Nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động kinh doanh rút khỏi thị trường Việt



Trong 6 tháng đầu năm 2019, nước ta có 50.780 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (tăng 18,4% so với cùng kì 2018), trung bình mỗi tháng có 8.463 doanh nghiệp rút khỏi thị trường. Tình hình nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động rút khỏi thị trường hiện nay đã mang lại nhiều mối băn khoăn cho các doanh nghiệp mới ra đời.

Theo thống kê, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường kinh doanh bao gồm các DN đăng kí tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; DN chờ giải thể, DN hoàn tất thủ tục giải thể. Trung bình mỗi tháng có 8.463 DN rút lui khỏi thị trường.

Trong đó, số doanh nghiệp đăng kí tạm ngừng kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2019 là 21.105 doanh nghiệp. Thường rơi vào nhóm này là doanh nghiệp các ngành: Bán buôn; bán lẻ; sữa chữa ô tô, xe máy, Xây dựng, Công nghiệp chế biến, chế tạo… Đây là những doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục đăng kí tạm ngừng kinh doanh dưới 1 năm, sau khi kết thúc thời gian tạm ngừng sẽ quay trở lại hoạt động. Lí do tạm ngừng hoạt động là tái cơ cấu danh mục đầu tư hoặc tìm kiếm cơ hội chuyển hướng kinh doanh mới. 

Tuy nhiên nhìn chung, các doanh nghiệp đều có xu hướng bất ngờ ngừng kinh doanh. Điều này chứng tỏ sự bất thường của thị trường lẫn thách thức của lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Mới đây nhất là sự dừng lại của hai thương hiệu đình đám ở nước ta gây tiếc nuối cho người tiêu dùng là Ten Ren và Auchan.

Chuỗi trà sữa Ten Ren bất ngờ ngừng kinh doanh

Mới đây nhất, hãng trà sữa nổi tiếng Ten Ren tuyên bố ngưng kinh doanh trà sữa sau gần 2 năm hoạt động với 23 cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam. Đại diện Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Trà Cà phê Việt Nam (The Coffee House), đơn vị nhượng quyền chính thức thương hiệu Ten Ren tuyên bố ngừng hoạt động kinh doanh với ngày hoạt động cuối cùng là 15/08/2019.

Ten Ren được biết đến như niềm tự hào bậc nhất của văn hoá trà Đài Loan. Tuy nhiên sau 2 năm xây dựng thương hiệu ở Việt Nam, hãng trà sữa nổi tiếng này đã chính thức rời bỏ cuộc chơi của các hãng trà sữa hàng đầu.

Lý do mà Ten Ren đưa ra là mô hình kinh doanh hiện tại chưa phù hợp với nhu cầu khách hàng. Do không đạt được kết quả như kì vọng, do đó Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh, hoạch định lại chiến lược phù hợp cho lĩnh vực này.

Nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động kinh doanh rút khỏi thị trường Việt

Trà sữa Ten Ren nói lời chia tay thị trường Việt sau 2 năm xâm nhập

Tuy nhiên việc đóng cửa của Ten Ren vẫnsẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng thành viên thông qua Ứng dụng (app) Ten Ren. Nhân sự và đối tác của hệ thống Ten Ren sẽ được tạo điều kiện để chuyển đổi, sáp nhập vào hệ thống The Coffee House.

Auchan cũng rời bỏ cuộc chơi

Tập đoàn bán lẻ Auchan đã chính thức thông báo đóng cửa 15 siêu thị từ ngày 3/6. Mặc dù vậy, thương hiệu quyết định 15 trong số 18 siêu thị toàn hệ thống để giảm thiểu chi phí trong thời gian chờ hoàn tất thương vụ chuyển nhượng. Auchan Holding là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Pháp và châu Âu với gần 360.000 nhân viên tại 18 quốc gia, hoạt động trong ngành bán lẻ (Auchan Retail), dịch vụ ngân hàng (Oney) và bất động sản (Ceetrus).

Nhiều doanh nghiệp dừng hoạt động kinh doanh rút khỏi thị trường Việt

Siêu thị Auchan cũng rời bỏ cuộc chơi thị trường Việt

Trên thế giới, Auchan từng đạt doanh thu 51 tỷ euro (khoảng 57 tỷ USD) vào năm 2018, trong đó mảng bán lẻ, có hơn 4.000 điểm bán trên toàn cầu dưới nhiều hình thức khác nhau. Tại thị trường Việt Nam, "đại gia" bán lẻ nước Pháp mở siêu thị Auchan đầu tiên từ năm 2015, đến năm 2019, công ty này có 18 siêu thị được mở tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh.

Lí do Auchan dừng cuộc đua cũng xuất phát từ lợi nhuận không đạt chỉ tiêu đặt ra. Auchan chỉ đạt 45 triệu euro doanh thu năm 2018 và lâm vào cảnh thua lỗ. Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này có thể là các doanh nghiệp này chọn phân khúc khách hàng chưa đúng. Thứ hai, việc chọn sai phân khúc khách hàng đã khiến doanh nghiệp không đạt được doanh số định mức để hoà vốn và bắt đầu có lãi. Tình trạng này kéo dài khiến các doanh nghiệp lỗ và buộc phải "rút quân". Sự cạnh tranh ở thị trường bán lẻ Việt Nam cũng hết sức quyết liệt, cạnh tranh lành mạnh có mà cạnh tranh không lành mạnh cùng các vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người bán hàng.

Hai trường hợp chỉ là một trong nhiều cái tên nổi tiếng dừng cuộc chơi ở Việt Nam Điển hình. Trước đây, Parkson cũng buộc phải đóng cửa do chọn phân khúc bán hàng cao cấp nhưng hiện tại thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam còn thấp. Và còn rất nhiều doanh nghiệp đang chết dần trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp mới ra đời và sự du nhập của các doanh nghiệp nước ngoài.

Sự chết dần, tàn lụi của nhiều doanh nghiệp Việt đã minh chứng cho những cạnh tranh quyết liệt của thị trường và ẩn chứa nhiều bất ổn. Để có thể vượt qua doanh nghiệp đang chết mòn hoặc tạm dừng hoạt động, doanh nghiệp Việt nên chủ động học hỏi, thay đổi và bắt nhịp với sự phát triển của xã hội ở các phương diện công nghệ, khách hàng lẫn sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Hữu Long


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất