fspin Thái Nguyên: Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Thái Nguyên: Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm



Xe khách ngang nhiên hoạt động bất tuân thủ quy định về an toàn giao thông. Xe quá khổ, quá tải nhộn nhịp nối đuôi nhau quần nát nhiều tuyến đường, qua mặt chốt kiểm tra của công an. Những hiện tượng này không chỉ mới xảy ra mà đã tồn tại nhiều năm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mà chưa có phương án xử lý dứt điểm.

Nghi vấn xe chạy quá tải làm “luật”, thỏa sức tung hoành

Những chiếc xe tải có dấu hiệu cơi thùng, chở quá tải đang hàng ngày tàn phá những con đường dân sinh có gắn biển giới hạn. Một số điểm nóng có thể kể đến là Thị xã Phổ Yên, TP Sông Công, H.Phú Lương, H. Đồng Hỷ. H. Phú Bình... Thậm chí hoạt động mạnh về đêm để tránh né sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Thái Nguyên : Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Xe chạy quá tải trên đường dân sinh có đặt biển giới hạn ( H. Phổ Yên )

Những chuyến xe này chủ yếu chở đất san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng... vượt quá trọng tải quy định, che đậy sơ sài, kéo theo khói bụi, vật liệu rơi rớt, gây khó khăn và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên : Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Xe chở vật liệu che đậy sai quy cách (H. Phú Bình )

Thái Nguyên : Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Xe có dấu hiệu quá tải vượt qua chốt kiểm tra của CSGT huyện Phú Bình

Sự hoạt động ngang nhiên của xe quá tải, vượt qua mặt chốt kiểm tra của CAGT một cách dễ dàng khiến cho dư luận đặt ra nghi vấn: Có hay không việc CSGT nhận “luật” của các nhà xe để “mắt nhắm mắt mở” bỏ qua những trường hợp vi phạm?

Đón trả khách trong nội thành nơi không có biển dừng đỗ

Theo thống kê năm 2018 của Thanh tra Sở Giao thông tỉnh Thái Nguyên, trên địa bàn tỉnh có 20 Doanh nghiệp hoạt động vận tải khách tuyến cố định với 201 tuyến ngoại tỉnh, 3 tuyến nội tỉnh với tổng số xe khách hoạt động 1.419 xe. (Số liệu do Sở GTVT Thái Nguyên cung cấp)

Thế nhưng, dựa vào lý do thói quen đi lại của người dân,  các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn đã vô tư buông lỏng quản lý. Nhiều nhà xe nội – ngoại tỉnh tự ý hoạt động mà không tuân thủ luật giao thông, tạo nên bức tranh nhốn nháo, hỗn loạn cho giao thông trên địa bàn.

Thái Nguyên : Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Một điểm bến cóc tự phát tại TP. Thái Nguyên

Với 52 điểm đón, trả khách  dành cho xe ô tô vận chuyển hành khách theo tuyến cố định dừng để hành khách lên, xuống xe. Đó dường như là không đủ hoặc quá thừa thãi khi không nhận được sự quan tâm của hành khách cũng như của các nhà xe. Họ đón khách – trả khách ở bất kì chỗ nào thuận tiện, phù hợp với nhu cầu của khách. Cổng trường, cổng chợ, đầu nút giao cao tốc... vô tình là tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của những bến xe tự phát mà không ai quản lý. Kéo theo đó là những bãi xe ôm, bến taxi chèo kéo, tranh giành khách, gây mất trật tự xã hội.

Thái Nguyên: Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Xe khách Trung Dũng (Hải Phòng - Thái Nguyên) BKS: 15B 035 07 vô tư đón trả khách tại khu vực đường 3/2 Phường Tích Lương, TP Thái Nguyên không đúng nơi quy định

Không chỉ riêng xe khách, với sự xuất hiện của loại hình xe chung, limousine, vô tư trả khách bừa bãi trong địa phận thành phố, vi phạm nghiêm trọng luật giao thông đường bộ. Các xe này hoạt động dựa trên sự lách luật, trá hình xe hợp đồng để vận chuyển khách tuyến cố định. Hiện tại, sự hoạt động của những xe chở khách limousine có hợp pháp hay không vẫn đang là một dấu hỏi khi mà nhà nước chưa ban hành một văn bản nào công nhận loại hình hoạt động này.

Thái Nguyên : Hỗn loạn an toàn giao thông những ngày cuối năm

Xe Limousine chở khách tuyến cố đinh, vi phạm đón trả khách ( TP. Sông Công)

Với tất cả những vấn đề đang được đặt ra, tồn tại dai dẳng hàng chục năm mà không  có phương án nào giảm thiểu hay giải quyết được dứt điểm. Dường như các cơ quan chức năng tại địa phương hoàn toàn bất lực trước những nhức nhối ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh xã hội, an toàn giao thông và tính mạng của người dân.

Liên lạc với Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, Thanh tra Sở GTVT, được biết phía Sở đã ban hành khá nhiều các văn bản để chấn chỉnh giao thông trên địa bàn nhưng trách nhiệm chính, giám sát và xử phạt lại thuộc về bên CSGT. Khung cảnh giao thông hỗn loạn vẫn diễn ra nhộn nhịp hàng ngày, còn các cơ quan chức năng, đặc biệt là CSGT tỉnh Thái Nguyên thì dường như lại đang đứng ngoài cuộc.

 

Dương Linh


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất