Sau đại dịch Covid 19 là cơ hội hay thách thức với các startup



Điểm chung của các startup là tìm ra các cơ hội mới trong đại dịch, triển khai một cách nhanh chóng và đưa ra thị trường để tận dụng xu hướng chuyển dịch đang diễn ra. có thể là cơ hội sàng lọc các startup đủ tốt, vượt qua giai đoạn khủng hoảng để tiến đến một thời kỳ phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Điểm chung của các startup là tìm ra các cơ hội mới trong đại dịch, triển khai một cách nhanh chóng và đưa ra thị trường để tận dụng xu hướng chuyển dịch đang diễn ra. có thể là cơ hội sàng lọc các startup đủ tốt, vượt qua giai đoạn khủng hoảng để tiến đến một thời kỳ phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Sau đại dịch Covid 19 là cơ hội hay thách thức với các startup

Sau đại dịch Covid 19 là cơ hội hay thách thức với các startup.

Sau đại dịch cơ cấu kinh tế thế giới thay đổi, có sự dịch chuyển cơ cấu đầu tư, dịch chuyển từ một số nước xung quanh. Do Chính phủ dập dịch quyết liệt và đã thành công đến giai đoạn này nên Việt Nam có nhiều cơ hội đón nhận nhiều thị trường mới. Tại sự kiện Grab Ventures Ignite Bootcamp dành cho các công ty khởi nghiệp, ông Vũ Quốc Huy - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết, "Đại dịch do chủng virus Corona mới gây ra khiến nhiều doanh nghiệp Việt ảnh hưởng nặng, trong đó có nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngay sau đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, nhiều chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo". Nếu doanh nghiệp quản trị được, thích nghi được với thay đổi thì sẽ chuyển mình nhanh hơn trước, có nhiều cơ hội dẫn đầu. Ngược lại, các công ty không theo kịp sẽ có khả năng phá sản.

Sau đại dịch Covid 19 là cơ hội hay thách thức với các startup

Startup mùa dịch có nhiều thách thách và cơ hội.

Đồng tình quan điểm này, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho rằng sau đại dịch thói quen khách hàng thay đổi rất nhiều do đó doanh nghiệp cũng phải thay đổi để thích ứng theo. Chỉ sau vài tháng, khách hàng tại Việt Nam đã thích nghi mạnh mẽ với mua sắm online. Nhiều bà nội trợ thay đổi thói quen từ đi chợ sang mua qua ứng dụng. Việc mua bán hàng thiết yếu qua kênh online tăng chưa từng thấy. Nhiều người vốn hay mua hàng cao cấp nay chuyển sang mua hàng hoá đại trà. “Chỉ trong vòng vài tháng, cả doanh nghiệp lẫn người dân như đang tiến bộ hơn gần chục năm”.

Sau đại dịch Covid 19 là cơ hội hay thách thức với các startup

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm cho các doanh nghiệp.

Nguồn vốn ngoại sẽ ít trong ngắn hạn

Các công ty như MoMo, VNPay, Elsa, Lozi năm ngoái nhận được nhiều khoản đầu tư lớn tại Việt Nam chủ yếu do có sự dịch chuyển nhanh về yếu tố công nghệ. Do đó, các startup tiếp theo nếu sáng tạo, có công nghệ mới sẽ tiếp cận được các nguồn vốn để phát triển.

Trước mắt, để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã có nhiều biện pháp giảm thuế, hỗ trợ vốn. Chẳng hạn, Nghị quyết 42 và Nghị quyết 84 về hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sau Covid-19 có các giải pháp như giảm 30% thuế thu nhập cho doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng, miễn thuế đất, giảm lãi suất ngân hàng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa,...

Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp có sửa đổi để thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ngoài ra, Chính phủ cũng có Chỉ thị 09 yêu cầu hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để dễ di chuyển nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục. Số liệu của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho thấy trong tháng 6, tình hình thu hút vốn đầu tư có tăng so với tháng 4, tháng 5, dù vẫn giảm so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, số doanh nghiệp đăng ký mới trong tháng 6 cũng tăng so với hai tháng trước đó./.




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất