fspin Thái Nguyên: Sở Giao thông Vận tải có làm đúng quy trình chuyển đổi đơn vị khai thác xe buýt? - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Thái Nguyên: Sở Giao thông Vận tải có làm đúng quy trình chuyển đổi đơn vị khai thác xe buýt?



Phản ánh tới Báo Pháp luật Việt Nam, Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Việt Vịnh (Địa chỉ: Xóm Đồng Danh, xã Sơn Cẩm TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) cho biết, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên trong quá trình chuyển đổi đơn vị khai thác tuyến xe buýt số 02 (Yên Lãng – Gang Thép) đã không làm đúng quy trình, có dấu hiệu lợi ích nhóm.

Cụ thể trong đơn Công ty cổ phần tập đoàn Nam Việt Vịnh (viết tắt là Công ty Việt Vịnh) nêu: “Ngày 22/11/2019 Công ty TNHH Xăng dầu Sao Thủy và Công ty Việt Vịnh cùng chung tiền mua tuyến xe buýt số 02 và 21 chiếc xe buýt của Doanh nghiệp Mạnh Hà với tổng số tiền là 9.500.000.000đ. Công ty Việt Vịnh đã đưa cho ông Sơn- Giám đốc Công ty Xăng dầu Sao Thủy 2,5 tỷ đồng để đi mua xe và tuyến buýt này.

Thái Nguyên: Sở Giao thông Vận tải có làm đúng quy trình?

Nhưng đến ngày 24/12/2019 Ông Sơn không thông qua Công ty Việt Vịnh tự ý đến Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Hà nói rằng ông Sơn góp vốn Công ty Hà Lan nên Doanh nghiệp Mạnh Hà đã ký hợp đồng mua bán với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan (Công ty Hà Lan). Ngày 26/12/2019 Công ty Việt Vịnh đã gửi công văn đến Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên trình bày nội dung trên và đề nghị Sở GTVT không làm thủ tục chuyển đổi khai thác tuyến buýt 02 cho công ty khác vì đang có sự tranh chấp.

Tuy nhiên, Sở GTVT Thái Nguyên đã không trả lời đề nghị của Công ty Việt Vịnh. Ngày 10/1/2020 Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản số 84/SGTVT-QLVTPT&NL về việc chấp thuận chuyển đổi đơn vị khai thác tuyến buýt 02 (Yên Lãng – Gang Thép). Cụ thể Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận cho Công ty Hà Lan khai thác tuyến buýt 02 thay thế công ty Mạnh Hà.

Không những vậy trong quá trình chuyển đổi đơn vị khai thác tuyến buýt 02 thì Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã không thực hiện đúng thủ tục như là phải chấm dứt hoạt động đơn vị khai thác cũ thì mới cho đơn vị mới khai thác”. Ông Nguyễn Việt Vịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Việt Vịnh cho biết, công ty rất bức xúc vì sự bất thường này của Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên. “Đơn của người dân chúng tôi gửi về Sở đúng sai thế nào thì cũng phải trả lời. Nhưng ở đây Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên đã không có một thông tin gì phản hồi, điều đó khiến chúng tôi rất bức xúc”.

Người trong cuộc nói gì?

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam thông ông Nguyễn Nguyễn Văn Sơn đại diện Công ty TNHH xăng dầu Sao Thủy cho biết, có sự việc giữa công ty ông và Công ty Việt Vịnh chung tiền mua tuyến buyết 02 và 21 xe của Công ty Mạnh Hà nhưng sau đó ông đã trả lại tiền Công ty Việt Vịnh. “Đợt đó tôi định mua xe của Mạnh Hà nên đã rủ ông Vịnh giám đốc Công ty Việt Vịnh mua cùng. Nhưng sau đó tôi đã quyết định không chung với ông Vinh nữa mà một mình tôi mua. Sau khi quyết định một mình mua thì tôi không có đủ tiền nên tôi đã quyết định nhượng lại quyền mua đó cho Công ty Hà Lan. Sau đó Công ty Hà Lan tự mua với Công ty Mạnh Hà. Công ty Việt Vịnh có đưa tiền cho tôi để mua xe và luồng tuyến buýt 02, nhưng sau khi không chung với ông Vịnh thì tôi đã trả hết tiền cho ông nay”, ông Sơn cho hay.

Thái Nguyên: Sở Giao thông Vận tải có làm đúng quy trình?

Ông Lê Hải Linh trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và Người Lái( sở GTVT tỉnh Thái Nguyên)

Ông Lê Hải Linh, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên) cho biết, sau khi nhận được đơn của Công ty Việt Vịnh Sở đã trả lời “bằng miệng” tại hội nghị mà không trả lời bằng văn bản. “Trong Hội nghị tổng kết cuối năm chúng tôi đã trả lời Công ty Việt Vịnh thì coi như là đã giải đáp thắc mắc của công ty này rồi rồi nên không trả lời bằng văn bản nữa. Công ty Mạnh Hà vận hành tuyến xe buýt 02 từ năm 2008 đến năm vừa rồi thì đơn vị này đã xin ngừng hoạt động. Khi đơn vị Mạnh Hà ngừng hoạt động thì việc thông báo cho các đơn vị đủ năng lực thì là rất khuyến khích đơn vị nào đó vào thay thế. Vì nếu Mạnh Hà xin ngừng mà không có đơn vị nào tiếp nhận vận hành thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến. Lúc đó Hà Lan có đủ số xe và xây dựng phương án đúng tiêu chí mà tỉnh công bố (tuyến 02) thì Sở GTVT đã xem xét chấp thuận cho Hà Lan khai thác”, ông Linh cho hay.

Về thủ tục chuyển đổi đơn vị khai thác tuyến buýt 02, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Phương tiện và Người lái (Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên) cho rằng Sở này đã thực hiện đúng quy định. “Quy trình chuyển giao khai thác tuyến buýt 02 thực hiện theo quy trình: Một đơn vị xin ngừng (Mạnh Hà xin ngừng) và một đơn vị đăng ký khai thác (Hà Lan xin đăng ký khai thác). Đơn của Công ty Việt Vịnh gửi đến Sở GTVT hoàn toàn không có cơ sở. Nếu anh muốn khai thác thì anh phải có phương án gửi về Sở. Đặc thù của xe buýt là không thể dừng hoạt động được, vì phục vụ hàng nghìn người dân đi lại mỗi ngày. Chính vì vậy Sở làm chuyển tuyến bằng hình thức vừa ngừng khai thác vừa đăng ký khai thác luôn. Trong thời gian chờ đơn vị khai thác mới thì đơn vị cũ phải tiếp tục khai thác để phục vụ cho nhân dân”, ông Linh khẳng định nội dung này ông Nguyễn Mạnh Hà giám đốc Công ty Hà Lan cũng khẳng định đơn vị mình và doanh nghiệp Mạnh Hà làm hoàn toàn đúng quy định. “Khi doanh nghiệp Mạnh Hà không muốn khai thác tuyến xe buýt 02 nữa thì đã bàn với chúng tôi nhượng lại số xe. Sau đó Công ty Hà Lan và Mạnh Hà gửi hồ sơ vào Sở GTVT để Sở chấp thuận cho Công ty Hà Lan tiếp quản tuyến 02. Xe buýt không thể dừng hoạt động được cho nên bên Hà Lan phải tiếp nhận toàn bộ số lao động, điều hành, phương tiện để tiếp tục hoạt động tuyến buýt này”,  ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Qua đây, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần có câu trả lời rõ ràng để tránh bức xúc cho người dân.

Đức Anh


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất