fspin Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2020 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2019 - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2020 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2019



Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2020 đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 1/2019. Đây là mức giảm khá mạnh vì trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2020 giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2019Ảnh minh họa

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2020 của Việt Nam đạt 18,3 tỷ USD, giảm 18,8% so với tháng 12/2019 và giảm 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 11,75 tỷ USD, giảm 17,2% so với tháng 12/2019 và giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, kim ngạch nhiều nhóm hàng xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông nghiệp giảm sâu tới hàng chục phần trăm so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái. Đơn cử, so với tháng 12/2019 và cùng kỳ năm ngoái, hàng thủy sản giảm lần lượt 32,2% và 33,2%; hàng rau quả giảm 16,2% và 20,6%; hạt điều giảm 42,2% và 35,4%; cà phê giảm 24,7% và 29,9%...

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2020 đạt 280,79 triệu USD, giảm 20,6% so với tháng 1/2019. Đây là mức giảm khá mạnh vì trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý.  

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xác nhận, tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm từ mức 72,6% trong tháng 1/2019, xuống còn 61,8% trong tháng 1/2020. Thông thường, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán rất sôi động, đặc biệt đối với trái cây. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020, xuất khẩu trái cây Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, do các cửa khẩu tạm thời đóng cửa.

Bộ Công Thương khuyến cáo, ngành hàng rau quả cần chủ động điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, trước mắt làm tốt công tác bảo quản, giảm sản lượng trái vụ, quy hoạch lại vùng trồng. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, cần tăng sản lượng trái cây phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu của các thị trường nhiều tiềm năng như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Australia...

T/h


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất