“Tâm” ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?



“Tâm” có thể hiểu là tâm trí, cảm xúc của mỗi người. Chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong cuộc sống đời thường có rất nhiều sự việc không mong muốn ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc và tiếp nữa là ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

“Tâm” ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào?

Cảm xúc có sức ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Cơ thể sẽ như nào khi không thể kiểm soát cảm xúc?

Những cảm xúc này thường xuất hiện trong những tình huống như thế nào? Có phải là khi ùn tắc giao thông, khi nhân viên tới cuộc họp trễ hay khi thằng bạn liên tục ngắt lời không để bạn trình bày hết ý kiến của mình. Chuyện gì đang xảy ra với cơ thể của bạn vậy? Có phải hơi thở nhanh hơn, cơ bụng co thắt lại, thậm chí mặt đỏ bừng bừng. Một số ít có thể dẫn đến trạng thái rối loạn tâm thần do bị kích động mạnh và không thể kiểm soát cảm xúc cá nhân.

Một ví dụ đối với những người hay lo lắng, căng thẳng, bất an, sốt ruột và nếu cơ thể của họ thường xuyên rơi vào trạng thái tâm lí như này một cách mạnh mẽ thì cơ thể sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày. Cũng dễ hiểu tại sao những người hay suy nghĩ thì quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Hay đối với những người lớn tuổi khi có được niềm vui sống cùng với con cháu thì sẽ khỏe mạnh hơn những ông cụ, bà cụ phải sống leo lắt một mình.

Những ảnh hưởng từ đời sống tinh thần không chỉ dừng lại ở đó, khi cơ thể mệt mỏi liên tục sẽ khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, dẫn đến nhiều hệ lụy về sau. Cũng rất nhiều trường hợp không buồn ăn, không chú ý đến dinh dưỡng, có khi không để ý tới mọi người xung quanh khi tâm lí cơ thể không ở điều kiện tốt nhất.

Làm sao để cân bằng giữa cảm xúc và sức khỏe?

Việc đầu tiên cần làm là xem xét xem mấu chốt vấn đề nằm ở đâu? Lí do gì khiến bạn rơi vào trạng thái như thế? Ghi ra toàn bộ những gì làm cho bạn buồn bực, lo âu, căng thẳng. Ở bước này giúp bạn nhìn ra rõ mình đang vướng mắc ở những vấn đề nào.

Bộc bạch tâm sự là cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng.

Bước tiếp theo quan trọng không kém. Hãy bộc bạch, trải lòng, thổ lộ tâm sự theo cách tích cực với người thân, bạn bè của bạn bởi họ là những người gần gũi và hiểu rõ bạn nhất, nhưng đôi khi với những người đã rất biết rõ về bạn lại không thể nào giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc của bản thân. Vậy lúc này hãy tìm đến những ai đã từng trải, đã có kinh nghiệm sống để xin tư vấn. Hãy mạnh dạn thổ lộ tâm sự với ai đó miễn sao bạn cảm thấy tin tưởng để có thể giải bày những khúc mắc trong vấn đề bạn đang gặp phải, đừng nên dồn giữ hay che giấu cảm xúc lại, điều này chỉ khiến bạn trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Hãy tập trung vào những điều tích cực trong cuộc sống, đừng để tâm quá nhiều vào những thứ nhỏ nhặt bên lề, đừng để chuyện học hành hay sức ép công việc ảnh hưởng đến tâm trí bạn quá nhiều. Chúng không giúp cải thiện chất lượng cuộc sống mà luôn dẫn đến những cảm xúc không mấy tích tích cực. Có thể hãy sử dụng một cuốn sổ nhỏ và hằng ngày ghi ra những điều gì trong ngày khiến bạn vui, làm bạn buồn phiền. Đó cũng là một cách hữu hiệu giúp giải tỏa căng thẳng, luôn giữ tâm thế ở trạng thái cân bằng.

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người với tinh thần lạc quan, có cái nhìn tích cực về mọi việc sẽ luôn có một cuộc sống chất lượng hơn hẳn. Hãy biết buông bỏ đúng lúc những gì làm bạn cảm thấy bị quá tải, khiến bạn căng thẳng và dành thời gian cho những mục tiêu, những sở thích của bản thân.

  • Hữu Long (Tổng hợp)

Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất