Thỏa mãn ăn ngọt với những lựa chọn thay thế đường



(SPL) - Bạn đang cố gắng cắt giảm lượng đường nạp vào cơ thể nhưng cảm thấy khó chịu? Có rất nhiều chất làm ngọt tự nhiên thay thế đường mà bạn có thể tìm thấy trên thị trường hiện nay.

Thỏa mãn ăn ngọt với những lựa chọn thay thế đường

Chuyên gia sức khỏe Kyle Buchanan gần đây đã tham gia The Morning Show để phân tích những chất làm ngọt tự nhiên thay thế đường giúp bạn lựa chọn cho món ăn của mình mà không quá ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trái cây thần kỳ

Trái cây thần kỳ hay còn gọi là quả mọng thần kỳ, có chứa một loại protein điều chỉnh vị giác gọi là magiculin. Các phân tử protein trong magiculin có khả năng liên kết với các chồi vị giác trên bề mặt lưỡi. Kết quả là, bất kỳ thực phẩm nào có vị đắng hoặc chua sẽ có vị ngọt trên lưỡi của bạn.

“Nó giống như một phép màu nhưng nó chỉ kéo dài trong 30 đến 60 phút,” Buchanan nói.

Đường dừa (coconut sugar)

Thỏa mãn ăn ngọt với những lựa chọn thay thế đường

Một lựa chọn thay thế nổi tiếng hơn là đường dừa (coconut sugar) là một loại đường được sản xuất từ sáp, nhụy của cây dừa. Đường dừa chứa nhiều khoáng chất và vitamin B và có chỉ số đường huyết thấp hơn so với đường thông thường. 

Mặc dù đường dừa có thành phần dinh dưỡng tốt hơn một chút so với đường, nhưng vẫn ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nếu bạn sẽ sử dụng đường dừa, hãy sử dụng nó một cách tiết kiệm.

Đường chà là

Thỏa mãn ăn ngọt với những lựa chọn thay thế đường

Như tên gọi, đường chà là được làm từ quả chà khô nghiền thành bột vụn. Đây là chất tự nhiên thay thế đường tuyệt vời vì nó chứa tất cả chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong quả chà là. 

Đường chà là có hàm lượng chất xơ cao hơn nhiều chất ngọt khác, nhưng điều này ngăn cản nó hòa tan tốt. Bạn có thể tận dụng đặc điểm này để thêm đường chà là vào các món ăn có độ giòn.

Stevia 

Stevia không chứa calo và là một chất thay thế đường hoàn toàn tự nhiên với độ ngọt gấp 250-300 lần đường. Ngoài ra, Stevia còn là chất chống ung thư, giúp lợi tiểu, chống viêm và điều hòa miễn dịch cho cơ thể.

Mặc dù, sau khi được tinh chế thành dạng siro, một hàm lượng nhất định chất dinh dưỡng bị mất đi, nhưng Stevia vẫn giữ được những chất có lợi cho sức khỏe người dùng.

Xylitol 

Cuối cùng là xylitol, một chất làm ngọt tự nhiên có trong ngô, yến mạch, quả mọng và vỏ cây bạch dương. Xylitol có mùi vị như đường, nhưng không làm tăng lượng đường trong máu và tốt cho sức khỏe răng miệng.

Thật không may, xylitol cực kỳ độc hại đối với chó. Vì vậy, nếu bạn nuôi chó thì hãy giữ xylitol ngoài tầm với của chó (hoặc không để trong nhà).


Bài liên quan