Q. Hoàng Mai (Hà Nội): Những bãi xe không phép còn tồn tại và “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?



Dường như những chỉ đạo quyết liệt của UBND TP. Hà Nội nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện trái phép vẫn chưa có tác dụng tại quận Hoàng Mai, khi mà những bãi trông giữ xe không phép vẫn tiếp diễn hằng ngày, từ phố này đến phố khác, hết phường này sang phường khác.

Bãi xe không phép ngay trước trụ sở ủy ban phường

Để đảm bảo công tác an ninh trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, xiết chặt công tác về quản lý trật tự đô thị, tăng cường công tác quản lý trong việc trông giữ các phương tiện, thời gian vừa qua, UBND TP.Hà Nội đã nhiều lần ban hành công văn nhắc nhở các quận, huyện về việc tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định…để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị trên địa bàn.

Tuy nhiên, trên địa bàn Q. Hoàng Mai hiện nay vẫn còn nhiều bãi xe không phép hoạt động, trở thành một tiền lệ xấu cho sự bùng phát các bãi xe không phép khác trên địa bàn vốn có nhiều vấn đề phức tạp về quản lý đất đai. Nói ví von hơn, những bãi xe không phép vẫn hoạt động sau những chỉ đạo quyết liệt của thành phố chẳng khác nào là “biểu tượng” cho sự coi thường pháp luật.

Q. Hoàng Mai (Hà Nội): Những bãi xe không phép còn tồn tại và “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?Bãi trông giữ xe ngay đối diện UBND phường Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội

“Nói có sách, mách phải có chứng”, mấy ngày qua, phóng viên báo PLVN được chứng kiến thêm một bãi xe không phép hoạt động ngay đối diện trụ sở UBND phường Hoàng Liệt.

Ghi nhận tại bãi xe này, phóng viên được biết, bãi xe tự phát này rộng khoảng 2.000 m2, bên ngoài được quây tôn kín cao gần 2m, bên trong bãi xe được dựng lên tạm bợ với mái che, các ô để xe được ngăn cách bằng những cây cột bằng sắt. Bãi xe này chỉ có một lối vào duy nhất đối diện trụ sở UBND phường. Các phương tiện phòng cháy chữa cháy ở đây hầu như không có.

Q. Hoàng Mai (Hà Nội): Những bãi xe không phép còn tồn tại và “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?Bãi trông giữ xe trái phép đối diện trụ sở UBND phường Hoàng Liệt là một khu đất dự án

Theo UBND phường Hoàng Liệt, bãi trông giữ xe này vốn là đất dự án chưa thực hiện. Hiện tại, bãi xe này chủ yếu là xe đạp của học sinh chứ không trông giữ xe ô tô thu phí. Tuy nhiên, thực tế những thông tin phóng viên ghi nhận được, bãi xe này chỉ có lác đac vài xe máy của một trường THCS cạnh đó nhờ gửi nhờ, còn hàng chục ô tô khác được trông gửi tại đây đều bị thu phí với mức giá từ 800.000 - 1.000.000 đồng/xe/tháng.

Bao giờ mới chấm dứt tình trạng này?

Thực tế, thời gian vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã có nhiều bài viết phản ánh về những vi phạm trông giữ xe, tập kết hàng hóa, vật liệu trái phép tại quận Hoàng Mai. Có thể kể đến như, vụ bãi tập kết hàng hóa, trông giữ xe trái phép cạnh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29 - 10D Đền Lừ (Phường Yên Sở, Q. Hoàng Mai).

Đây là khu đất do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý. Tuy nhiên, quá trình quản lý khu đất này, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã cho Công ty TNHH Đầu tư TM và DV Thái Dương thuê dưới danh nghĩa nhờ “trông nom để quản lý, chống lấn chiếm. Nhưng thực tế, khu đất này “biến tướng” thành bãi trông giữ xe với mức phí cao ngất ngưỡng (xe tải loại 4 chân vừa tập kết hàng, vừa gửi xe là 3, 5 triệu/tháng; Xe khách loại trên 40 chỗ là 2 triệu đồng/tháng).

Điều đáng nói, khi làm việc với phóng viên, lãnh UBND phường Yên Sở còn ngơ ngác, không biết rằng khu đất đang được sử dụng làm bãi tập kết hàng hóa và trông giữ xe trái phép thuộc địa bàn phường mình quản lý.

Q. Hoàng Mai (Hà Nội): Những bãi xe không phép còn tồn tại và “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?Khu đất do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý nằm trên địa bàn phường Yên Sở (Q. Hoàng Mai) cũng từng là bãi tập kết, bãi trông giữ xe trái phép suốt nhiều năm cho đến khi báo PLVN phát hiện và phản ánh

Chẳng trách, khi phóng viên trong vai người gửi xe đã được chủ bãi xe “quảng cáo” rằng: “Ở đây, “Luật” tao bao cho mày hết. Liên ngành, công an cứ đến cửa là “out hết”, không thằng nào dám vào”.

Tương tự, mới đây, báo PLVN lại có thêm 2 bài phản ánh về hoạt động tập kết kho bãi, trông giữ xe trái phép tại khu đất nằm cuối đường Dương Văn Bé (phường Vĩnh Hưng, Q. Hoàng Mai). Cụ thể, trên khu đất này xuất hiện rất nhiều bãi xe, kho đá...trong đó, có kho đá Thắng Hợp ( tổ 48 phường Vĩnh Hưng).  Bên cạnh đó, tại khu đất này, còn xuất hiện showroom mua bán ôtô và cho thuê xe du lịch của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Vĩnh Hưng tại địa chỉ số 50B phố Tân Khai. Được biết, mức giá thu trông giữ xe ôtô tại các bãi trông giữ xe này thường từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng đối với xe gửi theo tháng, chưa kể các khoản thu từ dịch vụ rửa xe, sửa chữa bảo dưỡng…

Q. Hoàng Mai (Hà Nội): Những bãi xe không phép còn tồn tại và “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?
Bãi trông giữ xe trái phép tại đường Dương Văn Bé (phường Vĩnh Hưng, Q. Hoàng Mai)

Trở lại vấn đề những chỉ đạo quyết liệt của TP. Hà Nội khi ban hành công văn số: 113/UBND-ĐT ngày 10/01/2018 nhằm tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định. Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, nổi bật là: các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.

Tuy nhiên, thực tế từ năm 2018 đến nay, có biết bao nhiêu bãi tập kết, bãi trông giữ xe trái phép vẫn hoạt động ngang nhiên trên địa phận quận Hoàng Mai mà không bị phát hiện, không bị xử lý. Dường như hoạt động trái pháp luật này chỉ được phát hiện ra khi cơ quan công luận tiếp cận và lên án. Đó là chưa kể, có những bãi tập kết hàng hóa, trông giữ xe sau khi bị lên án vẫn hoạt động bình thường, thách thức pháp luật và coi thường công luận. Vậy, hiện trạng này có phải là “cái tát” vào sự chỉ đạo quyết của thành phố?

Câu hỏi đặt ra là, sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố với nội dung rõ ràng về trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức nếu để xảy ra tình trạng hoạt động trông giữ xe trái phép tiếp diễn, kéo dài. Vậy, đã có cán bộ, lãnh đạo nào đã phải chịu trách nhiệm, đã phải nhận hình thức kỷ luật khi để tình trạng nêu trên tiếp diễn chưa?

Câu trả lời có lẽ sẽ còn bỏ ngỏ…

Hữu Thiên


Bài liên quan