea JoongAng Daily)

Tại một cuộc họp hồi tháng 4, đại diện của Hyundai Motor cho biết họ có kế hoạch sản xuất pin EV của riêng mình bao gồm pin lithium-ion và pin trạng thái rắn. Họ cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt pin trạng thái rắn của riêng mình vào năm 2027 và tung ra một mẫu EV được trang bị pin trạng thái rắn khác vào năm 2030. 

Hữu Bằng