Kỹ sư Hồ Quang Cua: Câu chuyện đưa hạt gạo Việt Nam “vươn mình” ra biển lớn



(SPL)- Gạo ST24, ST25 của kỹ sư Hồ Quang Cua đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài khiến nhiều người phải suy nghĩ về câu chuyện làm thế nào để bảo hộ thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong những ngày gần đây, gạo ST25 của Việt Nam, sản phẩm được công nhận là "Gạo ngon nhất thế giới" năm 2019, liên tiếp bị đăng ký nhãn hiệu tại Hoa Kỳ và Australia.

Doanh nghiệp Hồ Quang Trí là công ty của gia đình ông Hồ Quang Cua và cũng là chủ sở hữu của giống lúa ST24, ST25. Nhãn hiệu có dấu hiệu nhận biết là gương mặt ông Hồ Quang Cua, bên cạnh là bông lúa và dòng chữ "Gạo Ông Cua". Đơn đăng ký nhãn hiệu đã được USPTO tiếp nhận và chuyển cho bộ phận thẩm định trong vòng 3 tháng.

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Câu chuyện đưa hạt gạo Việt Nam “vươn mình” ra biển lớn

Kỹ sư Hồ Quang Cua và thương hiệu gạo ST 25.

Được biết, gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo. Trong đó, gạo ST25 đạt giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ.

Sự kiện gạo ST24 và ST25 được vinh danh gạo ngon nhất thế giới đã tạo động lực thúc đẩy các giống lúa ST ngày càng phát triển trên đồng đất Sóc Trăng, tạo niềm tin cho nông dân trong việc chuyển đổi sản xuất từ lúa chất lượng thấp sang lúa đặc sản chất lượng cao. Đã có nhiều doanh nghiệp tổ chức liên kết tiêu thụ lúa ST24, ST25 trên địa bàn như Tập đoàn Quế Lâm, Công ty TNHH MTV Trịnh Văn Phú, Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí… Do đó, có thể khẳng định, gạo ST24 và ST25 không chỉ đơn thuần là thương hiệu gạo mạnh, mà còn là niềm tự hào của Sóc Trăng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Kỹ sư Hồ Quang Cua: Câu chuyện đưa hạt gạo Việt Nam “vươn mình” ra biển lớn

Thương hiệu gạo nổi tiếng ST 25.

Các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp Việt phải tự ý thức bảo vệ thương hiệu của mình và việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cần phải làm rất bài bản theo quy định chung của quốc tế. Một khi đã xác định thâm nhập, phát triển sản phẩm tại thị trường đó, điều đầu tiên cần làm là đăng ký, bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu, sản phẩm.

Theo ông Trương Hữu Thông - Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận - cho rằng, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, việc bảo hộ thương hiệu là vấn đề sống còn cho sự phát triển của một doanh nghiệp."Đây là điều phải nghĩ đến đầu tiên khi tham gia thị trường thế giới, dù chi phí đăng ký sở hữu trí tuệ tại các nước rất cao, nhưng kinh doanh là phải lường trước tất cả khó khăn, rủi ro có thể xảy ra và phải thực hiện tất cả biện pháp để giảm thiểu rủi ro, bảo vệ thương hiệu của mình”.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang thực hiện chương trình "Thương hiệu Quốc gia". Đây là chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước.

Gạo ST 25 được công nhận là gạo ngon nhất thế giới có ý nghĩa rất lớn với công tác lai tạo giống, mở ra cơ hội cho ngành lúa gạo của Việt Nam./.


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất