Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa là thông tin chưa đúng



Sáng ngày 1/8, hàng loạt tờ báo lớn và các fanpage logistics đưa thông tin “Tân Cảng Cát Lái ngưng tiếp nhận hàng hoá” khiến nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoang mang. Tuy nhiên, theo đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây là thông tin thể hiện không đầy đủ nội dung thông báo của Tổng công ty đưa ra.

Thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 tại Tp.HCM, hoạt động sản xuất kinh doanh tại 2 cảng biển của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khu vực Tp.HCM là Tân Cảng Cát Lái và Tân Cảng Hiệp Phước vẫn đảm bảo thông suốt và an toàn.

Tuy nhiên, sản lượng container xuất nhập tàu, giao nhận bãi, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận hàng giảm liên tục so với cùng kỳ trước đó. Bên cạnh đó, lượng container hàng nhập tồn bãi đang tăng nhanh vì nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch. Do đó, nếu hàng hoá tiếp tục chậm luân chuyển sẽ làm cho cảng hết sức chứa, phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng dẫn đến nguy cơ phải gián đoạn hoạt động.

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa là thông tin chưa đúng

Do đó, tại thông báo 2507/TB-TCg ngày 30/7/2021 của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái thông tin: Cảng Cát Lái ngưng tiếp nhận hàng nhập của doanh nghiệp ngừng sản xuất. Nguyên nhân vì nếu lượng hàng này được dỡ xuống thì sẽ lưu lại bãi rất lâu, gây ách tắc bãi, ảnh hưởng đến năng lực khai thác cảng. Bên cạnh đó, cảng Cát Lái cũng tạm ngưng tiếp nhận một số mặt hàng chiếm dung lượng bãi lớn như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng quá khổ… Đối với các mặt hàng khác đáp ứng yêu cầu, cảng Cát Lái vẫn nhận hàng xuất bình thường.

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa là thông tin chưa đúng

Tuy nhiên, nhiều trang báo đã đưa thông tin cảng Tân Cảng Cát Lái ngưng tiếp nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, thể hiện sai thông điệp mà đơn vị truyền tải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị.

Cát Lái là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đóng container lớn nhất của Việt Nam, là cửa ngõ số 1 để giao nhận hàng nội Á và cũng là điểm trung chuyển hàng container hàng đầu đối với lượng hàng xuất đi châu Âu và Bắc Mỹ thông qua dịch vụ vận chuyển sà lan từ Cát Lái đi các cảng Cái Mép. Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 đang rất căng thẳng, hiện vẫn có những doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu và đang gồng mình đảm bảo đơn hàng. Thông tin “Cát Lái ngưng tiếp nhận hàng hóa XNK sẽ là cái tát vào những nỗ lực của họ” - Tân cảng Sài Gòn cho biết.

Theo Tân cảng Sài Gòn, các bài báo bằng tiếng Anh trên báo Quốc tế có thể khiến cho các cơ quan truyền thông nước ngoài hiểu lầm về hoạt động của cảng Cát Lái. Việt Nam sẽ gặp thêm rắc rối khi doanh nghiệp nước ngoài quan ngại về hoạt động khai thác tại đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng nhất Việt Nam. Các thành viên của Tân Cảng Sài Gòn cũng phải “hoạt động hết công suất” trên các nhóm về logistics, Thủ tục hải quan và Xuất nhập khẩu để giải thích và để khắc phục hậu quả của thông tin “Cát Lái ngưng tiếp nhận hàng hóa” và giải thích nội dung đúng đến doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 28/7, Phó Tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn  - ông Nguyễn Phương Nam đã có văn bản gửi UBND Tp.HCM, Sở giao thông Tp.HCM, Cảng vụ Hàng hải, Cục Hải quan về các khó khăn trong tổ chức hoạt động của các cảng biển khu vực Tp.HCM do ảnh hưởng Covid-19. Ngày 1/8/2021, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam (HHVN) Nguyễn Xuân Sang đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất 3 nhóm giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ hàng tồn tại cảng Cát Lái (nơi đang chiếm 40% hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam). Trong đó bao gồm:

Thực hiện ngay giải pháp giúp tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng, nhanh chóng rà soát và làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ các khó khăn vướng mắc sớm nhận hàng.

Sớm tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, container hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập. Nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp ...

Yêu cầu Tân Cảng Sài Gòn tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Tân Cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình), trừ các trường hợp đặc biệt. Đồng thời, làm việc với các chủ hàng, hãng tàu hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container hàng nhập về cảng đối với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa là thông tin chưa đúng

Để tháo gỡ những tồn đọng tại Cảng Cát Lái, Cục HHVN đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương thuộc Chi cục HHVN tại thành phố Hồ Chí Minh để trực tiếp phối hợp với các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan để nhanh chóng xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh để bảo đảm duy trì hoạt động các cảng.