Người dân TP.HCM kêu cứu vì “lô cốt” bủa vây



Không biết từ khi nào, người ta nhắc đến “lô cốt” như một đặc sản của thành phố sầm uất này. Điều khiến người dân bức xúc là việc thi công không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân, mà các công trình này cũng có nhiều sai phạm nhưng các ban ngành lại không có biện pháp chế tài hiệu quả.

Trong báo cáo tháng 4/2019 về kết quả kiểm tra công tác thi công xây dựng công trình thiết yếu trên địa bàn TP.HCM (từ 21/3/2018 - 20/4/2019), Sở GTVT TP.HCM thống kê có 137 vị trí rào chắn trên 54 tuyến đường. Thanh tra Sở GTVT (thuộc Sở GTVT) đã kiểm tra và đánh giá một số nhà thầu, đơn vị thi công và phát hiện mắc một số vi phạm như: không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng khi thi công xong, thi công trên đường bộ không treo biển báo thông tin công trình...Thế nhưng, biện pháp khắc phục thì cũng chưa hoàn toàn triệt để.

Quận 8 có lẽ là khu vực sẽ được gọi tên đầu tiên khi nhắc đến tình trạng “lô cốt” đang bủa vây các tuyến đường. Từ hơn chục năm nay, đoạn Cao Lỗ - Tạ Quang Bửu hướng đi ra đường Phạm Hùng, người dân đã phải học cách sống cùng lô cốt vì chẳng biết kêu ai. Theo thống kê, hiện nay ở khu vực này có hơn 50 rào chắn của các công trình đào đường, tập trung nhiều trên tuyến đường Phạm Thế Hiển, Cao Lỗ, Bông Sao, Âu Dương Lân…Đây cũng là nguyên nhân khiến ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Người dân TP.HCM kêu cứu vì “lô cốt” bủa vây

“Lô cốt” khiến nhiều đoạn đường ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm

Ở khu vực cầu Kênh Tẻ nối Quận 4 và Quận 7 cũng trở thành nỗi ám ảnh với người dân mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này. Khoảng thời gian di chuyển được nhân lên gấp 4 gấp 5 lần trong khi bủa vây xung quanh là tiếng còi xe, khói bụi và những lúc có mưa thì dường như chỉ có thể “chết đứng”.

Ngoài ra, còn nhiều tuyến đường trong thành phố cũng bị nạn “lô cốt”. Điều đáng nói là những công trình cứ được dựng lên rồi để im lìm ở đấy, đôi khi suốt cả tuần lễ mà chẳng thấy một bóng dáng công nhân thi công nào. Kẹt xe mặc kẹt xe, dân khổ mặc dân khổ, hàng trăm lô cốt vẫn cứ sừng sững ở khắp các ngã đường thành phố như một lời thách thức cả cơ quan chức năng.

Người khổ nhất vẫn là người dân. Kẹt xe thì còn có người điều tiết giao thông hoặc cũng chỉ kẹt vào giờ cao điểm, còn người dân lại phải đối mặt quanh năm suốt tháng. Với những công trình chỉ vài ba tuần hoàn thiện thì không nói, nhưng hiện nay có rất nhiều “lô cốt” đã được dựng vài tháng, thậm chí là vài năm mà vẫn không có dấu hiệu xê dịch mặc cho người dân than trời kêu đất.

Người dân TP.HCM kêu cứu vì “lô cốt” bủa vây

Quận 8 trở thành khu vực có nhiều “lô cốt” án ngữ nhất thành phố

“Lô cốt” dựng lên, cản trở hoạt động của nhiều hộ dân kinh doanh trên tuyến đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Có những nơi không cầm cự nổi phải dời đi nơi khác, còn những hộ buôn bán không thể di dời thì chỉ còn biết cắn răng ở lại chịu lỗ. Gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng thì cũng dù cũng đã có những đoàn thanh tra nhưng cũng không thể khắc phục hoàn toàn vì chưa có biện pháp mạnh.

Tại cuộc họp chiều 21/5, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm hành chính tại các công trình có rào chắn thi công, áp dụng hình thức xử phạt nặng để răn đe các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đồng thời tư vấn giám sát thường xuyên để xảy ra sai phạm và tái phạm.

Sau hàng loạt các bài báo phản ánh và đơn khiếu nại của người dân, mong rằng trong thời gian sắp tới các cơ quan ban ngành sẽ có biện pháp chế tài mạnh mẽ hơn nữa, để cuộc sống của người dân bớt vất vả và giải phóng những tuyến đường thường xuyên phải đối mặt với nạn ùn tắc.

Hữu Long

 


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất