Phi công Vietjet bay hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục, vượt quá quy định



Trong quá trình kiểm tra hoạt động của Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số phi công của hãng này có thời gian làm việc vượt quá quy định (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục).

Ngày 26-6, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo để nói rõ hơn về việc cấp phiếu nhân nhượng cho hãng hàng không Vietjet, tạm thời tăng thời gian làm việc đối với phi công của hãng này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình kiểm tra hoạt động của Vietjet đã phát hiện một số phi công của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục).

Phi công Vietjet bay hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục, vượt quá quy định

Vietjet tạm thời được tăng thời gian lái máy bay cho phi công đến hết tháng 6-2019- Ảnh: Lê Anh

Ngày 15-6, Vietjet có công văn giải trình nguyên nhân dẫn tới vi phạm của phi công xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của phi công.

Trong thời gian tiến hành các biện pháp khắc phục, Vietjet đề nghị Cục Hàng không cấp phiếu nhân nhượng tăng biên độ thời gian làm việc từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay.

Căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục Hàng không đã cấp phép tạm thời tăng thời gian lái máy bay từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay.

Điều kiện nhân nhượng chỉ áp dụng đối với những phi công đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó. Đồng thời,  phải đáp ứng 2 điều kiện gồm trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài.

Cơ quan quản lý hàng không cho biết, đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6-2019.

Cục Hàng không khẳng định, việc  ban hành phiếu nhân nhượng đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn được áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam phù hợp với thông lệ quốc tế, tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay.

Trước đó, vào giữa tháng 6 hàng loạt chuyến bay nội địa của Vietjet đã bị chậm nhiều giờ hoặc hủy chuyến. Nguyên nhân được hãng đưa ra là do ảnh hưởng của kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác.

Nguồn Thesaigontimes


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất