fspin Những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây chấn động trong dư luận - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây chấn động trong dư luận



Đường sắt là một trong những loại hình giao thông có số lượng hành khách khá lớn hiện nay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tục với tính chất nghiêm trọng và phức tạp. Trước hàng loạt vụ tai nạn gây chết người, người dân đi tàu càng tỏ ra bất an và e ngại.

Ô tô va chạm tàu lửa đâm văng xuống ruộng

Những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây chấn động trong dư luận

Va chạm giữa tàu hỏa và xe tải đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương

Ngày 20/4 tại địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, một vụ va chạm mạnh đã xảy ra giữa đoàn tàu Thống Nhất lưu thông hướng Nam- Bắc và ô tô tải chở đất do Hồ Bá Sơn (23 tuổi, trú ở Quỳnh Lưu) điều khiển từ Quốc lộ 1A băng qua đường dân sinh sang đường liên xã. Vụ tai nạn đã khiến xe tải bị đâm văng rơi xuống ruộng, lái xe tử vong. Đầu tàu bị bể kính, một toa tàu trật bánh khỏi đường ray khiến đường sắt tê liệt nhiều giờ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do đường dân sinh dù có hệ thống biển báo nhưng không có gác chắn. 

Tại địa bàn huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), một vụ tai nạn đường sắt đã xảy ra vô cùng thảm khốc vào ngày 24/5/2018. Trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tàu hỏa số hiệu SE19 chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng đã đâm mạnh với xe ô tô tải mang BKS 37C - 151.38.

Những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây chấn động trong dư luận

Tai nạn giữa tàu lửa và ô tô tải xảy ra nghiêm trọng tại địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Vụ việc đã khiến 6 toa tàu (4 toa khách, 1 toa hàng và 1 phòng ăn) bị lật ngã. Xe ô tô tải cũng bị lật úp xuống xuống lề đường sắt và hư hỏng nặng. Nghiêm trọng hơn, vụ tai nạn đã có 2 người chết (cả hai là nhân viên lái tàu thuộc Công ty đầu máy Hà Nội) và 9 người bị thương.

Nguyên nhân của vụ việc được truy về trách nhiệm của 2 nhân viên Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1983) và Phạm Văn Vui (sinh năm 1978) gác chắn đường ngang để xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Công nhân đường sắt bị tông tử vong khi đang làm việc

Vào ngày 3/2/2017 trên tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa phận xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, anh Đoàn Văn Đ. (45 tuổi, là công nhân cung cầu đường sắt) đang duy tu sơn cầu thì bị tàu hỏa mang số hiệu SE23 lưu thông hướng Hà Nội – Vinh tông trúng.

Do đứng trên mố cầu sát với đường sắt, anh Đ. bị tàu tông trúng, văng ra khỏi đường ray bất tỉnh. Sau đó, anh Đ. Được đưa vào bệnh viện nhưng đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Tàu hỏa đâm nát ô tô chở khách ăn cưới

Vào cuối tháng 3/2011 một vụ tai nạn đường sắt thương tâm đã xảy ra khiến dư luận vô cùng đau xót. Tại Km 18 + 800 khu Thường Tín – Chợ Tía thuộc địa phận xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội, tàu hỏa chở khách SE8 lưu thông theo hướng TP.HCM ra Hà Nội va chạm mạnh với xe ô tô khách do Nguyễn Thế Hùng (30 tuổi, ở Thái Nguyên) điều khiển. Sự việc đã khiến xe ô tô hư nát bét, 7 người ngồi trên xe tử nạn tại chỗ và 2 người khác chết khi đi cấp cứu.

Nguyên nhân của sự việc là do lái xe khách đã cố tình vượt đường ngang khi chuông réo đoàn tàu đang đến. Chiếc ôtô không kịp băng qua trong khoảng cách hẹp đã khiến đuôi xe bị đầu tầu húc quay một vòng 180 độ, văng vào dải phân cách.

Những vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây chấn động trong dư luận

Lực lượng chức năng ngành đường sắt đang khắc phục hậu quả của vụ va chạm giữa 2 tàu chở hàng xảy ra tại thị trấn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra với cấp số đáng báo động gây ra hậu quả nặng nề. Nguyên nhân của những vụ tai nạn trên có thể xuất phát từ những vi phạm của người tham gia giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như không chú ý quan sát tín hiệu, không làm chủ được tốc độ hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu báo tàu đến.

Bên cạnh đó, các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra còn xuất phát từ chất lượng hạ tầng của đường sắt khiến hệ thống báo hiệu hỏng, các biện pháp an toàn tại các điểm giao với đường bộ không đảm bảo, các vật cản xuất hiện trên đường ray.  

Trước tình trạng báo động tai nạn đường sắt, lực lượng chức năng cần tiến hành kiểm tra việc chấp hành giao thông đường sắt tại các điểm dân sinh, chú trọng xây dựng hệ thống hạ tầng, cắm biển, lắp đặt gò tốc độ, gác chắn tự động ở đường ray nhằm hạn chế thiệt hại từ các vụ tai nạn đường sắt thảm khốc gây ra.

Hữu Long


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất