SPAC giúp Ermenegildo Zegna lên sàn chứng khoán với thỏa thuận 3,2 tỷ USD



(SPL) - Tập đoàn xa xỉ Ý Ermenegildo Zegna sẽ niêm yết trên sàn New York bằng cách kết hợp với một phương tiện đầu tư của Mỹ nhằm mang lại cho công ty thời trang nam này giá trị doanh nghiệp 3,2 tỷ USD và giúp công ty mở rộng tại châu Á và Mỹ.

Động thái này là ví dụ mới nhất về việc một doanh nghiệp thời trang thuộc sở hữu gia đình của Ý thu hút các nhà đầu tư bên ngoài tài trợ để mở rộng, tăng chi tiêu marketing và cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, sau khi ngành công nghiệp này bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19.

SPAC giúp Ermenegildo Zegna lên sàn chứng khoán với thỏa thuận 3,2 tỷ USD

Giám đốc điều hành Gildo Zegna chia sẻ "Dù chúng tôi có thể tiếp tục là công ty tư nhân trong 100 năm nữa, nhưng hiện thời điểm đã hoàn hảo và thế giới xa xỉ đang trở nên rất thách thức".

Ermenegildo Zegna được thành lập như một công ty dệt may vào năm 1910 và hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực thời trang nam cao cấp. Công ty sẽ huy động được 880 triệu USD bằng cách kết hợp với SPAC (Công ty mua lại có mục đích đặc biệt) được thành lập bởi quỹ đầu tư Investindustrial châu Âu.

Theo thỏa thuận, gia đình Zegna sẽ bán một phần cổ phần của họ và giữ lại 62% cổ phần của công ty, vốn đang có giá trị vốn chủ sở hữu là 2,5 tỷ USD.

Số tiền huy động được sẽ giúp Ermenegildo Zegna mở rộng tại Trung Quốc, nơi chiếm 35% trong tổng 1,3 tỷ doanh số của tập đoàn vào năm 2019, và tại Hoa Kỳ. Số tiền này cũng sẽ giúp thâu tóm các thương hiệu khác, sau khi tập đoàn Ermenegildo Zegna đã mua lại thương hiệu thời trang Thom Browne với giá 500 triệu USD năm 2018.

Gildo Zegna - Giám đốc điều hành Ermenegildo Zegna khẳng định ông không có ý định xây dựng một tập đoàn sang trọng và sẽ chỉ mua lại các nhãn hiệu thích hợp. Đồng thời, ông cũng cho biết tập đoàn sẽ gắn bó với trang phục nam giới.

“Chúng tôi có một chiến lược rõ ràng dựa trên tăng trưởng tự thân”, Gildo Zegna nói.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến các thương hiệu xa xỉ nhỏ hơn so với các tập đoàn lớn như LVMH và Kering. Điều này đã khiến một số chủ sở hữu gia đình phải thu hút nguồn vốn mới. Etro, một nhãn hiệu thuộc sở hữu gia đình khác của Ý, đã đạt được thỏa thuận vào 18/7 với quỹ L Catterton để bán phần lớn cổ phần. 

Còn ông Giorgio Armani đã cho biết ông có thể cân nhắc đầu quân cho một công ty Ý khác. Như Reuters đưa tin hôm 18/7, John Elkann, con trai của gia tộc Agnelli, đã đàm phán để kết hợp với Giorgio Armani như một phần của kế hoạch xây dựng một tập đoàn xa xỉ có tiềm năng gắn liền với Ferrari.

Gildo Zegna cho biết đại dịch đã buộc doanh nghiệp của ông phải “thắt lưng buộc bụng” thực hiện cắt giảm 20% chi phí hoạt động và cắt giảm các khoản đầu tư. Ông bày tỏ hy vọng doanh số bán hàng vào năm 2021 sẽ đạt gần mức năm 2019, sau khi đã sụt giảm khoảng 20% ​​vào năm ngoái.

Tập đoàn Ermenegildo Zegna sẽ hợp nhất với tập đoàn Investindustrial Acquisition Corp trong một thỏa thuận cung cấp cho Investindustrial 11% cổ phần của thương hiệu. Việc niêm yết dự kiến ​​sẽ diễn ra trong năm nay. 


Bài liên quan