fspin “Nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được tháo gỡ - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

“Nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được tháo gỡ



Sáng 8-5, tại TP. Mỹ Tho, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cùng các liên doanh và nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng của Hợp đồng Đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT. Đây được xem là tiền đề để thúc đẩy dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.

Với phụ lục hợp đồng vừa ký kết này, các bên đã cùng xác nhận cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) của dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang, được tiếp nhận chuyển giao từ Bộ GTVT. Đây là bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các nút thắt đã đình trệ, gây chậm tiến độ suốt mười năm qua của dự án, xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án.

“Nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được tháo gỡ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bên liên quan cùng ký kết Phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Đồng thời, điều chỉnh một số điều khoản không còn phù hợp theo quy định của pháp luật nhằm tháo gỡ nhiều vướng mắc đã tồn tại nhiều năm qua, để thúc đẩy triển khai tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ. Thông qua lễ ký kết, các bên cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, "Giao thông trên QL1A đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang để nối các tỉnh miền Tây với TP. Hồ Chí Minh hiện rất áp lực khi chỉ có một tuyến độc đạo. Tỉnh đã nỗ lực hết sức khi tiếp nhận dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để giải quyết vấn đề giao thông hóc búa như hiện nay. Việc kí phụ lục HĐ là bước đầu tiên để có thể triển khai các bước tiếp theo giúp cho dự án đường cao tốc “về đích” đúng tiến độ".

“Nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được tháo gỡ

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại lễ ký kết

“Hiện nay, tỉnh đã giải phóng mặt bằng đạt 98%, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vấn đề nổi cộm này. Về mặt kĩ thuật, hội đồng đánh giá nhà nước đã vào kiểm tra. Tỉnh sẽ phối hợp với nhà đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ, trình Bộ GTVT thẩm định. Về ngân sách, tỉnh đã kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 2.186 tỷ đồng cho dự án cao tốc này. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ ứng trước kinh phí để hoàn tất việc giải tỏa mặt bằng 2% còn lại của dự án” – Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang khẳng định cam kết.

Theo ông Mai Mạnh Hồng – TGĐ Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, việc ký phụ lục hợp đồng cho dự án hôm nay là bước tháo gỡ nút thắt ban đầu, vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc khác phải tháo gỡ để dự án về đích đúng tiến độ, nhất là vấn đề nguồn tài chính. Trong đó, nguồn vốn của chủ đầu tư đã giải ngân hết để thực hiện giải phóng mặt bằng. Còn lại hai nguồn vốn hết sức quan trọng là nguồn hỗ trợ 2.186 tỷ đồng từ nhà nước và nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng.

“Nút thắt” quan trọng của dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được tháo gỡ

Ông Mai Mạnh Hồng – TGĐ Công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận chia sẻ thông tin với báo chí

“Chúng tôi mong rằng, Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài Chính cần có kế hoạch giải ngân rõ ràng, kịp thời trong năm 2019 để dự án có kinh phí hoạt động. Đồng thời, phía các ngân hàng cấp vốn cho dự án cũng cần nhanh chóng cùng nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang ngồi lại thay đổi các điều khoản để giải ngân cho dự án. Nếu không thực hiện những vấn đề này, chúng tôi nghĩ khó có thể đưa dự án về đích đúng tiến độ vào cuối năm 2020” – ông Mai Mạnh Hồng bày tỏ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với QL 30 tại nút giao An Thái Trung (H. Cái Bè, Tiền Giang).

Dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP. Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đề cao trách nhiệm và đặc biệt quan tâm để tháo gỡ các khó khăn, tìm các giải pháp để dự án hoàn thành và coi đây là nhiệm vụ chính trị.

Trước đó, để góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc tiến tới hoàn thành Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tại kỳ họp của Thường trực Chính phủ đã họp vào tháng 2-2019 và có Thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18-3-2019 đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang, nhằm giúp Dự án đẩy nhanh các giải quyết các vấn đề pháp lý đã vướng mắc trước đây, giải quyết tình trạng GPMB xôi đỗ nhanh chóng hoàn thành việc điều chỉnh Dự án nhằm thực hiện mục tiêu thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020, đưa dự án vào khai thác năm 2021 như kỳ vọng của người dân ĐBSCL cũng là mong muốn của Chính phủ mà Thủ tướng đã chỉ đạo tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam ngày 6 - 5 vừa qua.

 Lê Tú


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất