fspin Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ. - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ.



Doanh nghiệp cần nắm bắt thời cơ để phát huy lợi thế so sánh của mình về kinh tế số và kinhh tế chia sẻ, đó cũng là nội dung chính được các chuyên gia đưa ra tại “Diễn đàn kết nối sản phẩm doanh nghiệp thời công nghệ 4.0” do Trung tâm phát triển thương mại điện tử (TMĐT) 4.0 Việt Nam tổ chức vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh.

TMĐT - Cơ hội cho doanh nghiệp này, thách thức cho doanh nghiệp khác…

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với doanh nghiệp (DN). Theo Tiến sĩ Putra, Chủ tịch Hiệp hội kinh tế số và kinh tế chia sẻ Indonesia, công nghệ số đang trở thành cơ hội cho DN này nhưng lại thách thức đối với DN khác. Tại Indonesia, từ năm 2018 đến nay, hơn một nửa các công ty nằm trong danh sách Top 500 về vốn đã biến mất do không áp dụng TMĐT.

Điều ngày nói lên các công ty quá chậm chạp trong việc thích ứng với sự chuyển đổi sang nền kinh tế số… Ở Indonesia có hơn 200 triệu dân thì hơn 100 triệu người sử dụng mạng xã hội. Năm 2018, số người sử dụng internet là 132 triệu người và hiện tại đã hơn 150 triệu, với trên 132 triệu tài khoản mạng xã hội Facebook. Tại khu vực Đông Nam Á, số người sử dụng internet tăng 51% so với cùng kỳ, điều này chứng tỏ tiềm năng  phát triển TMĐT ở Indonesia nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung đang rất lớn.

Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ.Tiến sĩ Putra, Chủ tịch Hiệp hội kinh tế số và kinh tế chia sẻ Indonesia trình bày tại diện đàn

Chuyển dịch kinh doanh truyền thống sang kinh tế số và kinh tế chia sẻ.

Cũng theo Tiến sĩ Purtra, công nghệ chia sẻ là một phần của sự chuyển dịch này, vì nó làm ngưng trệ các hoạt động kinh doanh cũ sang hình thức kinh doanh mới. Ở Thủ đô Jakarta - Indonesia, hơn 3 năm trước có 340 công ty taxi, tuy nhiên sau khi có sự xuất hiện của Uber, Grab thì số đơn vị taxi truyền thống chỉ còn 5 công ty, cho thấy sự chuyển dịch từ phương thức kinh doanh thông thường sang kinh tế chia sẻ đang rất rõ nét.

Tại Việt Nam, ứng dụng gọi xe Grab là một mô hình kinh tế chia sẻ khá thành công. Theo nghiên cứu của ABI, trung bình mỗi ngày Grab thực hiện 46 triệu chuyến  xe với 2,8 triệu đối tác tài xế. Grab hiện đang chiếm xấp xỉ 73% thị phần gọi xe công nghệ  và được định giá tới 14 tỷ USD.

Ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty chuyên đào tạo về digital marketing EQVN thông tin, VN là khu vực có chỉ số TMĐT tăng trưởng hơn 30%. Kinh doanh TMĐT hiện nay không chỉ thuần về TMĐT mà có cả mô hình online to offline, online to offline rồi to online. Nghĩa là mọi người lên online để tìm kiếm sản phẩm rồi ra showroom xem hàng, rồi quay lại mua hàng trên online. VN hiện có khoảng 70 triệu người sử dụng internet, chiếm 70% trong tổng dân số. Người sử dụng mạng xã hội Facebook cũng xấp sỉ 65 triệu tài khoản. Ngành quảng cáo online tại VN năm 2018 đạt 10 tỷ USD, cho thấy TMĐT tại thị trường VN cũng đang phát triển rất năng động so với các nước trong khu vực.

Kinh tế số và kinh tế chia sẻ tập hợp từ bốn cấu phần

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, chúng ta đang trong thời kỳ biến chuyển từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế chia sẻ: chia sẻ hàng hóa, tiền tệ và thông tin. Kinh tế chia sẻ có 4 cấu phần chính đó là chiếc điện thọai thông minh, intermet, mạng xã hội và dung lượng đường truyền. Nhờ có internet mà chiếc điện thoại có thể làm 4 -5 chức năng cùng lúc, đưa chúng ta vào thế giới biến chuyển thật sinh động. Không chỉ có ngành hàng tiêu dùng, TMĐT đang làm thay đổi cục diện của ngành tài chính – ngân hàng và marketing…v.v. Tại thời điểm này, không chỉ doanh nghiệp mà các ngân hàng cũng cần thay đổi công nghệ và phương thức tiếp cận khách hàng để phù hợp hơn với xu thế.

Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu , Chuyên gia Tài chính - ngân hàng trình bày tại Diễn đàn kết nối sản phẫm - doanh nghiệp thời công nghệ 4.0

Thích nghi với xu hướng công nghệ 4.0.

Là một tổ chức đại diện cho hơn 400 ngàn DN ở TP.HCM, ông Trần Việt Anh chia sẻ: Cuộc cách mạng (CM) 4.0 đã được nói rất lâu, nhưng từ nhiều năm nay số DN biết đến cuộc cách mạng 4.0 rất ít. Ngay khi việc tìm hiểu lịch sử tại sao có cuộc CM 4.0 và bắt đầu từ khi nào không phải ai cũng hiểu. TMĐT 4.0 đi vào hoạt động của DN cũng rất chậm. DN VN đang có một thói quen bán hàng truyền thống offline - bán trực tiếp tận tay, sờ tận nơi, chở hàng về và phải có cửa hàng, có người giao hàng, họ làm những gì mà truyền thống hàng trăm năm nay đang diễn ra.

Vì thế để doanh nghiệp ứng dụng TMĐT trong kinh doanh không phải một sớm, một chiều, nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, bắt buộc DN phải tham gia vào “cuộc chơi” này. Tuy nhiên, hiện vẫn có rất ít DN biết đến việc ứng dụng giao dịch trên nền tảng công nghệ 4.0, đây là một thách thức rất lớn cho các DN sản xuất ở các ngành hàng như: vật liệu xây dựng, xăng dầu, thủ công mỹ nghệ…v.v.

Việc ứng dụng chưa đầy đủ về phương thức thanh toán thông qua công nghệ 4.0 không phải hoàn toàn do doanh nghiệp mà một phần do chúng ta truyền thông chưa tới, doanh nghiệp chưa hiểu 4.0 là gì.Tôi mong rằng, thông qua những chia sẻ, gợi ý từ các chuyên gia tại diễn đàn  này, nhiều doanh nghiệp sẽ có những thay đổi, nắm bắt cơ hội và có hướng đi phù hợp.

Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ.Hình ảnh tọa đàm tìm giải pháp TMĐT trong tình hình mới

(Từ phải sang: Ông Trương Văn Quý, Ông Trần Việt Anh, Ông Thái Vũ Hỏe, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Tiến sĩ Putra, MC Hồng Kim Hạnh)

Ông Thái Vũ Hòe, Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT 4.0 Việt Nam cho rằng, TMĐT đang là một xu hướng tất yếu không thể tránh khỏi đối với DN. Do vậy, đối với các cơ quan chức năng trong tương lai gần cần có những thay đổi trong  việc hỗ trợ doanh nghiệp khi thanh toán trên nền tảng TMĐT, hoàn thiện khung pháp lý, làm sao để doanh nghiệp tiếp cận được với công nghệ mới một cách hiệu quả. DN luôn luôn muốn các hoạt động sản xuất – kinh doanh phải hợp pháp. Do vậy, để có được hành lang pháp lý thì pháp luật cần cập nhật, đưa ra những chính sách gắn liền với thực tiễn.

Sự chuyển dịch từ kinh doanh truyền thống sang kinh tế chia sẻ.Hoạt động giới thiệu sản phẩm tại diễn đàn

 Có thể thấy TMĐT đang giúp cho DN giảm được rất nhiều về nguồn lực tài chính. Thay vì phải thuê mặt bằng, kho bãi trữ hàng hóa thì TMĐT giúp DN giảm chi phí về nhân sự hay logistic…Do vậy, việc nhanh chóng có khung pháp lý rõ ràng để doanh nghiệp thích nghi với việc chuyển đổi sang hình thức kinh doanh mới là rất cần thiết. Bởi, công nghệ đang thay đổi cuộc sống, thay đổi hành vi tiêu dùng và đang tạo ra giá trị gia tăng rất lớn cho nền kinh tế.

Lê Thanh Đào


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất