Thủng dạ dày do tự ý uống thuốc nam



Người đàn ông 47 tuổi sống tại Phú Thọ bị bệnh cột sống, hơn một tháng qua ông được người quen giới thiệu điều trị bằng thuốc tây nam, hậu quả bị thủng dạ dày.

Sau một thời gian uống thuốc nam, anh đau bụng dữ dội vùng thượng vị, kèm theo chướng hơi đầy bụng, vào Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu đầu tháng 3. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng dùng thuốc nam, khiến thức ăn tràn vào ổ bụng, gây viêm nhiễm phúc mạc.

Bác sĩ Nguyễn Bá Trình, Phó giám đốc, trưởng kíp phẫu thuật, nhận định bệnh nhân bị viêm phúc mạc ổ bụng toàn thể do có nhiều dịch tiêu hóa và thức ăn tràn vào ổ bụng qua lỗ thủng. Kíp bác sĩ mổ nội soi bơm rửa sạch ổ bụng, khâu lỗ thủng tá tràng, dẫn lưu ổ bụng.

Sau mổ, người bệnh tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Vết thủng bằng đầu ngón tay cái trông dạ dày bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Vết thủng bằng đầu ngón tay cái trong dạ dày bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Được biết, thời gian gần đây Trung tâm Y tế Thanh Thủy tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vào viện vì thủng dạ dày, tá tràng do biến chứng sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh lý xương khớp.

Bác sĩ Trình chia sẻ: "Điều này rất nguy hiểm, do người bệnh không được chẩn đoán đúng và điều trị bệnh không đúng cách, không đúng phác đồ thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng, có thể nguy hiểm đến tính mạng".

 Người mắc bệnh lý dạ dày, tá tràng phải khám định kỳ, điều trị kịp thời, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, nguy hiểm hơn là tử vong.

Kiều Ninh




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất