Những loại trái cây bạn không nên ăn trong từng hoàn cảnh



(SPL) - Nhiều người nghĩ rằng loại quả nào cũng tốt cho sức khoẻ tuy nhiên, dưới đây là một vài loại trái cây bạn không nên ăn quá nhiều bởi nó sẽ là tác nhân gây hại ở tuỳ từng hoàn cảnh.

Chuối

Bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi ăn một quả chuối chín vào bữa sáng. Không giống như một số loại trái cây, chuối chứa chủ yếu là carbs. Ngoài ra, chúng chứa tới 16% đường.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Thay vì nhặt một quả chuối trên đường đi làm, hãy cân nhắc lấy một quả táo hoặc một quả bưởi. Chúng sẽ giúp bạn no mà không cần nạp đường vào máu. Hoặc, nếu bạn không thể cưỡng lại quả chuối đó, hãy ăn một quả nhỏ hơn, xanh hơn.

Xoài

Giống như chuối, xoài có tỷ lệ đường lớn hơn các loại trái cây khác, đó là lý do tại sao chúng có vị rất ngọt. Một cốc xoài chứa đến 100 calo và 23 gam đường. Với tất cả các loại trái cây có hàm lượng đường thấp hơn, bạn có thể muốn tránh xa xoài, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Nếu bạn không thể cắt hoàn toàn chúng khỏi chế độ ăn uống của mình, hãy ăn chúng một cách tiết kiệm. Ví dụ, thay vì làm sinh tố xoài, hãy dùng một quả dứa và cho vào đó một vài lát xoài nhỏ để tạo hương vị.

Anh đào

Do kích thước nhỏ, anh đào cũng rất dễ bị rụng. Tuy nhiên, giống như xoài, anh đào chứa hàm lượng đường cao hơn nhiều loại trái cây khác. Một cốc anh đào chứa 17,7 gam đường. Điều này khiến chúng trở thành một lựa chọn trái cây không tốt cho bệnh nhân tiểu đường và người ăn kiêng.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Ngoài ra, vì anh đào là một loại trái cây có FODMAP cao, chúng có thể khiến bạn bị đầy hơi. FODMAPs được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, tạo ra khí và đầy hơi vì chúng khó tiêu hóa.

Thay vì đóng gói một túi anh đào để mang theo đi làm, thay vào đó hãy làm hỗn hợp quả mọng. Bằng cách đó, bạn sẽ thấy no mà không bị quá tải đường và đầy hơi.

Dừa

Dừa hiện đang được ưa chuộng, nhưng chúng không tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ. Trên thực tế, một cốc dừa vụn chứa 283 calo, 224 trong số đó là từ chất béo. Điều này làm cho nó trở thành một trong những loại trái cây béo nhất xung quanh.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Thay vì cho dừa vụn vào bột yến mạch, hãy cân nhắc rắc một ít quả việt quất vào. Vòng eo của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Nam việt quất

Bạn có thể đã nghe nói rằng quả nam việt quất và nước ép nam việt quất là phương pháp chữa bệnh hoàn hảo cho bệnh nhiễm trùng tiểu, nhưng theo Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, không có bằng chứng nào cho thấy quả nam việt quất thực sự tạo ra sự khác biệt khi nói đến sức khỏe đường tiết niệu. Người ta tin rằng quả nam việt quất làm giảm độ pH của nước tiểu, nhưng các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất thường được cho là có tác dụng này - axit hippuric - không có số lượng đủ cao để có bất kỳ tác động thực sự nào.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Trên thực tế, tiêu thụ quá nhiều quả nam việt quất có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại sỏi thận. Quả nam việt quất có một lượng oxalat cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi canxi oxalat. Có một vấn đề khác với quả nam việt quất. Chúng không chỉ chứa rất nhiều calo - một phần ba cốc chứa khoảng 123 calo và nửa gam chất béo - mà nhiều loại quả nam việt quất khô còn chứa một lượng đường bổ sung rất lớn. Cùng một phần ba cốc đó có thể chứa 26 gam đường, nhiều hơn 24 gam đường hàng ngày được khuyến nghị cho phụ nữ.

Nho

Bạn đã bao giờ thấy mình ăn hết một túi nho trong một lần ngồi chưa? Chúng rất dễ dàng đưa vào miệng bạn mà không cần suy nghĩ kỹ. Và chúng là trái cây, vì vậy chúng không thể làm tổn thương bất cứ điều gì, phải không? Thật không may, nho có một số tác dụng phụ tiêu cực.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Những tác động tiêu cực của việc ăn nho bao gồm tăng cân, quá tải carb (một cốc nho chứa 27 gram carbs), các vấn đề về đường ruột và các cuộc tấn công dị ứng. Hóa ra, món ăn vặt này không hề vô hại như bạn tưởng.

Cam

Có thể bạn đang tự hỏi tại sao bạn nên loại bỏ cam khỏi cuộc sống của mình, và theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester, bởi cam có tính axit nên chúng có thể gây hại nghiêm trọng cho răng của bạn. Cam và nước cam có liên quan đến việc không chỉ làm giảm độ cứng của men răng, mà còn làm mòn răng nhiều đến mức men răng trở nên thô ráp và dễ bị ăn mòn hơn nữa. Những thiệt hại mà họ thấy từ cam cũng tương tự như thiệt hại do nước ngọt có đường gây ra, và bạn có thể đã nghe nhiều về mức độ tồi tệ của những thứ đó.

Ảnh: Mashed

Ảnh: Mashed

Các nha sĩ liệt kê cam là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất đối với răng của bạn và họ khuyến cáo rằng nếu bạn phải uống nước cam, bạn nên sử dụng ống hút để giữ cho răng được an toàn.

Theo Mashed


Bài liên quan