Tháo gỡ vướng mắc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Cân đo trách nhiệm



Ngày 02/8 vừa qua, Tỉnh Tiền Giang đã ký phê duyệt phương án tài chính tại quyết định số 2463/QĐ-UBND ngày 02/08/2019. Theo đó, tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ so với TMĐT ban đầu 14.678 tỷ đồng. Trong đó, vốn Ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2.186 tỷ đồng, vốn BOT 10.482 tỷ đồng (bao gồm vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác) 2.787 tỷ đồng và vốn vay ngân hàng 7.695 tỷ đồng).

Như vậy, để thật sự tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện tùy thuộc rất lớn vào ngân hàng cho vay vốn, vì những ngày vừa qua, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đã có những bước đi rất cụ thể.

Tháo gỡ vướng mắc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Cân đo trách nhiệm

Những ngày qua, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đã có những bước đi rất cụ thể để thực hiện nghiêm chỉ đạo và lời hứa của Thủ tướng Chính Phủ trước đồng bào ĐBSCL

*“Tỉnh sẽ làm hết trách nhiệm”

Chủ tịch tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Hưởng khẳng định như vậy tại cuộc làm việc ngày 1/8, giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng đại diện các bộ, ngành, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Tư vấn giám sát nhằm thống nhất một số vấn đề để chính thức ký phê duyệt điều chỉnh dự án.

Ngay sau cuộc làm việc đó, tỉnh Tiền Giang đã cùng nhà đầu tư rà soát lại và ký phê duyệt điều chỉnh dự án, để khẩn trương mời Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng “chốt” phương án cho vay.

Đây là nút thắt quan trọng nhất quyết định dự án có làm được hay không. Tỉnh Tiền Giang cử Giám đốc Sở Xây dựng và Sở GTVT trực tiếp làm việc với Bộ GTVT để giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án.

Ông Hưởng cho hay, thời gian tới, Tiền Giang sẽ tập trung hết mọi khả năng để cùng nhà đầu tư thực hiện dự án này. Thời gian qua chậm trễ là do chưa có kinh nghiệm. Về một số hạng mục như “chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, chi phí quản lý….” trong phương án tài chính, tỉnh nhận khiếm khuyết về nhận định trong biên bản là "không có căn cứ pháp lý" và sẽ điều chỉnh ngay.

Một trong những vướng mắc đó là vấn đề tăng hay giảm chi phí (mà tăng chi phí chủ yếu là do giá vật liệu trong Tổng mức đầu tư dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt không còn phù hợp so với hiện nay), ông Nguyễn Văn Hưởng nói “không băn khoăn nữa”. Điều quan tâm của tỉnh là phương án kỹ thuật đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ hoàn thành dự án sẽ quyết định vấn đề này. Sớm một ngày có lợi cho đất nước bao nhiêu mới là quan trọng và mang ý nghĩa lớn nhất chứ không phải là tăng vài trăm tỷ đồng.

Nhà đầu tư xây dựng tiến độ thi công chi tiết để UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ và phân bổ kinh phí đúng tiến độ dưới sự kiểm tra, giám sát của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Cục Quản lý chất lượng công trình Bộ GTVT để tránh những sai sót và rủi ro chất lượng về sau. “Tỉnh sẽ làm hết trách nhiệm để thực hiện đúng tiến độ mà Thủ tướng đã chỉ đạo”, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh.

*Ngân hàng có né trách nhiệm bằng những hàng rào yêu sách?

Trên tinh thần “làm hết trách nhiệm”, ông Mai Mạnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận mong muốn tỉnh Tiền Giang tiến hành ký kết phụ lục hợp đồng BOT trước 10/8/2019 để làm cơ sở cho Ngân hàng thẩm định vay vốn và thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo tiến độ dự án. Trên cơ sở nguồn vốn ngân sách nhà nước đựợc Chính phủ bố trí cho dự án, nhà đầu tư cũng kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang thực hiện các thủ tục giải ngân kinh phí giải phóng mặt bằng để hoàn trả phần vốn doanh nghiệp dự án đã ứng ra trước đây cho tỉnh chi trả công tác giải phóng mặt băng.

Tháo gỡ vướng mắc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Cân đo trách nhiệm

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thông tuyến vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ hay không hiện tuỳ thuộc rất lớn vào Ngân hàng cho vay vốn

Để đảm bảo tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, ông Mai Mạnh Hồng cho rằng trên cơ sở cơ cấu nguồn vốn theo phương án tài chính đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, Ngân hàng Nhà nước sớm chỉ đạo các Ngân hàng hợp vốn xác định khả năng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc, sớm hoàn tất thủ tục thẩm định tài trợ vốn, đảm bảo điều kiện giải ngân và tiếp thu ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và Bộ GTVT về tỷ lệ các nguồn vốn tham gia dự án; đồng thời thu xếp vốn vay ngắn hạn cho Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện dự án trong khi chờ thủ tục bố trí vốn Ngân sách Nhà nước và thẩm định tài trợ vốn tín dụng, tránh việc phải dừng dự án do không có nguồn vốn thi công.

Nói về điều kiện của của ngân hàng tài trợ vốn đưa ra yêu cầu nguồn vốn ngân sách  nhà nước tham gia trước khi các tổ chức tín dụng hợp vốn giải ngân, ông Mai Mạnh Hồng cho rằng: “Việc vốn ngân sách nhà nước được phân bổ theo kế hoạch  còn phải phụ thuộc vào quá trình bố trí kế hoạch, thực hiện giải ngân cho nên quy định này cần nghiên cứu xem xét lại cho phù hợp với thực tiễn hiện nay. Trong trường hợp khó khăn không thể cho vay, chúng tôi đề nghị các ngân hàng báo cáo Ngân hàng Nhà nứớc, Thủ tứớng Chính phủ xem xét bố trí nguồn vốn khác để triển khai dự án”.

Để giải quyết dứt điểm dự án đã đình trệ đến 1 thập kỷ qua, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt và đưa ra những giải pháp rất cụ thể. Tuy nhiên, Chính phủ không thể làm thay mọi việc cho dự án. Thông tuyến vào năm 2020 là cam kết chính trị của Chính phủ với hơn 20 triệu đồng bào đồng bằng sông Cửu Long thì đương nhiên, Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư, nhà thầu phải xem đó là trách nhiệm của mình. Hệ thống ngân hàng nhà nước bao gồm cả ngân hàng thương mại trực thuộc điều hành của Chính phủ có thể đứng ngoài?

Vốn vay tín dụng và điều kiện cho vay hiện tại đang là một trở ngại để thi công và đẩy nhanh tiến độ dự án, đã đến lúc ngành ngân hàng, đặc biệt là các Ngân hàng TMCP nhà nước phải thể hiện trách nhiệm của mình, trong khi đã ký hợp đồng tín dụng mà lại đưa ra nhiều điều kiện bất cập và vẫn chưa giải ngân cho vay tại dự án.

Lê Nguyễn – Thanh Xuân


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất