fspin Ngành công nghiệp ô tô châu Âu chào đón sự sát nhập của Fiat Chrysler và Renault - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu chào đón sự sát nhập của Fiat Chrysler và Renault



Việc sát nhập trên sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. Fiat và Renault kỳ vọng sự hợp tác này sẽ mang mức lợi nhuận hơn 5 tỷ euro trong năm nay.

Hãng sản xuất ô tô đến từ nước Ý Fiat Chrysler Automenses NV đã đề xuất sáp nhập với Renault SA (Pháp) nhằm giải quyết bài toán xu hướng ô tô "điện khí hóa" và "tự động hóa". Giao dịch có tỷ lệ sở hữu 50-50 thông qua một công ty cổ phần của Hà Lan. Các cổ đông của Renault, bao gồm cả chính phủ Pháp, sẽ nhận được phí bảo hiểm khoảng 10%. Hội đồng quản trị của Renault cho biết mọi thỏa thuận đều tự nguyện và dân chủ.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu chào đón sự sát nhập của Fiat Chrysler và Renault

Thương vụ sát nhập giữa hai nhà sản xuất ô tô liên doanh Pháp - Ý mang lại dấu hiệu tích cực cho cả đôi bên

Đối tác 20 năm của Renault, hãng xe Nissan Motor Co và Mitsubishi Motors Corp sẽ không đồng hành trong tương lai với "đứa con chung" trên. Fiat đã tạo điều kiện để Renault giải quyết các vấn đề giao dịch với Nissan. Công ty cổ phần gia đình Agnelli Exor NV là nhà đầu tư lớn nhất trong vụ sát nhập trên. Chủ tịch Fiat, ông John Elkann sẽ có vị trí quan trọng trong ban đều hành. Trong khi đó, ông Jean-Dominique Senard ( từng là CEO của công ty lốp xe Michelin) sẽ là giám đốc điều hành.

Cổ phiếu của Renault đã tăng tới 16,7%, trong khi Fiat tăng tới 19,5% sau khi quyết định sát nhập. "Đứa con chung" có giá trị thị trường khoảng 35 tỷ euro (39 tỷ USD). Các cuộc đàm phán diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đối mặt với áp lực mạnh mẽ để thích nghi với công nghệ mới theo xu hướng xe tự động. Doanh số hai hãng trên giảm mạnh ở các thị trường lớn nhất thế giới như Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu. Fiat và Renault kỳ vọng sự hợp tác này sẽ mang mức lợi nhuận hơn 5 tỷ euro trong năm nay.

Chuyên gia phân tích Juergen Pieper cho biết, Ferg Fiat và Renault đang tìm cách mở rộng quy mô và đó không phải là ý tưởng tồi, tuy nhiên việc thực hiện sẽ gặp một số trở ngại nhất định. Phát ngôn viên chính phủ Sibeth Ndiaye nói rằng: "Kế hoạch sát nhập nhận được sự ủng hộ từ Pháp, cũng là cổ đông quyền lực nhất của Renault. Bộ trưởng tài chính Bruno Le Maire đã gặp Senard vào tuần trước để thảo luận về đề xuất này... Chúng ta cần sự hợp tác khác ở châu Âu để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu, điều đó sẽ thuận lợi cho sự phát triển của Renault và cho toàn thể nhân viên".

Phó Thủ tướng Matteo Salvini, người trong quá khứ đã "có một số hiềm khích trước đó" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, nhanh chóng viện dẫn quyền lợi quốc gia... và nhấn mạnh tính lịch sử của Fiat đối với ngành công nghiệp ô tô tại Ý. Fiat và Renault đã trải qua những thay đổi mạnh mẽ vào năm ngoái sau khi cựu giám đốc Fiat, Sergio Marchionne qua đời và Carlos Ghosn, chủ tịch của liên minh Pháp-Nhật bị bắt tại Tokyo với tội danh sai phạm tài chính.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu chào đón sự sát nhập của Fiat Chrysler và Renault

Hai nhà lãnh đạo Pháp - Ý tuy căng thẳng nhưng vẫn hướng đến quyền lợi quốc gia và ủng hộ nhất định cho vụ sát nhập trên

Việc loại bỏ ông Ghosn (cựu chủ tịch Nissan) từ vị trí lãnh đạo đã khiến mối liên doanh Pháp-Nhật căng thẳng, Nissan đã từ chối thương vụ sáp nhập của Renault. Hãng xe Ý Fiat đã nhanh chóng tham gia hợp tác với Renault, khiến thương vụ với Nissan ngày càng lâm vào thế khó, do sự phức tạp trong việc phân chia cổ phần.
Fiat và Renault đã tạo ra khoảng 8,7 triệu xe hơi vào năm ngoái, vượt qua cả Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc và Công ty General Motors của Detroit. "Đứa con chung" dự kiến sẽ sản xuất hơn 15 triệu xe mỗi năm, trải dài phân khúc từ bình dân đến xa xỉ, Fiat sẽ cho Renault lợi thế kinh doanh tại thị trường Bắc Mỹ.

Bối cảnh của  ngành công nghiệp đang trải qua một trong những thay đổi kiến ​​tạo lớn nhất trong lịch sử. Các nhà sản xuất xe hơi đang được các cơ quan quản lý thúc đẩy phát triển xe điện để giảm lượng khí thải. Nếu không thay đổi, họ sẽ đi sau các hãng tiên phong như Alphabet Inc.. Way Waymo.

Theo Bloomberg


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất