Nhiên liệu metanol giúp tàu chạy "ít tốn kém hơn trong xây dựng và vận hành"



(SPL)- Methanol (CH₃OH) như một loại nhiên liệu hàng hải khả thi về mặt thương mại và kỹ thuật đang đạt được sức kéo lớn hơn so với các boongke thay thế khác, bao gồm cả LNG, vì ngày càng nhiều chủ tàu sử dụng nhiên liệu đốt sạch khi giá cả thu hẹp và sản xuất tăng cao.

Nhiên liệu metanol giúp tàu chạy ít tốn kém hơn trong xây dựng và vận hành

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến vào tuần trước, Greg Dolan, Giám đốc điều hành của Viện Methanol, một cơ quan thương mại gồm các thành viên chủ tàu: Maersk, Stena Bulk, MSC, MOL và Oldendorff Carriers, dự đoán rằng chi phí sản xuất methanol sẽ giảm để có giá cạnh tranh hơn so với nhiên liệu truyền thống hầm chứa dầu diesel và các loại nhiên liệu thay thế khác.

Dolan gợi ý rằng việc chuyển sang CH₃OH cũng sẽ giúp các chủ tàu tránh được mức thuế carbon được đề xuất đối với dầu diesel, có thể từ 250 đến 450 đô la Mỹ / tấn CO2.

“Nhiều người bao gồm cả các chủ hàng lớn nhất thế giới kêu gọi đánh thuế carbon đối với nhiên liệu diesel. Điều đó sẽ thay đổi đáng kể bức tranh giá cả đối với nhiên liệu hàng hải và các lựa chọn nhiên liệu thay thế duy nhất hiện có là nhiên liệu sinh học tiên tiến, LNG và metanol. ”

Là một nhiên liệu chuyển tiếp, metanol đã được Tổ chức Hàng hải Quốc tế hỗ trợ trong việc áp dụng các hướng dẫn xử lý an toàn theo Bộ luật IGF gần đây đối với nhiên liệu có điểm bốc cháy thấp.

Dolan nói: “Đây sẽ là một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của metanol làm nhiên liệu hàng hải. “Và trong khi LNG mở đường cho metanol, thì việc sử dụng metanol có thể là một hình mẫu cho amoniac và hydro trong tương lai.”

Theo Dolan, sản lượng CH₃OH năm ngoái đã tăng lên 100 triệu tấn, tăng gấp đôi sản lượng trong một thập kỷ. Ông cho biết sản lượng này có thể đạt 500 triệu tấn vào năm 2050, như dự đoán trong một báo cáo chung của Viện Methanol / Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế được công bố vào đầu năm nay.

Còn ít thời gian để chờ đợi

Nhận xét về các chủ tàu đã công bố kế hoạch bao gồm metanol trong nguồn nhiên liệu của họ, Dolan nói với những người tham dự hội thảo trực tuyến về Nhiên liệu thay thế do Maritime AMC tổ chức rằng: những người đi đầu, chẳng hạn như Maersk, đều hiểu “chỉ còn rất ít thời gian để chờ đợi các giải pháp tiềm năng có thể hoàn thành 100% mục tiêu năm 2050 của họ. Họ biết rằng chúng tôi không có 30 năm để chờ đợi ”.

Maersk đã thông báo vào tháng 3 rằng tàu đốt CH₃OH đầu tiên của họ sẽ hạ thủy vào năm 2023, trước bảy năm so với kế hoạch. Công ty cũng khuyến khích một đơn đặt hàng mười hai tàu container sử dụng nhiên liệu methanol 15.000TEU.

Một người ủng hộ khác là Proman Stena Bulk. Liên doanh giữa chủ tàu Stena Bulk và nhà sản xuất CH₃OH Proman đang có kế hoạch đóng sáu tàu chở dầu 50.000dwt với động cơ nhiên liệu kép methanol để giao hàng vào năm 2023.

Ba tàu khác do Proman sở hữu duy nhất, dự kiến ​​giao hàng vào năm 2022 và 2023, sẽ được giao dịch trên toàn cầu để vận chuyển hóa chất và các sản phẩm dầu mỏ sạch.

Anita Gajadhar, Giám đốc điều hành Proman Marketing, Logistics và Vận chuyển, cho biết: “Đối với chúng tôi, methanol là loại nhiên liệu đã được chứng minh có khả năng đáp ứng các mục tiêu giảm carbon của ngành vận tải biển. Khi bạn xem xét giá dài hạn, nó có tính cạnh tranh so với các lựa chọn thay thế, như MGO. Nó là boongke dễ dàng, an toàn để đào boongke, và nó được phổ biến rộng rãi như boongke ở 122 cảng ”.

Gajadhar tuyên bố rằng methanol hiện đang được giao dịch với giá thấp hơn LNG ở một số cảng và ít tốn kém hơn so với nhiên liệu sinh học, hiện được giao dịch ở mức 1.200 USD / tấn trở lên.

“Methanol thực sự sẽ rẻ hơn một chút so với một số nhiên liệu sinh học hiện có trên thị trường…. Về mặt CAPEX, việc sửa đổi các bình chứa methanol cũng rẻ hơn rất nhiều so với LNG, ”bà nói.

Giảm chi phí xây dựng

Theo các nhà chế tạo động cơ MAN Energy Solutions và Wärtsilä, các tàu đóng mới sử dụng nhiên liệu methanol cũng có giá thấp hơn so với tàu đốt LNG.

Kjeld Aabo, Giám đốc quảng cáo động cơ hai thì của New Technologies, MAN Energy Solutions, nói với những người tham dự rằng một tàu chở sản phẩm dung tích 54.300m3 chạy động cơ chạy bằng nhiên liệu methanol sẽ tăng thêm khoảng 10% vào giá đóng mới. Cùng một tàu chạy bằng LNG sẽ có giá cao hơn 22% so với một tàu đốt HFO thông thường.

Nhà sản xuất động cơ, công ty lần đầu tiên công bố và thử nghiệm động cơ nhiên liệu kép CH₃OH vào năm 2016 và hiện có 23 động cơ ME-LGIM, cho biết quá trình đốt cháy metanol thải ra ít hơn 8% CO2 so với động cơ HFO Tier II.

Lượng khí thải SOx giảm 97% và NOx lên đến 60%. Và vì phân tử metanol không chứa liên kết cacbon-cacbon nên nó không tạo ra hạt vật chất hoặc muội than khi bị đốt cháy dẫn đến hoạt động không khói

Aabo nói: “Tôi thực sự tin rằng sẽ có một thị trường lớn cho metanol trong tương lai và công nghệ về mặt động cơ cũng có ở đó.

Toni Stojcevski, Tổng Giám đốc, Bán hàng & Phát triển Dự án, Wärtsilä, đồng ý nhưng cảnh báo "nếu chúng ta sẽ tuân thủ vào năm 2050, với việc giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thì chúng ta cần chuẩn bị và bắt đầu thực hiện ngay hôm nay."

Trong khi Wärtsilä giới thiệu động cơ CH₃OH vào năm 2013, Stojcevski tiết lộ rằng nhà sản xuất động cơ dự kiến ​​sẽ có động cơ chạy bằng nhiên liệu amoniac hoạt động vào năm tới và động cơ hydro tinh khiết vào năm 2025. Công ty cũng có kế hoạch tung ra một động cơ đốt metanol mới dựa trên sê-ri W32 đã được chứng minh vào cuối năm 2023. Tính năng này sẽ có sẵn cho các phiên bản mới và trang bị thêm.

Kết thúc hội thảo trên web Dolan cho biết: “Các động cơ methanol đã có sẵn. Nhiên liệu có sẵn. Cơ sở hạ tầng ở đó và giá cả phải chăng. Chúng ta có thể hành động ngay bây giờ”./.

(logisticsbusiness)


Bài liên quan