Lỗ “khủng” 500 tỷ sau 4 năm: Vì sao McDonald’s  “bại trận” khi xâm nhập Việt Nam?



Ngày McDonald’s bước chân vào Việt Nam, người xếp hàng dài có lẽ cũng chỉ bởi tò mò một thương hiệu Mỹ và thức ăn Mỹ. Nhưng điều đó đã không thể kéo dài lâu, McDonald’s đã thất bại tại thị trường Việt Nam sau khi làm mưa gió và chinh phục tại các thị trường khác trên thế giới. Liệu có phải thị trường Việt Nam không rộng mở với đồ ăn nhanh?

Năm 2014, McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, họ với mơ ước mở hàng chục cửa hàng trải dài khắp đất nước Việt Nam, nhưng điều đó sớm bị dập tắt khi sau 4 năm hoạt động, họ chỉ mới có 17 cửa hàng và lỗ tới 500 tỷ. Điều này không phải bởi vì thị trường Việt Nam kén với những thương hiệu fast food mà còn nhiều lý do khác mà nguyên nhân chủ yếu đến từ văn hóa ăn uống của người Việt Nam.

Lỗ “khủng” 500 tỷ sau 4 năm: Vì sao McDonald’s  “bại trận” khi xâm nhập Việt Nam?McDonald’s khi mới xuất hiện đã từng có hàng dài người xếp hàng

McDonald’s bước chân vào Việt Nam chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ những thương hiệu, cửa hàng trong nước. Việt Nam có rất nhiều thức ăn nhanh, hàng ngàn quán xá vỉa hè phục vụ nhanh hơn nhu cầu của mọi người khi cần. Không khó để bắt gặp những xe đẩy bánh mì, hủ tiếu, súp cua trước cổng trường học hay những nơi thường có nhiều người lui tới. Có hàng tỷ sự lựa chọn cho một bữa trưa sương sương, nhanh chóng, ngon miệng và phù hợp với túi tiền thì cần gì phải mất công tìm kiếm một cửa hàng xa xôi trong khi chỉ cần bước ra khỏi cơ quan, trường học là có thể tìm thấy thứ mình cần. Lối sống nhanh, vội cũng một phần ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người Việt. Chỉ cần xuống đường, bạn dễ dàng lựa chọn một phần ăn ngon, hợp túi tiền của mình.

Ngoài việc tập trung và dễ dàng tìm kiếm món ăn mình yêu thích tại Việt Nam, thì những món ăn đó lại đa dạng và rẻ hơn nhiều so với một chiếc bánh BigMac của McDonald’s. Người tiêu dùng không cần bỏ ra gần tới 100 nghìn cho một chiếc bánh, rồi thêm một phần chi phí để sử dụng nước uống tại một cửa hàng McDonald’s.Thay vào đó, số tiền ấy họ có thể sử dụng mua một tô hủ tiếu, bún, phở, ở quán ăn ngay cạnh cơ quan với giá rẻ hơn nhiều và cũng ngon hơn, no hơn. Số tiền còn lại có thể ăn thêm nhiều thứ khác như bánh mì, súp cua, hay những thứ lặt vặt khác.... họ cảm giác đồng tiền của mình có thể làm được nhiều việc hơn và họ cũng tiết kiệm được tiền cho những việc khác. Có lẽ sự thất bại của McDonald’s một phần phụ thuộc vào giá cả, trong khi thu nhập trung bình của người Việt Nam không đủ để duy trì những bữa ăn nhanh tại cửa hàng McDonald’s.

Lỗ “khủng” 500 tỷ sau 4 năm: Vì sao McDonald’s  “bại trận” khi xâm nhập Việt Nam?Ở Việt Nam chỉ cần bước ra đường sẽ có rất nhiều lựa chọn cho một bữa ăn nhanh

Tại Việt Nam, bánh mì là một thức ăn truyền thống, không khó để có thể tìm thấy một chiếc xe bánh mì nhiều loại khác nhau và phù hợp với khẩu vị người Việt. Hơn nữa, bánh Burger cũng không phải khẩu vị của người Việt Nam, vì vậy sự lựa chọn của người Việt cũng không tập trung tại đây. Một chiếc burger BigMac, nếu tháo bỏ đi thương hiệu McDonald’s xuống thì cũng không khác nào một chiếc bánh mì bình thường có thể mua được từ những xe kéo đưa vào trong môi trường “sang chảnh”. Vậy, tại sao lại dành một số tiền lớn để đổi lấy sản phẩm ngon hơn mà mình vẫn thường sử dụng. Khi những thức ăn của McDonald’s có thể phục vụ và phù hợp với phân khúc có thu nhập cao, thì họ cũng không lựa chọn McDonald’s như một lựa chọn cho bữa ăn của mình bởi tại Việt Nam không thiếu những thương hiệu địa phương khiến họ ngon miệng hơn và đảm bảo những trải nghiệm tốt.

Có thể nói street food của Việt Nam mạnh hơn nhiều so với những thương hiệu fast food xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Thói quen ăn uống cũng như những lựa chọn đa dạng từ địa phương khiến cho McDonald’s thành công tại những thị trường khác và thất bại tại Việt Nam. Một cửa hàng bánh mì tại Việt Nam sẽ thành công hơn là một cửa hàng bán bánh burger.

Hữu Long


Bài liên quan