Lạng Sơn áp dụng đa dạng hoạt động học ngoài trời đối với trẻ mầm non



(SPL)- Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đã chú trọng tổ chức môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học theo hình thức trải nghiệm “lấy trẻ làm trung tâm”.

Hiện thành phố có tổng số 22 trường, nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Trong đó, 11 trường mầm non công lập, 7 trường mầm non tư thục; 4 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, với gần 7.000 trẻ. Nhiều năm qua, các hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ mẫu giáo còn được các trường tổ chức thành những buổi tham quan trường tiểu học (đối với trẻ 5 tuổi) để trẻ làm quen với môi trường học tập sau này, hoặc cho trẻ tìm hiểu thực tế ở các đơn vị doanh trại quân đội, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, bảo tàng, khu di tích lịch sử, thực hành trải nghiệm kỹ năng sống, thực hành trải nghiệm làm nông dân… tạo sự hào hứng cho trẻ.

Lạng Sơn áp dụng đa dạng hoạt động học ngoài trời đối với trẻ mầm non

Cô Nguyễn Ngọc, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn cho biết: Ở tuổi học sinh mầm non một trong những hạn chế chính là thiếu kỹ năng sống. Do đó, tổ chức các hoạt động trải nghiệm hoặc lồng ghép thêm vào các chương trình giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp ích rất nhiều cho các em phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Qua đó, giúp các em hình thành kỹ năng cơ bản, trưởng thành hơn từ môi trường giáo dục. Cùng với đó, việc đa dạng công tác giáo dục cũng góp phần quan trọng huy động trẻ ra lớp. Từ năm 2019 đến nay, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp trên địa bàn luôn đạt trên 70% (toàn tỉnh là 68%). Tính riêng từ đầu năm học 2020 – 2021, tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ trên địa bàn thành phố đạt 71,04% (toàn tỉnh là 37,5%).

Là trường đạt chuẩn quốc gia, Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ được đánh giá là một trong những trường mầm non công lập của thành phố có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên rộng rãi, thoáng mát. Cô Bùi Thu Hoài, giáo viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Các giờ học trải nghiệm hằng tháng đã trở nên quen thuộc với các em. Mỗi giờ học đều đem đến cho các em sự vui vẻ, tò mò và khám phá. Qua các giờ học này, các em năng động, tự tin hơn trong giao tiếp và biết quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.

Còn Trường Mầm non 19/5, việc tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm đã được nhà trường thực hiện theo hình thức mỗi tháng một chủ đề: từ tìm hiểu các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố, những món ăn đặc sản, đến chủ đề về quê hương thân yêu, hướng dẫn kỹ năng tự lập, tự phục vụ bản thân. Qua đó, trẻ học cách tự quyết định, chia sẻ và cộng tác; được thực hành, tích lũy kinh nghiệm phong phú, mở rộng trí tưởng tượng và bộc lộ khả năng, giúp trẻ phát triển toàn diện.

PV 


Bài liên quan