Tăng sức đề kháng bằng sinh tố, nước ép



(SPL)- Hệ miễn dịch của chúng ta luôn phải hoạt động liên tục để phân biệt giữa các tế bào thuộc về cơ thể và những “kẻ xâm nhập ngoại lai” như virus, vi khuẩn. Và để duy trì chức năng này, cơ thể cần được bổ sung vitamin và khoáng chất.

Tăng sức đề kháng bằng sinh tố, nước ép

Nước ép trái cây là thức uống giải khát cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguồn: Internet.

Hỗn hợp táo, cà rốt và cam

Cà rốt, táo và cam là một sự kết hợp hoàn hảo giúp cơ thể xây dựng “hàng rào” miễn dịch bảo vệ và chống lại nhiễm trùng. Táo và cam cung cấp cho bạn lượng vitamin C dồi dào, còn cà rốt chứa nhiều vitamin A (dưới dạng chất chống oxy hóa beta caroten) - cũng đóng vai trò rất quan trọng cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa vitamin B6, chịu trách nhiệm trong quá trình tăng sinh tế bào miễn dịch và sản xuất kháng thể.

Nước ép cải bó xôi và cần tây

Cải bó xôi còn được biết đến với các tên gọi khác như rau bina, rau chân vịt, thuộc họ Dền. Trong 100gr cải bó xôi có chứa 558mg kali, 99mg canxi và 79mg magie. Bên cạnh đó, loại rau này cũng giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C và vitamin K.

Cần tây là một loài thực vật thuộc họ Hoa tán. Trong 100g cần tây chứa hơn 90% là nước, 260mg kali và 80mg natri. Ngoài ra, rau cần tây còn chứa các vitamin A, B, C và K cũng như các khoáng chất, chất xơ. Các thành phần dinh dưỡng trong cải bó xôi hay cần tây đều có thể dễ mất đi trong quá trình chế biến thành món ăn. Do đó, nước ép sẽ là một sự lựa chọn tốt hơn. 

Cà rốt và gừng

Cà rốt là loại củ có màu sắc nổi bật, phổ biến trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Nước ép từ cà rốt mang vị ngọt tự nhiên đặc trưng. Không những thế, chúng còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Cà rốt rất giàu carotenoid, cụ thể là beta caroten (vitamin A) và các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin. Carotenoid có vai trò tích cực trong việc tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến thoái hóa. Ngoài ra, cà rốt cũng chứa hàm lượng kali, magie, mangan, sắt và chất xơ dồi dào.

Gừng có thể là loại củ hơi khó ăn đối với nhiều người. Nước ép từ gừng có vị khá cay nồng và thường cần được pha loãng cho dễ uống. Tuy nhiên, gừng có đầy đủ các đặc tính của một chất chống oxy hóa và kháng viêm mạnh, góp phần tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, gừng còn có công dụng hỗ trợ chữa bệnh đường tiêu hóa. Trong nhiều thế kỷ, gừng được dùng như một phương thuốc trị đau bụng và chứng khó tiêu. 

Bên cạnh đó khi gừng kết hợp với cà rốt có thể mang đến một hương vị lạ nhưng không khó chịu như bạn nghĩ. Ngược lại, đây lại là một thức uống tươi mát và khá ngon miệng.

Sinh tố dâu tây, kiwi và bạc hà

Dâu tây và kiwi là hai loại trái cây ăn tươi rất ngon nhưng nếu có thể kết hợp thành đồ uống thì lại càng tuyệt vời. Vì phải mất khoảng 500g dâu tây để ép được 1 cốc nước nên công thức làm sinh tố sẽ tiết kiệm hơn cho bạn.

Tăng sức đề kháng bằng sinh tố, nước ép

Kiwi cùng bạc hà là loại nước ép vừa thơm lại vừa ngon. Nguồn: Internet.

2 loại quả này khi được kết hợp cùng với bạc hà và sữa chua sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn probiotic cho đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nếu không biết nên uống gì tăng sức đề kháng cho cả gia đình thì sinh tố dâu tây, kiwi cùng bạc hà chính là câu trả lời vừa thơm lại vừa ngon mà bạn đang tìm kiếm.

Lựu ép

Hạt lựu có màu đỏ rực rỡ nhờ thành phần polyphenol - chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Do đó, nước ép từ lựu chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại nước ép trái cây khác, giúp loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏi hư hại và giảm viêm. Một quả lựu khi ép lấy nước cung cấp đến hơn 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn.

Ngoài vitamin C và các chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch khác như vitamin E cùng folate, kali và vitamin K. Nước ép lựu không chỉ nhìn đẹp lại còn uống ngon, có thể ngăn ngừa một số loại bệnh, chống nhiễm trùng. Lựu cũng đã được chứng minh có tác dụng kháng một số loại vi khuẩn, virus.

Ngoài ra, tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung các viên uống như vitamin C, vitamin E, kẽm, magie, omega-3…


Bài liên quan