Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn



Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiều phương án, cách làm mới để phục vụ nhu cầu đi lại cho du khách khi đến đảo Lý Sơn và ngược lại.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn số 1537/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 22/6/2021 về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn gửi cho Ban quản lý cảng và Cảng vụ đường thuỷ nội địa; các đơn vị vận tải tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn.

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn

Các tàu đang chở khách từ cảng Sa Kỳ đi ra đảo Lý Sơn

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đề nghị Ban quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, dự báo lượng khách du lịch tăng cao khi dịch COVID- 19 được kiểm soát để phối hợp với các đơn vị vận tải linh hoạt trong tổ chức vận tải, nhanh chóng, kịp thời bố trí đủ chuyến tàu phù hợp phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của du khách. Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bán vé dưới nhiều hình thức; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách hoặc tổ chức, cá nhân mua vé, đăng ký vé tổ chức các tour du lịch, lữ hành đến huyện Lý Sơn; thực hiện công khai giá vé, tên tàu, lịch chạy tàu sớm nhất có thể để hành khách biết, lựa chọn phương tiện đi phù hợp.

Trong quá trình tổ chức, vận chuyển khách phải phân công, cắt cử nhân viên của cảng phối hợp với đội ngũ thuyền viên, nhân viên phục vụ trên tàu thực hiện nghiêm túc phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách đi tàu; yêu cầu cán bộ, nhân viên, thuyền trưởng, thủy thủ nêu cao tinh thần tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp theo phương châm “4 xin” và “4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, có biện pháp xử lý nghiêm đối với nhân viên có thái độ chưa chuẩn mực hoặc khi có phản ánh chính xác từ du khách đi tàu.

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn

Nhà ga cảng Sa Kỳ.

Ngoài ra, phải kịp thời báo cáo cho Sở để kiến nghị Sở Thể thao, Văn hóa và Du lịch có biện pháp xử lý đối với các trường hợp công ty lữ hành thực hiện không đúng quy trình đăng ký mua vé để xảy ra thất thoát hoặc gây chậm trễ hành trình vận tải cũng như không có thái độ cầu thị, phối hợp làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ vận tải nói riêng và dịch vụ du lịch tỉnh nhà nói chung. Đối với các đơn vị vận tải tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn tuyệt đối không được vận chuyển hàng hóa quá trọng tải cho phép và lưu trữ trong khoang hành khách, nhất là các mặt hàng đông lạnh, tươi sống gây mùi khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.

Thường xuyên rà soát, kiểm tra, lắp đặt đầy đủ trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa tại những vị trí theo đúng thiết kế của phương tiện; đối với phương tiện đóng không có thiết kế thì phải lắp đặt tại những vị trí dễ nhìn thấy, dễ lấy trên phương tiện. Chấp hành nghiêm túc biểu đồ chạy tàu đã đăng ký và được phê duyệt, trường hợp có thay đổi thời gian xuất bến (do phải tăng cường giải tỏa khách hoặc có sự cố khách quan khác) thì phải công khai, thông báo kịp thời cho các cảng, bến đón, trả hành khách trước 12 giờ để hành khách biết và sắp xếp phương tiện khác thay thế nếu có.

Đình Sang - Văn Phong