Ngân hàng lại dồn dập cảnh báo tội phạm thẻ trong dịp lễ



Sắp đến hai kỳ nghỉ lễ lớn trong tháng 4, hàng loạt ngân hàng đã phát đi cảnh báo về các chiêu thức của tội phạm thẻ để người dùng tránh 'sập bẫy'. Tội phạm thẻ hiện đã nghiên cứu rất kỹ quy luật hoạt động của ngân hàng để ra tay.

Ngân hàng Tiên Phong đã phát đi cảnh báo trong hôm nay khi nêu ra chiêu phổ biến mà chủ thẻ hay gặp như mạo danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền giúp hoặc mạo danh nhân viên ngân hàng nhờ cung cấp mã OTP, đăng nhập ngân hàng điện tử. Chiêu này nhằm lừa lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bằng các ứng dụng online, tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa đăng nhập vào website giả mạo. 

Chưa xong Ngân hàng lại dồn dập cảnh báo tội phạm thẻ trong dịp lễ

Cảnh báo tội phạm thẻ mà NH Tiên Phong phát đi hôm nay. Ảnh chụp màn hình

Ngân hàng này cảnh báo cần thông báo ngay với cơ quan công an, ngân hàng khi thấy các hành vi khả nghi. Tuyệt đối không cho mượn thẻ ngân hàng, giấy tờ tuỳ thân, hoặc truy cập vào các đường link không rõ nguồn gốc… 

Ngân hàng Eximbank cũng mới phát đi cảnh báo tương tự với chủ thẻ. Ngoài các lưu ý trên, Eximbank khuyến cáo chủ thẻ khi giao dịch trên ATM phải chú ý các dấu hiệu bất thường, cần thay đổi mã PIN thẻ ATM và mật khẩu ngân hàng điện tử định kỳ. Kiểm soát các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận đăng ký thông tin xác thực từ ngân hàng… 

Người dùng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn thông báo và sao kê tài khoản để kịp thời phát hiện giao dịch bất thường và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ. Trường hợp phát sinh nghi vấn lừa đảo, gian lận cần gọi ngay số điện thoại đường dây nóng để khoá thẻ khẩn cấp. 

Hiện các nước trong khu vực và trên thế giới đã và đang đẩy nhanh tiến độ "chip hóa" thị trường thẻ khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ với các vụ giả mạo thẻ đang ngày càng gia tăng. Nhiều ngân hàng cho biết các đối tượng tội phạm nghiên cứu rất kỹ quy luật hoạt động của ngân hàng.

Cụ thể qua theo dõi, có nhiều vụ mà tội phạm tận dụng thời điểm cuối tuần, ngày nghỉ để ra tay do các ngày trong tuần khi tiếp quỹ nhân viên ngân hàng cũng đồng thời kiểm tra kỹ buồng ATM xem có thiết bị lạ nào hay không…Do vậy, dịp lễ tết cũng là thời điểm mà tội phạm tận dụng cơ hội. Do vậy cần thiết phải cảnh báo đến người dùng để tránh sa vào bẫy tội phạm. 

Ngân hàng đồng loạt lên tiếng cảnh báo

Trước bẫy lừa đảo có phần lộng hành của tội phạm, mới đây, các ngân hàng cũng đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo người dùng, đặc biệt là những chủ cửa hàng chuyên kinh doanh online thường phải giao dịch chuyển khoản cho nhiều đối tượng.

Phía Vietcombank cho hay đặc điểm chung của các đối tượng lừa đảo là giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa, dịch vụ cho người thân.

Sau khi chủ cửa hàng đồng ý, chúng sẽ yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ như Moneygram, Western Union... có kèm link truy cập vào webiste giả mạo và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật. Đối tượng lừa đảo sẽ lấy các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản.

Với những khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến không dùng tiền mặt như ví điện tử MoMo, Payoo... các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh nhân viên của hãng để liên hệ về những rắc rối gặp phải khi khách hàng đăng tải lên website hay fanpage của nhà cung cấp.

Sau đó, chúng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Ngoài ra, nhà băng này cũng chỉ ra một chiêu thức khác các đối tượng lừa đảo thường áp dụng với những người có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến cận dịp Lễ là lợi dụng hồ sơ có kèm thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi thực hiện hành vi lừa đảo.

Đại diện một ngân hàng thương mại cho biết hiện các trường hợp lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Có trường hợp các đối tượng xấu giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách thực hiện các dịch vụ tài chính.

“Ngoài ra, cũng có trường hợp lợi dụng những người bán hàng online, gửi những đường dẫn yêu cầu điền thông tin rồi lợi dụng để thay đổi lệnh nhận mã OTP từ qua điện thoại thành email để thực hiện hành vi lừa đảo”, vị này cho hay.

Tương tự, Techcombank cũng lên tiếng khuyến cáo khách hàng kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào, cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội.

Nhà băng này lưu ý khách không được cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, đặc biệt là mã OTP cho bất kỳ ai và trong hình thức nào, bởi OTP là chìa khóa quan trọng cuối cùng để bảo vệ tài khoản.

Nguồn tổng hợp


Bài liên quan