fspin Thêm tuyến đường kết nối ĐBSCL đi vào hoạt động - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Thêm tuyến đường kết nối ĐBSCL đi vào hoạt động



SPL - Chiều nay (12/1), tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

 

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư và Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) với tổng mức đầu tư là 6.355,3 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (tương đương 4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam tương đương 1.806,3 tỷ đồng.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài 51km với 27 cầu và có 3 nút giao khác mức liên thông tại huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), ĐT 963 và Rạch Giá, 20km đường gom và hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh. Dự án được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP Cần Thơ với chiều dài 24,17km, 11km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27km, có 9km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.

Thêm tuyến đường kết nối ĐBSCL đi vào hoạt động

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h với 4 làn xe với bề mặt đường rộng 17m và có dải phân cách cứng. Ở Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h. Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ kết nối dự án xây dựng cầu Vàm Cống đã hoàn thành và đưa vào khai thác và điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá.

Được biết, dự án được Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 17/1/2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/1/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.

Thêm tuyến đường kết nối ĐBSCL đi vào hoạt động

Lãnh đạo Bộ GTVT cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành trong khu vực DBSCL đến dự và thực hiện nghi thức khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Đặc biệt, khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP Cần Thơ đến Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Qua đó, giúp làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan. Đồng thời, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) (là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực ĐBSCL, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

Khánh Thùy




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất