Thức uống làm cho phụ nữ lão hóa nhanh hơn cả thức khuya còn dễ gây bệnh béo phì và tiểu đường



(SPL)- Trong cuộc sống nước đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe và vẻ đẹp của con người, nhất là các chị em phụ nữ. Vì thế, việc chọn sai loại nước uống cũng có thể khiến chúng ta già nhanh hơn và gây tổn hại cho sức khỏe. Nếu một ngày, khi chúng ta uống đủ nước có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và lấy đi các chất bẩn trong cơ thể. Hơn nữa quá trình trao đổi chất của phụ nữ diễn ra nhanh và tốc độ lão hóa sẽ chậm hơn nhiều so với nam giới. 

Đối với phụ nữ việc trẻ mãi không già luôn là điều mơ ước của mọi cô gái. Vậy nên việc uống đủ nước mỗi ngày là phương pháp chống lão hóa thiết thực nhất. Tuy nhiên có một loại nước được mệnh danh là tác nhân gây lão hóa nhanh cho phụ nữ, càng uống nhiều sẽ càng nhanh già thậm chí còn nhanh hơn những người thức khuya và có thể gây ra một loạt tác hại với sức khỏe. 

Loại đồ uống làm cho phụ nữ lão hóa nhanh hơn cả thức khuya mà còn dễ gây bệnh béo phì và tiểu đường

Ảnh minh họa

Phụ nữ uống loại nước nào sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học California (Mỹ), uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa 4-6 năm.

Các nhà khoa họa đã tiến hành đo telomere trong tế bào bạch cầu của hơn 5.300 người từ độ tuổi 20-65 không có tiền sử về tim mạch và tiểu đường. Telomere là một cấu trúc đặc biệt ở hai đầu mút của nhiễm sắc thể, giúp bảo vệ nhiễm sắc thể tránh khỏi các tổn thương. Khi con người già đi, các telomere càng ngắn lại dẫn đến nâng cao tỉ lệ mắc các bệnh Alzheimer, tiểu đường, tim mạch và ung thư. Telomere ngắn hơn bình thường được xem là dấu hiệu của nhiều bệnh tật và chết sớm. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy nếu uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa 4-6 năm. Uống khoảng 250ml mỗi ngày thì sẽ già sớm 1-9 năm. Ảnh hưởng của nước ngọt có gas đến chiều dài của telomere tương tự như hút thuốc lá. Kết quả phân tích hàng nghìn mẫu ADN cho thấy người thường xuyên uống nước có gas thì telomere ngắn hơn mức trung bình.

Ngoài ra nước ngọt là loại đồ uống chứa không ít đường và đường cũng là tác nhân đẩy nhanh sự lão hóa da nếu dùng quá nhiều. Điều đó được xác minh trong một nghiên cứu của Anh. Việc ăn quá nhiều đường có thể khiến cơ thể lão hóa sớm và gây hại cho làn da. 

Loại đồ uống làm cho phụ nữ lão hóa nhanh hơn cả thức khuya mà còn dễ gây bệnh béo phì và tiểu đường

Nguyên nhân là do khi đường vào cơ thể, các phân tử glucose trong đường dư thừa sẽ liên kết với các protein trong collagen. Chất dính này sẽ kết dính da với nhau để tạo thành các sản phẩm cuối cùng của quá trình liên kết và lão hóa. Chất này sẽ làm mất đi lượng collagen của da, từ đó làm cho da bị nhão, hình thành các vết nhăn, vết nám. Đặc biệt là đối với những người sau 35t sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều. Việc hấp thụ đường nhiều cũng khiến da tăng tiết dầu và dễ nổi mụn hơn.

Hơn nữa trong ăn uống hàng ngày, phụ nữ đã bổ sung một lượng đường cần thiết mà không cần những loại nước giàu đường để bổ sung như nước ngọt. Do đó nếu càng uống thêm những loại nước ngọt sẽ càng tăng thêm lượng đường dư thừa. Vì vậy, phụ nữ có thói quen uống nước ngọt sẽ không chống lại tuổi già, thậm chí sẽ già hơn những người thức khuya. 

Bên cạnh đó nước ngọt chứa ít hoặc không có chất dinh dưỡng thiết yếu mà chỉ cung cấp đường và calo. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy ảnh hưởng của nước ngọt với béo phì, tiểu đường, làm tăng nguy cơ về bệnh tim và gây hại cho men răng.

Mặc khác có những thói quen uống nước cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa. Chẳng hạn như phụ nữ thường xuyên uống nước thô. Nhiều người coi nước thô là nước máy nhưng trên thực tế chỉ cần nước chưa đun sôi thì bất cứ thứ gì cũng được coi là nước thô. Ngoài ra, việc không có thói quen uống nước khi miệng khô và khát sẽ khiến da nhanh già hơn. Nhiều người coi khô miệng và khát nước là chuyện nhỏ nhưng họ không biết rằng đây là dấu hiệu của tình trạng mất nước. 

Qua đó có thể thấy rằng, việc uống nước rất quan trọng đối với phụ nữ. Nếu mọi người không muốn bị lão hóa nhanh thì hãy duy trì thói quen uống đủ nước và hạn chế uống nước ngọt thường xuyên./. 


Bài liên quan