Kế hoạch "Một vành đai, một con đường" tại Trung Quốc gây tranh cãi lớn



Vào giữa tháng 5/2017, Tập Cận Bình đã đón tiếp 28 vị lãnh đạo nhà nước và chính phủ tới Bắc Kinh cho một bữa tiệc mang tính “giới thiệu” nhằm chào mừng sáng kiến ​​”Một vành đai, một con đường”(tên viết tắt BRI) là một trong những chính sách đối ngoại tham vọng nhất của ông.

Sáng kiến vành đai và con đường

Từ năm 2013, Trung Quốc bắt đầu đưa ra kế hoạch “Một vành đai, một con đường”, thông qua các khoản vay đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc để tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc gia dọc theo Con đường Tơ lụa cổ nối liền quốc gia này với châu Âu, từ đó mượn cớ để xuất khẩu công nghệ, hàng hóa và lao động Trung Quốc sang các nước này, mở rộng sức ảnh hưởng của Trung Quốc ra toàn cầu.

"Siêu dự án BRI" gây tranh cãi

Mặc dù những vấn đề kinh tế xung quanh việc sử dụng và kinh doanh sau khi dự án hoàn thành khá phức tạp. Nhưng vấn đề trọng tâm của "Một vành đai, một con đường" (BRI) chính là làm sao để xây dựng thành công và hiệu quả các cơ sở hạ tầng dọc theo "con đường tơ lụa".

Các kỹ sư Trung Quốc đang khoan qua những ngọn đồi xanh của Lào, dọn đường cho một tuyến đường sắt mà trong tương lai sẽ chạy xuyên Đông Nam Á. Mỗi lần họ hoàn thành một công trình nhỏ, Chính phủ tổ chức một buổi lễ ngắn, vẫy cờ Trung Quốc. Họ đang ăn mừng không chỉ thành công về kỹ thuật mà còn là minh chứng cho thấy tính khả thi của sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường". Tuyến đường sắt dự kiến chính thức được đưa vào sử dụng trên con đường bắt qua Lào vào năm 2021, sau đó sẽ xây dựng ở Thái Lan.

chũaongKế hoạch Một vành đai, một con đường tại Trung Quốc gây tranh cãi lớn

Cơ sở hạ tầng tại Lào đang đi vào hoàn thiện, sau đó sẽ liên kết sang Thái Lan

Ông Paul Haenle, cựu cố vấn chính phủ Mỹ và giám đốc Trung tâm Carnegie-Thanh Hoa cho biết "“Một số vị tin rằng Trung Quốc đang thực hành “ngoại giao bẫy nợ” thông qua BRI, khiến cho các nước đang phát triển lâm vào tình cảnh phụ thuộc do nợ, và nợ đó chuyển hóa thành ảnh hưởng chính trị”.

Sự hoài nghi về ‘Một vành đai, một con đường’ (BRI) vẫn còn rất lớn.

Không còn là mới việc Trung Quốc cho các nước khác các sự lựa chọn khác ngoài việc thanh toán nếu các nước này không đủ điều kiện trả nợ cho họ. Hồi năm 2011, tin tức cho hay Trung Quốc đã xóa nợ cho Tajikistan để đổi lấy 1.158km2 lãnh thổ ở vùng tranh chấp giữa hai nước.

Trước đó, Trung Quốc đã bơm hàng trăm tỷ đô vào nền kinh tế để xoa dịu các bên.

chũaongKế hoạch Một vành đai, một con đường tại Trung Quốc gây tranh cãi lớn

Tham vọng của dự án "Một vành đai, một con đường" rất lớn, được xây dựng xung quanh trục "con đường tơ lụa"

Chính phủ khẳng định sẽ cho vay hàng chục tỷ đô la để thúc đẩy sự thịnh vượng của toàn cầu. Nhưng chi phí hợp tác quá lớn và nhiều tủi ro cao. Hiện tại, các quốc gia như Malaysia, Pakistan và Sierra Leone đang nằm trong danh sách trì hoãn, thậm chí hủy bỏ các dự án do Trung Quốc lãnh đạo.

Q.Đôn - Reuters


Bài liên quan