Thái Lan: Chính phủ phải trả 25 tỷ bath cho Công ty Hopewell vì chấm dứt hợp đồng



Đường sắt Nhà nước Thái Lan sẽ yêu cầu chính phủ trả khoản bồi thường 25 tỷ baht theo lệnh của tòa án, bao gồm cả lãi 13 tỷ baht, cho Công ty Hopewell (Thái Lan) để hủy hợp đồng dự án đường bộ và đường sắt trên cao của công ty.

Thái Lan: Chính phủ phải trả 25 tỷ Bath cho Công ty Hopewell

Một chuyến tàu của Đường sắt Nhà nước Thái Lan đi qua giữa các trụ cột bị bỏ hoang của dự án Hopewell 1990 ở Bangko. Doanh nghiệp nhà nước đang yêu cầu chính phủ trả khoản bồi thường theo lệnh của tòa án 25 tỷ Bath cho Công ty Hopewell (Thái Lan) để chấm dứt dự án đường bộ và đường sắt trên cao. (Ảnh của Patipat Janthong)

 Tòa án Hành chính Tối cao vừa ra lệnh cho nhà nước và Công ty Hopewell (Thái Lan) tuân thủ phán quyết của ủy ban trọng tài được thành lập để giải quyết tranh chấp. Ủy ban đã ra lệnh bồi thường trong năm 2008.

Hợp đồng xây dựng dự án đã được ký kết với tập đoàn xây dựng Hopewell có trụ sở tại Hồng Kông vào ngày 9/11/1990, khi cố Bộ trưởng giao thông Montri Pongpanich trong chính phủ Chatichai Choonhavan thông qua việc đầu tư và xây dựng hệ thống giao thông nhiều tầng được thiết kế để được xây dựng bên trên các tuyến đường sắt chính hiện có của Bangkok. Hệ thống gồm các tầng lớp cho đường thu phí, xe lửa đường dài và các đoạn ngắn trong đô thị, đường mặt tiền và phát triển  thương mại trên mặt đất.

Bảy năm sau, nội các của thủ tướng Gen Chavalit Yongchaiyudh khi đó tuyên bố sẽ hủy hợp đồng sau khi công ty tạm dừng xây dựng vào năm 1997 khi vụ sụp đổ tài chính xảy ra.

Hợp đồng đã chính thức chấm dứt vào ngày 27/1/1998 chính phủ Chuan Leekpai, lúc đó Suthep Thaugsuban là bộ trưởng giao thông. Chi phí đã được ước tính là 80 tỷ baht vào năm 1990 

Thái Lan: Chính phủ phải trả 25 tỷ bath cho Công ty Hopewell vì chấm dứt hợp đồng

Công nhân đang xử lý các công trình bị tháo dỡ của dự án giao thông công cộng Hopewell gần đường Vibhavadi Rangsit ở Bangkok năm 2013. (Pattarapong Chatpattaraill) 

Phó thống đốc SRT, Ek Sittivaekin đã tiết lộ số liệu vào thứ 26/4/219.. Ông nói rằng lãi suất là 7,5% mỗi năm theo lệnh của Tòa án hành chính tối cao, bắt đầu từ khi chấm dứt hợp đồng vào năm 1998, trong phán quyết của nó.

Tiền gốc là 11,88 tỷ baht, bao gồm 9 tỷ baht cho chi phí xây dựng do Hopewell phải trả, phí sử dụng đất 2,85 tỷ baht mà Hopewell đã trả cho SRT và phí 38 triệu baht để cấp bảo lãnh dự án.

Ông Ek cho biết chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và SRT chịu trách nhiệm về vấn đề này và họ vẫn chưa hoàn tất cổ phần thanh toán tương ứng.

Tuy nhiên, chính phủ phải giúp (SRT) thanh toán khoản nợ này theo Mục 43 của Đạo luật Đường sắt Nhà nước Thái Lan, quy định rằng nếu SRT không thể thanh toán tất cả các chi phí thì chính phủ sẽ trả phần còn lại, ông nói.

Khoản bồi thường phải được trả trong vòng 180 ngày kể từ khi có lệnh của tòa án.

Kim Dung - Nguồn: Bangkok Post


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất