fspin "Ròm" chính thức nhận giải thưởng phim quốc tế thứ hai - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

"Ròm" chính thức nhận giải thưởng phim quốc tế thứ hai



Phim “Ròm” được nhiều người trong nghề ví như “Ký sinh trùng” của Việt Nam sau nhiều lao đao chưa được ra rạp thì lại vừa “ẵm” một giải thưởng quốc tế thứ hai. Cụ thể, theo chia sẻ của đạo diễn Trần Thanh Huy, hôm nay phim “Ròm” vừa đạt giải thưởng Best First Feature Film Award tại Fantasia IFF 2020.

'Ký sinh trùng' của Việt Nam được giải thưởng phim quốc tế thứ hai - ảnh 1Trần Thanh Huy nhận giải New Currents tại LHP Busan

Đây là giải thưởng thứ hai của “Ròm” phiên bản điện ảnh, trùng hợp cũng là một giải thưởng quốc tế. Năm ngoái, “Ròm” từng được giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2019 - giải New Currents. Nói xa hơn, khi còn ở phiên bản phim ngắn, “Ròm” lúc ấy có tên là “16:30” từng đoạt giải Cánh diều Vàng 2012 và được trình chiếu tại Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2013.

“Ròm” được ông Darin Scott - Chủ tịch hội đồng giám tuyển New Flesh của LHP Fantasia 2020 đánh giá như sau: “Một bộ phim có những cảnh quay đẹp, những diễn xuất tuyệt vời, một câu chuyện đầy cảm xúc của một cậu bé giao vé dò, cố gắng để tồn tại”.

Trước đó, “Ròm” gây chú ý khi bị Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phạt hành chính số tiền 40 triệu đồng vì “đã phát hành phim khi chưa được cấp phép phổ biến”. Cụ thể, nhà sản xuất đã gửi “Ròm” tham dự Liên hoan phim Busan khi chưa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.

'Ký sinh trùng' của Việt Nam được giải thưởng phim quốc tế thứ hai - ảnh 2"Ròm" được ví như "Ký sinh trùng" của Việt Nam

Sau khi nộp phạt và chỉnh sửa một vài đoạn, cuối cùng, phim “Ròm” đã có giấy phép phát hành vào ngày 01/04. Bộ phim long đong này đã dự kiến ra mắt tạo rạp Việt Nam từ ngày 31/7/2020 song vì dịch COVID-19 tái bùng phát mà lịch chiếu bị dời lại.

“Ròm” được Trần Thanh Huy chấp bút viết kịch bản trên tinh thần bài “Chạy” của Wowy. Cũng như nhân vật Ròm trong phim, đạo diễn Trần Thanh Huy và đoàn làm phim của mình đã chạy một cuộc đua không ngừng nghỉ trong suốt 8 năm trời để có thể đưa bộ phim đến với màn ảnh rộng và khán giả Việt Nam.

'Ký sinh trùng' của Việt Nam được giải thưởng phim quốc tế thứ hai - ảnh 3Phim kể về góc khuất của thế giới lô đề

Được coi là tác phẩm tiên phong đào sâu vào đề tài số đề, Trần Thanh Huy đã mất nhiều tháng để thâm nhập vào thế giới này. Ròm hứa hẹn sẽ mang lại những góc nhìn chân thật nhất về cuộc sống đường phố quen thuộc ở Việt Nam. Nhiều người ví nó với “Ký sinh trùng”, bộ phim Hàn Quốc vừa được Oscar. Sự thành công của “Ký sinh trùng” chính là xu hướng mới của điện ảnh thế giới sau khi đã chán chê những cảnh nóng, người đẹp và những góc quay hào nhoáng. Sau tất cả, và nhất là sau ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, người ta có nhu cầu quan tâm đến đời sống thật, với tất cả sự đẹp đẽ lẫn cay đắng của nó.

Có thể coi “Ròm” như một dự án phim độc lập, không có những yếu tố thương mại như phục trang đẹp hay diễn viên nổi tiếng. Cát Phượng là “sao” hiếm hoi góp mặt trong “Ròm”. Ban đầu lúc Trần Thanh Huy mời Cát Phượng vào vai, cô chỉ lấy cát-xê tượng trưng, song đến cuối cùng sau một thời gian cùng đoàn phim lăn lộn Cát Phượng đã quyết định trích ra phân nửa cát-xê để đầu tư ngược lại cho ê-kip. Vì phim không có nguồn tiền PR đổ vào như các phim điện ảnh lớn khác, trong những ngày chờ công chiếu, đoàn phim đã làm một dự án hậu trường dài kỳ dưới dạng phim tài liệu, trong đó công bố rất nhiều “chuyện chưa kể”.

'Ký sinh trùng' của Việt Nam được giải thưởng phim quốc tế thứ hai - ảnh 4      Ròm giao lưu với sinh viên nhiều trường Đại học trước khi ra rạp

Xuyên suốt clip hậu trường về hành trình 8 năm của “Ròm”, khán giả có thể thấy rất nhiều hình ảnh, có cả mồ hôi, máu và nước mắt trên phim trường, có thời điểm đoàn phim rơi vào bế tắc, sự mệt mỏi hiện lên rõ trên khuôn mặt của từng thành viên. Cũng rất may, họ không dừng lại.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, người thầy của Trần Thanh Huy chia sẻ cảm nhận khi chứng kiến hành trình của cậu học trò với “Ròm”: "Điện ảnh không phải là trò đùa. Điện ảnh là tiền bạc, là thời gian là sức lực. Sự say mê phải đạt đến mức điên khùng, gạt ra hết những khó khăn trước mắt để có thể đạt đến được mức độ hoàn hảo nhất khi thực hiện của bộ phim mình. Theo tôi, hành trình để phát triển phim ngắn 16:30 thành phim điện ảnh “Ròm” như các bạn trẻ hay nói bây giờ là cả một thời thanh xuân".

Theo Báo Tiền Phong


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất