(SPL) - Bước chân vào cuộc đua xe điện khá muộn, gần đây Nga đã công bố các khoản đầu tư nhắm mục tiêu tăng trưởng xe điện (EV) trong một nỗ lực để bắt kịp với phần còn lại của Châu Âu.
Một chiếc xe buýt điện di chuyển trên một con đường ở Moscow, Nga. Biển báo trên xe buýt ghi: "Đó là xe buýt điện". Ảnh: Reuters
Nga dự kiến sẽ bắt đầu công việc tạo ra cơ sở hạ tầng xe điện, bắt đầu từ thủ đô Moscow. Thành phố có kế hoạch lắp đặt 200 trạm sạc điện mỗi năm bắt đầu từ năm 2021, cho đến năm 2023 sẽ có 600 trạm sạc.
Người đứng đầu bộ phận giao thông của thành phố, Maxim Liksutov, cho biết "Hiện có khoảng 2.000 xe ô tô điện ở Moscow và số lượng xe ô tô điện tăng lên mỗi năm khoảng 10-15%. Cơ sở hạ tầng sạc phải xuất hiện để số lượng xe phát triển hơn nữa".
Trong vòng một thập kỷ tới, thành phố cũng sẽ chứng kiến giao thông công cộng chuyển sang chạy bằng điện. Mosgortrans, chủ sở hữu mạng lưới xe buýt điện của các thành phố, dự định tăng đội xe buýt điện từ 600 lên 1000 vào cuối năm 2021, đặt mục tiêu 2.000 xe buýt điện để thay thế đội xe chạy bằng xăng và dầu diesel hiện có vào năm 2024.
Tuy nhiên, Nga đang đi sau phần còn lại của châu Âu khi nói đến xe điện, với chỉ 11.000 ô tô điện được đăng ký trên toàn quốc, so với 1 triệu ô tô trên toàn EU vào năm 2019. Nhưng con số này dự kiến sẽ tăng trong những năm tới, với một dự đoán 1.000 xe điện EV sẽ được bán tại Nga vào năm 2021, dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi hàng năm trong những năm tiếp theo.
Kế hoạch tạo cơ sở hạ tầng xe điện diễn ra chỉ vài tuần sau khi có thông tin cho rằng Nga đã áp dụng một chương trình nhà nước mới, trong đó có khoản đầu tư 11 tỷ USD vào phát triển phương tiện vận tải EV. Con số này gấp đôi số tiền được chỉ định trước đó cho chương trình. Phần lớn kinh phí cho chương trình sẽ đến từ việc áp dụng thuế bán xe ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống cũng như hai mức thuế mới đối với việc nhập khẩu xe điện nước ngoài.
Theo chương trình, Nga dự kiến sẽ sản xuất 3.000 chiếc vào năm 2022, tăng trưởng để sản xuất 217.000 EV mỗi năm vào năm 2030. Hiện tại, Nga chưa sản xuất bất kỳ chiếc ô tô điện nào, nghĩa là có tiềm năng đáng kể để phát triển mảng xe điện trong lĩnh vực ô tô mạnh mẽ của đất nước.
Ngành công nghiệp ô tô của Nga chiếm một phần quan trọng trong nền kinh tế và việc làm của đất nước, với hơn 600.000 người, tương đương 1% lực lượng lao động, làm việc trong ngành này. Nga tiếp tục là thị trường ô tô lớn thứ 5 ở Châu Âu với tốc độ sản xuất 3,1 triệu xe/năm. Điều này đặt Nga vào vị thế mạnh mẽ để chuyển đổi sang sản xuất xe điện trong những năm tới.
Mặc dù đến muộn, nhưng Nga có thể có lợi thế cạnh tranh với các nhà sản xuất châu Âu khác với những chiếc xe điện rẻ hơn dành cho người tiêu dùng. Zetta, mẫu xe điện của Nga dự kiến chỉ có giá 6.100 đô la, rẻ hơn nhiều lựa chọn thay thế khác và thấp hơn chương trình trợ giá xe điện của Đức, về mặt lý thuyết mang đến cho người tiêu dùng một chiếc ô tô miễn phí.
Ruslan Edelgeriev, cố vấn về khí hậu của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố: “Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên toàn cầu và ở Nga, đang công bố các dòng xe điện mới. Rất nhiều trong số họ có kế hoạch ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030. Hơn nữa, trong vòng 20-30 năm tới, mọi người sẽ chuyển sang sử dụng xe điện”.
Các công ty tư nhân cũng đang tham gia vào cơn sốt xe điện khi công ty kỹ thuật L-Charge của Nga đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp tính năng sạc di động theo yêu cầu cho ô tô điện thông qua một ứng dụng, cho phép chủ sở hữu xe điện yêu cầu sạc trên khắp Moscow. Nếu thành công, công ty có kế hoạch mở rộng sang Paris, Berlin, New York, Amsterdam và London. Đây có thể là sáng kiến đầu tiên trong số nhiều sáng kiến tư nhân nếu Nga thành công trong kế hoạch sản xuất và tiếp nhận xe điện.
Mặc dù Nga không được biết đến với sự đổi mới trong lĩnh vực xe điện, nhưng sự đầu tư đáng kể, sự sẵn sàng thay đổi và bí quyết sản xuất ô tô và chi phí thấp của nước này có thể mang lại cho nước này lợi thế cạnh tranh khi bắt kịp phần còn lại của Châu Âu.
Linh Tăng (Theo RT)
Bài liên quan
David Beckham đầu tư vào hãng xe điện đặc biệt
12:39 04/06/2021ANH-Cựu danh thủ đã mua 10% cổ phần ở Lunaz - một thương hiệu tập trung vào việc điện hóa những mẫu xe đời cũ, phần lớn là xế cổ.
Apple bắt tay với công ty Trung Quốc xây nhà máy sản xuất pin cho xe điện
11:35 10/06/2021(SPL) - Apple đang đàm phán giai đoạn đầu với 2 công ty Trung Quốc là CATL và BYD về việc cung cấp pin cho xe điện của hãng ''Táo khuyết'', theo thông tin độc quyền do 4 nguồn am hiểu vấn đề tiết lộ với Reuters.
Volkswagen tìm kiếm đối tác cho cuộc đua vật liệu pin
11:00 22/06/2021(SPL) - "Chúng tôi đang trong một cuộc đua. Đó là việc tạo ra những tế bào acquy có giá cả phải chăng nhất và bạn cần quy mô để làm được điều đó. Ngoài sản xuất tế bào acquy là một lĩnh vực kinh doanh mới của công ty, chúng tôi cần phải tiến vào hội nhập theo chiều dọc mạnh mẽ hơn, tiến hành thu mua và đảm bảo nguyên liệu thô. Điều này có thể xảy ra thông qua nhiều hình thức hợp tác", Thomas Schmall, thành viên hội đồng quản trị phụ trách công nghệ của Volkswagen cho biết.
Ô tô chạy pin sẽ chiếm một nửa doanh số bán xe toàn cầu của Volkswagen vào năm 2030
21:15 14/07/2021(SPL) - Hôm 13/7, "ông trùm" xe hơi Đức Volkswagen đã công bố chiến lược hoạt động của hãng tính đến năm 2040. Cụ thể, hãng dự kiến một nửa doanh số bán hàng vào năm 2030 sẽ đến từ các dòng xe chạy bằng pin, và đến năm 2040, gần như 100% xe mới của họ tại các thị trường lớn phải là xe không phát thải.
Ford tạo ra một loại nước hoa giúp người lái xe điện “đỡ nhớ mùi xăng”
13:38 17/07/2021(SPL) - Ford sản xuất loại nước hoa đặc biệt nhằm phục vụ những khách hàng sử dụng ô tô điện nhưng lại nhớ mùi đặc trưng của xe chạy xăng truyền thống.