Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam



(SPL)- Người phát ngôn của SK cho biết, công ty Hàn Quốc đã trả 410 triệu USD cho 16,3% cổ phần của VinCommerce vào hồi tháng 4/2021. Tập đoàn đã mua cổ phần từ tập đoàn Masan Group của Việt Nam. Công ty có cổ phần kiểm soát tại VinCommerce cũng như quan hệ đối tác chiến lược 3 năm với SK. SK Group đã nắm giữ 9,5% cổ phần tại Masan từ năm 2018.

Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam

Chủ tịch Tập đoàn SK của Hàn Quốc Chey Tae-won phát biểu tại cuộc họp báo bế mạc Seoul G20 Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh tại Seoul (Ảnh: AFP)

SK Group - tập đoàn kinh tế lớn thứ ba của Hàn Quốc, hiện đang đầu tư vào chuỗi bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam để tiếp cận nhiều hơn với thị trường Đông Nam Á. 

SK Group là một tập đoàn đa ngành với các quy mô hoạt động như: công nghệ viễn thông (SK Telecom), sản xuất đĩa nhạc và phim, điều chế dược phẩm khai thác vận chuyển dầu khí, kinh doanh bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại Coex Mall.

Người phát ngôn của tập đoàn cho biết: “SK Group tích cực đầu tư vào Việt Nam trong những năm qua vì tiềm năng phát triển của thị trường, thấy nhiều cơ hội ở Đông Nam Á khi các nền kinh tế tiếp tục mở rộng.”

Vào năm 2020, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,9% bất chấp sự suy thoái do đại dịch gây ra. Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến sẽ mở rộng thêm 6,5% trong năm nay dựa trên “các nền tảng kinh tế phát triển”. Ngoài ra, ngành bán lẻ đã bùng nổ ở Việt Nam trong thập kỷ qua khi ngành sản xuất xuất khẩu tạo ra việc làm và thúc đẩy tầng lớp trung lưu trong số 96,5 triệu dân.

Người phát ngôn còn cho biết thêm, VinCommerce là “cơ hội có một không hai” với quyền kiểm soát hơn một nửa thị trường bán lẻ Việt Nam. Cụ thể, VinCommerce vận hành 2.300 cửa hàng tiện lợi và siêu thị - và đó chỉ là hoạt động ngoại tuyến. 

“SK Group đầu tư vào VinCommerce, sự tăng trưởng dự kiến ​​của nó với tư cách là nhà điều hành đa kênh, phục vụ khách hàng thông qua các cửa hàng truyền thống và các kênh trực tuyến mới nổi để mang lại giá trị mới cho thị trường”, người phát ngôn nói. “Chúng tôi kỳ vọng VinCommerce sẽ phát triển thành một doanh nghiệp đa kênh kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến giống như Alibaba và Amazon trong tương lai.”

 

Trước đó, năm 2018, SK Group đã thành lập chi nhánh SK Đông Nam Á Investment để tìm kiếm cơ hội phát triển trong tiểu vùng có 655 triệu dân. Ngày nay, nó sở hữu 6,1% cổ phần của tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup, và công ty con SK Energy có 5,23% cổ phần của PetroVietnam Oil.

Mặc khác, SK Group đã mua lại 24,9% cổ phần của công ty dược phẩm Imexpharm có trụ sở tại Việt Nam vào năm ngoái.

Tim Hwang, Giám đốc điều hành của công ty truyền thông và dữ liệu FiscalNote có trụ sở tại Washington, cho biết các Chaebols đã “đổ xô đầu tư vào Đông Nam Á” vì quy mô thị trường nội địa tương đối hạn chế. Và đó là một sự phù hợp hợp lý. Ông nói: “Bởi vì sự phát triển và lịch sử của họ chủ yếu đến từ sự phát triển và công nghiệp hóa nhanh chóng, họ rất thoải mái khi làm điều đó một cách hiệu quả tại thị trường Đông Nam Á”.

Các công ty Hàn Quốc được khuyến khích đầu tư vào Đông Nam Á theo "Chính sách phương Nam mới" của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - một kế hoạch để nước này kết nối nhiều hơn mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á, làm giảm sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc và Mỹ. 

Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Với nền kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng dài hạn chậm lại do già hóa nhân khẩu học, khoản đầu tư mới này vào Việt Nam mang lại cho SK Group một vị trí chiến lược tại một trong những thị trường mới nổi phát triển nhanh nhất thế giới. công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit./.

(Theo Forbes)


Bài liên quan