Sân khấu của những người trẻ tuổi Tamae Sha - người cần đất để nuôi dưỡng tài năng ở Kansai



(SPL)- Tamae Sha, một đạo diễn đến từ Takarazuka Revue, phụ trách chỉ đạo và biên đạo cho buổi biểu diễn Kokeraotoshi của nhà hát "Naminoritei" do Tập đoàn Pasona thành lập tại đảo Awaji, tỉnh Hyogo vào tháng 8/2020.

Sân khấu của những người trẻ tuổi Tamae Sha - người cần đất để nuôi dưỡng tài năng ở Kansai

Sinh ra tại thành phố Suita, tỉnh Osaka. Gia nhập Takarazuka Revue năm 1971. Tamae Sha rời nhóm vào năm 1975 và đi du học ở Hoa Kỳ. Sau khi trở về Nhật Bản, ông đã làm việc như một biên đạo múa trên sân sân khấu và trên TV. Năm 1985, ông dựng công ty ngồi rạp chiếu (hiện là TS Musical Foundation) và tiếp tục gửi các tác phẩm gốc

Buổi biểu diễn Kokeraotoshi "Oath to the Moon in Awaji" là một phiên bản âm nhạc của "Truyền thuyết về Matsuo Maru" được lưu truyền trên đảo. Vào cuối thời Heian, câu chuyện mô tả những người trẻ tuổi mang theo Oiwa để tạo ra một hòn đảo chắn sóng ở Owada no Tomari (hiện là một phần của Cảng Kobe), và được lòng các học sinh trung học và tiểu học khi tiếp xúc với lịch sử và văn hóa địa phương.

Doanh nghiệp của Pasona có ước mơ phát triển tài năng biểu diễn nghệ thuật trên đảo Awaji và tạo việc làm tại địa phương. Nhiều bạn trẻ đến từ miền Tây Nhật Bản cũng đã tham gia biểu diễn. 

Chủ đề của buổi biểu diễn là lịch sử và khí hậu của Kansai và lần tới tôi sẽ vẽ câu chuyện về nguồn gốc của ban nhạc jazz ở Kobe, Tamae Sha nói.

Các nhà hát trẻ ở vùng Kansai trau dồi kỹ năng ca hát và vũ đạo của họ ở đây, đồng thời làm các công việc hậu trường như ánh sáng và âm nhạc. Để nghệ thuật biểu diễn sống động, cần đào tạo không chỉ diễn viên mà cả nhân viên hậu trường. Mong rằng những nỗ lực của Pasona sẽ trở thành một người mẫu.

Sau khi đi du học ở New York về lại Nhật Bản, Tamae Sha đã làm việc trên nhiều sân khấu với tư cách là biên đạo và đạo diễn có trụ sở tại Tokyo. Ông cũng đang mở rộng các hoạt động của mình ở Kansai, chẳng hạn như buổi biểu diễn của riêng ông ấy bởi công ty nhà hát chủ trì và kịch bản cùng chỉ đạo củaTakarazuka.

Đã hoạt động ở Tokyo nhiều năm, tôi nhận thức sâu sắc về tác hại của việc tập trung nhiều cơ hội biểu diễn nghệ thuật ở Tokyo. Ngay cả khi họ học hát và nhảy ở các vùng nông thôn, có những người không thể đến Tokyo do hoàn cảnh và bị chôn vùi. Ở Hoa Kỳ, văn hóa thể hiện như nhà hàng với các sân khấu bắt nguồn từ nhiều nơi khác nhau. Chúng tôi cũng phải mở rộng cơ sở nghệ thuật biểu diễn ở Nhật Bản.

Ở Tokyo, dựa vào những rạp chiếu cố định như “Shiki Theater Company” là có cơ sở để phát triển nguồn nhân lực biểu diễn nghệ thuật, nhưng chi phí thuê rạp tập hàng tháng là 2 triệu Yên, chi phí rất lớn. Nếu vậy, tốt hơn là nên tạo một nhà hát có trụ sở tại Keihanshin, nơi dự kiến ​​sẽ huy động khán giả. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề khác nhau. Để phát triển tài năng trẻ, không thể thiếu sự hướng dẫn của những người thợ lành nghề mà còn cần sự hỗ trợ của chính phủ.

Nghệ thuật biểu diễn nuôi dưỡng tâm trí con người. Là một đạo diễn âm nhạc, Tamae Sha cũng muốn đóng một vai trò nào đó trong việc quảng bá ở Kansai. Người Kansai thích hoạt động và thú vị. Vốn dĩ, khí chất mà nhà hát thực sự phù hợp. Tốn thời gian và tiền bạc, nhưng tôi muốn làm một tác phẩm từ Kansai mà mọi người thấy thú vị.

Công ty rạp hát của ông đặc biệt chú trọng đến các tác phẩm gốc và đã kết hợp các yếu tố châu Á và Nhật Bản. Nếu đó là câu chuyện của chính đất nước, vùng miền của bạn, bạn có thể hiểu và nói hộ lòng mình. Để mở rộng nền tảng sân khấu, Tamae Sha muốn bày tỏ kiến ​​thức độc đáo của chúng tôi về Nhật Bản và các khu vực.

Sân khấu của những người trẻ tuổi Tamae Sha - người cần đất để nuôi dưỡng tài năng ở Kansai

Ông ấy cũng dạy vũ đạo tại sân khấu "The Bridge" của Công ty Nhà hát Shiki.

Năm 2016, ông trở thành giám đốc nghệ thuật của công ty opera của Đại học Nữ sinh Umehana (thành phố Ibaraki, tỉnh Osaka). Ông cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nghệ thuật Tama (Setagaya, Tokyo) và rất tâm huyết với việc phát triển nguồn nhân lực.

Tamae Sha dạy các diễn viên rằng không chỉ kỹ năng mà thái độ đối với sân khấu cũng rất quan trọng. Bởi vì có nhiều buổi biểu diễn, nhưng chỉ có một lần cho khán giả. Bạn phải thể hiện kết thúc tốt nhất mọi lúc. Takarazuka Revue biểu diễn ở nhiều nơi khác nhau, nhưng Nhà hát lớn Takarazuka ở tỉnh Hyogo là nơi đặc biệt thu hút người hâm mộ từ khắp nơi trên đất nước. 

Chia sẻ với phóng viên, Tamae Sha nói, chúng tôi kỳ vọng rằng khu nghỉ dưỡng tích hợp (IR), đang được tỉnh Osaka và thành phố thu hút, sẽ có nhiều cơ hội hơn cho những người trẻ tuổi đóng vai trò tích cực nếu một nhà hát cố định được xây dựng. Nếu không có nền tảng của sân khấu, những tài năng như nhạc sĩ, biên kịch tham gia vào sân khấu sẽ không thể phát triển.

Tuy nhiên sự bùng phát dịch Covid-19 mới đã gây ảnh hưởng lớn đến những người có liên quan đến sân khấu. Nhưng nó cũng là cơ hội để mỗi người nhìn nhận lại đôi chân của chính mình. Chúng tôi tin rằng việc tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi tham gia thử thách ở nhiều nơi khác nhau và bắt nguồn từ văn hóa sân khấu trong khu vực sẽ tạo ra hy vọng cho việc thúc đẩy nghệ thuật biểu diễn ở vùng Kansai./.

(Theo Nikkei)


Bài liên quan