Nhật Bản mở chiến dịch chống rượu và trái cây đạo nhái từ Trung Quốc



(SPL) - Mới đây, Thủ tướng Yoshihide Suga vừa sửa đổi luật bảo vệ sự đa dạng và giống cây trồng Nhật Bản nhằm thắt chặt bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ quy trình phát triển các hạt giống mới. Đồng thời, chính phủ và các công ty Nhật Bản cũng đang áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn các sản phẩm đạo nhái trái cây và rượu "Made in Japan" từ Trung Quốc.

Theo đó, "Luật sửa đổi sẽ bảo vệ giá trị thương hiệu sản phẩm Nhật Bản" - đây là lời khẳng định từ đại diện Liên đoàn Quốc gia Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản.

Sau khi luật được sửa đổi, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản sẽ công bố danh sách 1.975 loại trái cây và rau quả "Made in Japan". Các nhà chức trách cấm các công ty Nhật Bản chuyển hạt giống các loại trái cây và rau quả này ra nước ngoài. Trong danh sách đó có nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nổi tiếng như dâu tây Amao, nho Shine Muscat, gạo Yumepirika, khoai lang Beni Haruka,...

Người đại diện Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết: "Diện tích canh tác nho Shine Muscat ở Trung Quốc lớn hơn nhiều so với ở Nhật Bản. Hàn Quốc cũng trồng nho Shine Muscat và xuất khẩu sang Đông Nam Á". Người này còn nói thêm rằng "hàng nhái" của Trung Quốc và Nhật Bản có mức giá rẻ hơn hàng Nhật.

Nhật Bản mở chiến dịch chống rượu và trái cây đạo nhái từ Trung Quốc

Rượu và trái cây xuất xứ từ Nhật Bản đang trở thành nạn nhân của hàng nhái Trung Quốc (Ảnh Nikkei)

Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, nền nông nghiệp của họ bị thiệt hại 202 triệu USD trong 5 năm qua vì hạt giống trái cây và rau củ bị tuồn ra nước ngoài. Chính quyền Tokyo đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu nông sản tới năm 2030 lên 45,7 tỷ USD.

Các công ty tư nhân Nhật Bản cũng tham gia vào chiến dịch bảo vệ thương hiệu nội địa. EY Japan đang phát triển hệ thống cho phép các công ty sản xuất rượu sake chia sẻ thông tin như xuất xứ, hồ sơ giao hàng với khách hàng nước ngoài. Mục tiêu là giúp người dân phân biệt sản phẩm chính hãng và hàng nhái. Hệ thống này cũng sẽ chia sẻ thông tin về rượu sake, bao gồm thành phần trong rượu, nơi chúng được ủ, nhiệt độ ủ... EY cũng muốn áp dụng hệ thống này với các sản phẩm nông nghiệp khác.

Ngoài ra, rượu whisky Nhật Bản cũng bị các nhà sản xuất Trung Quốc làm giả ồ ạt. Tháng 4 vừa qua, Hiệp hội Nhà sản xuất rượu Nhật Bản công bố định nghĩa chính thức sản phẩm whisky "Made in Japan". Rượu whisky Nhật Bản phải được chưng cất tại Nhật Bản, bằng nguồn nước Nhật Bản và được đóng chai trong nước.

Nguyên nhân là do “Trong những năm gần đây, nhiều thương hiệu nhập khẩu rượu whisky từ nước ngoài và gắn mác rượu whisky Nhật Bản để bán”, Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất rượu Nhật Bản Hideki Kanda, giải thích.

Theo Nikkei


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất