TP.HCM: Chính thức lắp đặt các đoàn tàu đầu tiên trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên



Chiều ngày 11/5, nhà thầu Hitachi đã tiến hành lắp đặt toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 2, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên lên đường ray T1 tại depot Long Bình (Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh).

TP.HCM: Chính thức lắp đặt các đoàn tàu đầu tiên trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Các kỹ sư người Nhật hỗ trợ trong việc kiểm tra chất lượng trước khi thi công.

Trước đó, rạng sáng 11/5, ba toa xe của đoàn tàu số 2 đã được vận chuyển an toàn từ cảng Khánh Hội (Quận 4) về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng, với quãng đường dài 26 km trong thời gian khoảng 3 tiếng. Được biết, đây là loại xe chuyên dụng gồm ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn.

Chiều cùng ngày, toa tàu đầu tiên của đoàn tàu số 2 cũng được hai cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm dài khoảng 200m tại depot. Sau đó, các chuyên gia và kỹ sư tiến hành kiểm tra độ chuẩn xác giữa bánh xe và đường ray. Hai toa còn lại của đoàn tàu số 2 cũng sẽ được lắp đặt vào đường ray trong ngày 11/5.

Dự kiến, tới khoảng 0 giờ ngày 13/5, các toa xe của đoàn tàu số 3 cũng sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình. Sau đó, nhà thầu sẽ lắp đặt đoàn tàu lên ray R1 mới được hoàn thành (song song với ray T1 của đoàn tàu số 2).

Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên được xem là bước đánh dấu chuyển giai đoạn của dự án, từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành.

TP.HCM: Chính thức lắp đặt các đoàn tàu đầu tiên trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Lộ diện hình ảnh chính thức của đoàn tàu.

Theo ông Hoàng Mai Tùng, Kỹ sư điều phối của dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh) cho việc hai đoàn tàu số 2 và số 3 được chuyển về lần này sẽ thúc đẩy tiến độ chạy thử nghiệm tại từng khu vực depot.

Hiện nay, tuyến metro 1 đã thi công kéo cáp trung thế 22kV tương đối hoàn chỉnh. Nhà thầu đang tiếp tục kéo cáp ở đoạn trên cao đối với cáp 6kV để cung cấp điện cho đoàn tàu. Tuy nhiên, điều này phải phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm từng đoàn tàu với từng hệ thống và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Cụ thể, các đơn vị sẽ vận hành thử nghiệm trong depot, từ depot đến Bình Thái, từ depot đến Tân Cảng… Cuối cùng, đoàn tàu sẽ vận hành thử nghiệm toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu; trong đó, giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa xe và sau này là loại 6 toa xe, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách với tốc độ 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).

TP.HCM: Chính thức lắp đặt các đoàn tàu đầu tiên trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Đoàn tàu đầu tiên được lắp đặt vào trạm.

Theo thông tin, dự án tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km với 14 nhà ga; trong đó, có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án đạt tổng khối lượng là 84,44%; trong đó, gói thầu CP3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị đạt 69,3%.

Dự kiến đầu năm 2021, sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu về để tiếp tục chạy thử ở khu vực depot và chính tuyến. Tàu metro số 1 nằm trong gói thầu số 3 của dự án. Gói thầu này gồm mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng./.




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất