Nhà khách Cửu Long (Phú Quốc) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộm



Du khách tố bị mất tiền ngay trong nhà khách Cửu Long (chi nhánh Công ty TNHH MTV Nhà nước Xổ số Kiến thiết Cần thơ tại Phú Quốc), trong khi Ban Giám đốc liên tục chối bỏ trách nhiệm bồi thường. Hiện sự việc vẫn đang được cơ quan công an huyện Phú Quốc điều tra xử lý.

Vừa qua, Báo PLVN nhận được đơn thư của ông Lê Văn Ánh, ngụ tại số 314A1 Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội phản ánh về việc chủ nhà khách ở Phú Quốc (Kiên Giang) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộm đồ. Theo đó, phóng viên đã xuống địa phương để tiến hành xác minh và tìm hiểu sự việc.

Nhà khách Cửu Long (Phú Quốc) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộmNhà khách Cửu Long (xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang).

Được biết, vào ngày 09/03/2020, ông Lê Văn Ánh cùng hai con gái đi từ Hà Nội vào Phú Quốc và sau đó có thuê một phòng mặt biển tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Nhà nước Xổ số Kiến thiết Cần thơ, Nhà khách- Trạm giao dịch Cửu Long (gọi tắt là nhà khách Cửu Long) thuộc xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc, Kiên Giang.

Sau khi ông Ánh cùng hai con nhận phòng có để lại đồ đạc bao gồm một túi da màu nâu trong đó có 130.000.000 (Một trăm ba mươi triệu đồng) cùng quần áo thuốc men và đi ăn tối. Khi gia đình quay trở lại khách sạn và kiểm tra lại đồ đạc, tài sản thì mọi thứ vẫn còn nguyên. Tuy nhiên đến khoảng 9 giờ sáng ngày 10/03/2020, sau khi thức dậy thì ông Lê Văn Anh mới phát hiện túi da có chứa 130.000.000 triệu tiền mặt đã bị mất.

Hiện trạng phòng lúc đó có rất nhiều cát và có dấu chân người ở cửa hậu đằng sau phòng. Ngay lập tức ông Ánh đã báo cho lễ tân khách sạn và khoảng một tiếng sau thì cơ quan điều tra cử người đến làm việc với tôi. Tuy nhiên kết quả báo về là không tìm ra dấu vết cũng như dấu vân tay của kẻ trộm. Trong quá trình làm việc, phía cơ quan điều tra cũng đã yêu cầu xem lại ghi hình camera giám sát của khách sạn Cửu Long nhưng không có.

Nhà khách Cửu Long (Phú Quốc) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộmCông an điều tra huyện Phú Quốc tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường vụ bị mất trộm tại Nhà khách Cửu Long (xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang).

Do đó, sau hai ngày đợi thêm tin tức của công an điều tra nhưng không có kết quả, nên ông Ánh đã hỏi về trách nhiệm và nghĩa vụ của khách sạn Cửu Long đối với trường hợp của ông thì nhận được câu trả lời: Khách sạn sẽ có trách nhiệm trong việc cộng tác cùng với công an để tìm ra thủ phạm còn với số tài sản mà ông Ánh đã mất thì khách sạn không có trách nhiệm gì vì lúc mất trộm khách hàng đang ở tại khách sạn, và phải tự bảo quản đồ đạc của mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Sơn - Phó Giám đốc nhà khách Cửu Long cho biết: Ông Ánh không thể vì việc mình bị mất trộm mà truy cứu trách nhiệm đối với nhà khách, bởi lẽ ông đã không gửi đồ ở quầy lễ tân. Thêm nữa, hiện trạng phòng khi bị mất trộm không có dấu hiệu cạy cửa hoặc không có khách ở trong phòng. Nhà khách chỉ chịu trách nhiệm khi ông Ánh xác nhận gửi tiền lại hoặc trước khi ra ngoài có khai báo với nhà khách về số tiền mình để lại phòng. Đặc biệt, ông Lê Văn Ánh cũng không chứng minh được nguồn tiền của mình nên Ban giám đốc quyết định không bồi thường cho ông Ánh theo đúng quy định của nhà khách.

Ông Sơn cũng nói thêm, có rất nhiều trường hợp đã cố tình khai số tiền mất trộm hơn thực tế để lấy được tiền đền bù nhiều hơn nên chưa chắc số tiền ông Ánh nói là thật.

Nhà khách Cửu Long (Phú Quốc) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộmÔng Lê Văn Ánh phát hiện túi da có chứa 130.000.000 triệu tiền mặt đã bị mất.

Chia sẻ với phóng viên, Ông Lê Văn Ánh cho biết: “Khi làm việc với công an huyện Phú Quốc, tôi đã chứng minh được nguồn gốc xuất xứ nguồn tiền của mình. Tôi cũng hoàn toàn cam đoan số tiền bị mất là chính xác như khai báo. Trong trường hợp này, khách sạn Cửu Long đã có phần quản lý lỏng lẻo, bên trong khách sạn cũng không có camera theo dõi hàng ngày nên mới dẫn đến việc tôi bị mất trộm. Nếu tình trạng này không được khắc phục và điều tra xác minh cụ thể để tìm ra tội phạm thì không biết sau này sẽ còn bao nhiêu nạn nhân khác giống như tôi”.

Có thể thấy, hầu hết các khách sạn, nhà khách đều có quy định khách trọ phải gửi những tài sản có giá trị lớn ở quầy lễ tân khi ra ngoài. Thế nhưng, quy định này thường ít được khách thuê phòng chấp hành, trừ những trường hợp khách mang theo số tiền quá lớn. Còn những tài sản khác như: Laptop, điện thoại, Ipad, máy quay phim, chụp ảnh… khách ít khi gửi vì cảm thấy bất tiện và mất thời gian. Do vậy, khi xảy ra mất trộm khách sạn đều dựa vào quy định trên để từ chối bồi thường cho khách.

Theo ý kiến của Luật sư Mai Quốc Việt - Công ty Luật FDVN cho biết: Liên quan đến sự việc tại Nhà khách Cửu Long – Phú Quốc thì Ban giám đốc Nhà khách đã cho rằng, Du khách chưa khai báo, chưa gửi tài sản cho Lễ Tân; hiện trạng phòng khi bị mất trộm không có dấu hiệu cạy cửa hoặc không có khách ở trong phòng. Do vậy, Nhà khách không có trách nhiệm bồi thường.

Trong sự việc này, nếu Nhà khách Cửu Long – Phú Quốc là một cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại khoản 12, Điều 3 Luật Du lịch 2017 thì liên quan đến việc Du khách bị mất tài sản, Nhà khách cũng có một phần trách nhiệm liên quan và vẫn có cơ sở để bồi thường thiệt hại cho Du khách.

Nhà khách Cửu Long (Phú Quốc) chối bỏ trách nhiệm bồi thường khi khách hàng bị mất trộmÔng Trần Thanh Sơn - Phó Giám đốc nhà khách Cửu Long (xã Dương Tơ, Phú Quốc, Kiên Giang).

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 49 Luật Du lịch 2017, điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch bao gồm: “Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật”

Như vậy, khi kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch thì cơ sở lưu trú phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự. Trong sự việc Nhà khách Cửu Long – Phú Quốc thì khi cơ quan công an tiến hành điều tra thì một số hệ thống camera không hoạt động, một số điểm không có camera theo dõi hằng ngày, điều kiện về an ninh, trật tự vẫn chưa được đảm bảo. Trong trường hợp, nếu Du khách có cơ sở để cho rằng do Nhà khách không đảm bảo an toàn, an ninh tại Nhà khách, là nguyên nhân dẫn tới việc mất tài sản của mình thì có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Khi chứng minh việc mình bị thiệt hại, thì Du khách cần phải chứng minh được mình có mang tài sản vào Nhà khách, tại thời điểm bị mất thì tài sản vẫn đang ở trong Nhà khách và giá trị tài sản bị mất. Việc mất tài sản, xung đột giữa các bên là điều không ai mong muốn, trong sự việc này, giữa Du khách và Nhà khách có thể thương lương, thỏa thuận để giải quyết vụ việc.

Theo đó, Nhà khách có thể bồi thường cho Du khách một giá trị tài sản, phần còn lại có thể là những ưu đãi khi sử dụng tiếp dịch vụ. Đối với Du khách có thể giảm một phần yêu cầu bồi thường thiệt hại để sự việc được giải quyết nhanh chóng, nhưng vẫn bảo đảm được quyền lợi của mình.

Qua trường hợp của ông Lê Văn Ánh cùng cách xử lý của Ban lãnh đạo nhà khách Cửu Long dư luận không khỏi băn khoăn liệu rằng quyền lợi của du khách khi lưu trú tại khách sạn và ngược lại nghĩa vụ của khách sạn đối với những du khách khi du lịch ở huyện đảo Phú Quốc nói riêng và các địa phương khác trên cả nước nói chung có hay không được đảm bảo?

Để trả lời cho câu hỏi ai đúng, ai sai trong trường hợp này, phóng viên sẽ tiếp tục liên hệ tới các cơ quan chức năng và thông tin tới quý bạn đọc./.

Nhóm PV


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất