Soya Garden chính thức rời khỏi “sân chơi các thương hiệu” tại Miền Nam



(SPL)- Soya Garden đã chính thức rời khỏi "sân chơi lớn" giữa các thương hiệu tại thị trường miền Nam sau gần 2 năm hoạt động. Được biết trước đó, vào tháng 7/2019, thương hiệu đậu nành hữu cơ này vừa tiến hành lễ khai trương cửa hàng thứ 50, dưới sự tham dự của Founder Hoàng Anh Tuấn cùng nhà đầu tư chiến lược Shark Nguyễn Ngọc Thủy.

Bài toán thương hiệu và sự khốc liệt trên các sân chơi lớn về ngành dịch vụ.

Bảng hiệu của Soya Garden đã “rục rịch” có dấu hiệu gỡ bỏ, chung quanh tường phía ngoài cửa hàng số 325 Lý Tự Trọng – quận 1 – TP.HCM cũng đã được các bên môi giới dán chi chít những miếng giấy có in số điện thoại và địa chỉ liên lạc về việc thuê lại địa điểm này. Điều này đồng nghĩa với việc, Soya Garden chuẩn bị cho trả lại mặt bằng và đóng cửa cửa hàng.

Cửa hàng flagship này cũng chính là cửa hàng cuối cùng của Soya Garden tại thị trường miền Nam. Tức là, khi đóng nốt cửa hàng này, Soya Garden đã quyết định từ bỏ thị trường miền Nam và rút về hoạt động tại miền Bắc – cụ thể là ở thị trường Hà Nội. Trên website của Soya Garden cũng thể hiện chính xác điều này, họ chỉ còn hiển thị 8 cửa hàng Hà Nội (trong đó có 1 cửa hàng nhượng quyền).

Soya Garden chính thức rời khỏi “sân chơi các thương hiệu” tại Miền Nam

Soya Garden đã “rục rịch” đóng cửa trước khi rút khỏi miền Nam.

Được biết vào năm 2017, founder kiêm CEO của Soya Garden đã lên chương trình Shark Tank gọi vốn cho chuỗi thức uống của mình, anh muốn gọi 15 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần. Kết quả là cả 4 "cá mập" chính trong chương trình từ chối, chỉ duy nhất "cá mập khách mời" Nguyễn Ngọc Thủy đồng ý rót vốn vào dự án.

Tới tháng 7/2019, Soya Garden tiếp tục khai trương cửa hàng thứ 50 của mình ở ngã 6 Phù Đổng – vị trí đắt địa nhất của TP. HCM. Chỉ chưa đầy 2 năm, Soya Garden từ trên đỉnh cao bị đánh cho hiện nguyên hình về điểm xuất phát trước khi lên chương trình Shark Tank mùa 1 năm 2017 và được Shark Thủy bơm tiền. Lúc đó, họ cũng có 2 cửa hàng tự mở và 8 nhượng quyền.

Sau gói đầu tư 20 tỷ vào năm 2018, đến đầu năm 2019, Tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã nâng mức đầu tư thành 45 tỷ cho Soya Garden. Vào cuối tháng 4/2019, tập đoàn Egroup tiếp tục công bố đầu tư thêm 55 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng, biến Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất Shark Tank Việt Nam tính tới thời điểm đó.

Xuất phát nhanh có phải là nguyên nhân thất bại?

Vào tháng 5/2020, sau đợt cao trào lần đầu của Covid-19, Soya Garden bắt đầu đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội. Chỉ trong vòng vài tháng, Soya Garden đã đóng gần ½ cửa hàng của mình trên toàn quốc.

Sau đó, trong bài phỏng vấn vào cuối tháng 5/2020, founder Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc Soya Garden đóng bớt cửa hàng tại TP. HCM nhằm thay đổi mô hình kinh doanh phù hợp hơn với thị trường TP. HCM cũng như xu hướng của chuyển đổi số, chứ không phải doanh nghiệp này chuẩn bị ‘toang’ như lời đồn thổi của nhiều người. Vào cuối năm nay, startup này sẽ lần đầu triển khai mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ tại TP. HCM.

Soya Garden chính thức rời khỏi “sân chơi các thương hiệu” tại Miền Nam

Soya Garden không thể tiếp tục “gồng mình”.

Cụ thể, vào cuối năm 2020, Soya Garden cho biết sẽ chính thức ra mắt mô hình mới - kiosk và cửa hàng nhỏ của mình tại TP. HCM. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không hoàn toàn thay các quán lớn bằng quán nhỏ, mà phát triển song song. Ở những khu vực phù hợp vẫn giữ số lượng quán đủ lớn để tập trung vào trải nghiệm sản phẩm chất lượng trong không gian đặc trưng của Soya Garden, những khu vực khác sẽ nhấn vào trải nghiệm chất lượng đồ uống - sự tiện lợi bằng các kiosk và cửa hàng nhỏ vệ tinh.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2020, Hoàng Anh Tuấn đã rời ghế CEO của mình để đi tìm thử thách khác. Lúc đó, Soya Garden có 17 cửa hàng, 2 tại TP. HCM – trong đó có cửa hàng ở ngã 6 Phù Đổng. Có thể nói, Soya Garden là một trong những thương vụ đầu tư thất bại lớn nhất của cả Shark Thủy – Egroup và chương trình Shark Tank cho đến thời điểm này. Nguyên nhân đầu tiên, như trong giới phân tích, thì bởi đây không phải là mô hình kinh doanh đúng, nên khi quá chủ quan liên tục mở rộng chuỗi cũng đồng nghĩa với nhân rộng sự sai lầm.

Sau thương vụ Soya Garden, nhiều câu hỏi được đặt ra rằng “Liệu sân chơi lớn giữa các thương hiệu cần số lượng quy mô lớn hay chất lượng đảm bảo sự an toàn trong thời đại biến động không ngừng này”. Từ sự thất bại của Soya Garden đã góp phần giúp cho các doanh nghiêp tại Việt Nam học được nhiều điều giá trị, để tạo cho mình sự vững chắc trước biến động không lường của thời đại./.

 




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất