fspin Tổng cục đường bộ Việt Nam không được tiến hành việc dừng thu phí tại 03 dự án BOT - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

Tổng cục đường bộ Việt Nam không được tiến hành việc dừng thu phí tại 03 dự án BOT



Cuối giờ chiều hôm qua 9-7, nguồn tin riêng của báo Pháp luật Việt Nam cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký ban hành văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) không được tiến hành việc dừng thu phí tại 03 dự án BOT Phước Tượng – Phú Gia, Cam Thịnh và Cần Thơ – Phụng Hiệp trong hôm nay như đã thông báo trước đó.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ lý do, đối với 03 nhà đầu tư (Dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa (BOT Cam Thịnh) ), đến nay Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã tiến hành đàm phán và đã cơ bản thống nhất nội dung Phụ lục Hợp đồng. Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao tinh thần hợp tác của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên. Đề nghị Tổng cục Đuờng bộ Việt Nam triển khai thực hiện.

Tổng cục đường bộ Việt Nam không được tiến hành việc dừng thu phí tại 03 dự án BOTThứ trưởng Bộ GTVT  Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp giữa Bộ GTVT và các nhà đầu tư

*Nhà đầu tư đề xuất 7 vấn đề trong bản thương thảo phụ lục hợp đồng

Theo nguồn tin của báo Pháp luật Việt Nam, hiện nay 03 nhà đầu tư (Dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa (BOT Cam Thịnh)), đang yêu cầu Bộ GTVT ký biên bản thương thảo phụ lục hợp đồng và ghi nhận trong Phụ lục hợp đồng về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan một cách rõ ràng, làm căn cứ để giải quyết, xử lý nếu xảy ra tranh chấp về sau.

 Theo đó, những nội dung thương thảo phụ lục hợp đồng được các nhà đầu tư đề xuất cụ thể với Bộ GTVT như sau:

Thứ nhất, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về năng lực của Nhà đầu tư ETC đã được Bộ GTVT chỉ định; và cung cấp cho hồ sơ năng lực cho Nhà đầu tư BOT quản lý và theo dõi.

Thứ hai, về phí dịch vụ ETC, trước mắt tạm xác định theo tỷ lệ % doanh thu ETC, đảm bảo không vượt quá mức phí Nhà đầuBOT đã ký với Nhà đầu tư ETC và không kéo dài thời gian thu phí. Mức phí dịch vụ ETC sẽ được xác định chính thức trên cơ sở kết quả Kiểm toán Nhà nước. Đồng thời, Nhà đầu tư ETC phải phát hành bảo lãnh thực hiện Hợp đồng và bảo lãnh hoàn trả tiền thu phí cho Nhà đầu tư BOT.

Thứ ba, Bộ GTVT chủ trì làm việc với Ngân hàng tài trợ vốn để có ý kiến thống nhất trước khi đưa hệ thống ETC vào vận hành.

Thứ tư, Bộ GTVT có trách nhiệm lấy ý kiến thống nhất của các đơn vị sau: Bộ Thông tin truyền thông về điệu kiện kết nối thông tin và đảm bảo an toàn dữ liệu của Dự án ETC;  Bộ Tư pháp về tính pháp lý và việc phê duyệt điều chỉnh Dự án ETC; cơ sở việc chỉ định NĐT ETC; việc ảnh hưởng đến HĐ BOT và HĐ tín dụng; Bộ KH&ĐT về quá trình phê duyệt, điều chỉnh Dự án ETC và quá trình lựa chọn NĐT theo hình thức BOO và Bộ Tài chính về việc bồi thường cho các bên liên quan khi xảy ra tranh chấp hoặc lỗi của hệ thống ETC.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần phải lấy ý kiến Ngân hàng Nhà nước về vấn đề chấp thuận Nhà đầu tư  ETC được cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian; tính liên thông các tài khoản của chủ phương tiện giao thông với tài khoản của Nhà cung cấp dịch vụ ETC.

Đồng thời, Bộ GTVT phải đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán Dự án ETC để có cơ sở thanh, quyết toán phí dịch vụ ETC và đánh giá việc thực hiện đúng mục tiêu Dự án ETC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ năm, hoàn thành các nội dung nêu trên trước ngày 31/12/2019. Trường hợp không hoàn thành, các bên thống nhất tạm dừng vận hành hệ thống ETC và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý trách nhiệm của các bên liên quan.

Thứ sáu, trường hợp xảy ra tranh chấp, Bộ GTVT chủ trì cùng các bên liên quan làm rõ các sai sót, tổn thất để bồi thường thiệt hại.

Thứ bảy, việc dừng thu phí chỉ thực hiện khi có sự thống nhất giữa bên A và bên B của Hợp đồng Dự án BOT đã ký (tức là quyết định của Bộ GTVT và Nhà đầu tư) 

*Đề nghị Bộ GTVT trả lời các yêu cầu của TCĐBVN liên quan đến việc dừng thu phí

Tổng cục đường bộ Việt Nam không được tiến hành việc dừng thu phí tại 03 dự án BOT

Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã ký văn bản gửi đến Bộ Tư Pháp

Như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, ngày 5/7, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã ra thông báo hoả tốc đề nghị 3 trạm BOT tại các dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa (BOT Cam Thịnh)) dừng hoạt động thu phí từ 18h ngày 10/7/2019, với lý do các doanh nghiệp này chậm triển khai ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng (ETC). Bất ngờ nhận được thông báo này, các nhà đầu tư đồng loạt lên tiếng phản ánh bức xúc. Theo các nhà đầu tư, thông báo trên đã "gây xáo trộn và bất ổn cho trạm thu phí" và cho biết họ đã ký phụ lục hợp đồng thu phí không dừng từ 1-2 năm trước và đang thu phí ổn định.

Trước cách làm được cho là mệnh lệnh, áp đặt của TCĐBVN, ngay trong ngày 8/7, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã chính thức ký văn bản gửi đến Bộ Tư Pháp và Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp), yêu cầu kiểm tra sự phù hợp theo qui định của pháp luật đối với một số văn bản mà Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN đã ký ban hành.

Theo thông tin mới nhất mà Pháp luật Việt Nam nhận được, 3 Nhà đầu tư trên cùng thống nhất sẽ gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT trả lời các yêu cầu của Tổng cục ĐBVN liên quan đến việc dừng thu phí để làm cơ sở thực hiện đồng thời đề nghị các bên liên quan gồm: Địa phương, Ngân hàng tài trợ vốn, Hiệp Hội các Nhà đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), các cơ quan báo chí truyền thông, các cơ quan pháp luật ( Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Toà án, VKS…) cùng tham gia chứng kiến việc bàn giao ngay sau khi có sự thống nhất của bên A là Bộ GTVT, sẵn sàng  khởi kiện tranh chấp Hợp đồng Dự án để xác định quyền lợi trách nhiệm của các bên liên quan.   

Lê Tú                 


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất