fspin TP.HCM: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ngâm” từ năm 2002. - Chuyên trang điện tử Sao Pháp Luật - Đơn vị trực thuộc Báo Pháp Luật Việt Nam

TP.HCM: Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ngâm” từ năm 2002.



Kỳ 1: Vì sao dự án được Chính phủ chỉ đạo 8 lần, chờ đợi gần 20 năm, doanh nghiệp vẫn chưa được giải quyết tháo gỡ khó khăn?

Chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực chỉnh trang và phát triển đô thị tại TP.HCM đã và đang tạo bước chuyển biến lớn, góp phần đáng kể vào việc cải thiện cảnh quan chung của bộ mặt đô thị, nhiều dự án xã hội hóa nguồn vốn, nhân lực tư nhân đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù, đặc biệt là nhà ven kênh rạch, nhà ổ chuột trong khu dân cư, công viên văn hóa, cây xanh trong khu dân cư xuống cấp, cần được chỉnh trang, xây dựng mới…

Bên cạnh thành quả đạt được từ việc xã hội hóa trong lĩnh vực chỉnh trang và phát triển đô thị tại TP.HCM, thời gian qua, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp hưởng ứng chủ trương của Thành phố, đóng góp nhiều công sức, tiền của và tâm huyết để được góp sức cùng Thành phố chỉnh trang môi trường, đô thị ngày càng xanh, sạch, hiện đại,… Nhưng cũng từ đó liên tục gặp khó khăn để triển khai dự án như cam kết ban đầu, theo đúng quyết định đầu tư của UBND Thành phố, cùng nhiều sở, ngành đã thông qua. Một trong nhiều dự án vướng phải thủ tục pháp lý, đành phải “đắp chiếu” nằm chờ gần 20 năm ròng rả, chủ đầu tư lập kế hoạch đầu tư dự án từ lúc tóc còn “xanh”, nay tóc đã bạc,  nhưng thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn chỉnh, mặc dù liên tục được chỉ đạo nhiều lần từ Văn phòng Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP….

TP.HCM Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ ngâm” từ năm 2002.Khuôn viên dự án mở rộng Công viên Văn hóa Đồng diều (Khoanh mực đỏ, nhìn từ trên cao).

Dự án Khu Công viên văn hóa phía Bắc đường Tạ Quang Bửu, Phường 4, Quận 8 là Chương trình chỉnh trang đô thị, xóa bỏ nhà ở lụp xụp trên và ven kênh rạch trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2015 - 2020, thuộc 01 trong 07 Chương trình đột phá của Đảng bộ Thành phố, thực hiện xã hội hóa và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Hằng (trước là Doanh nghiệp tư nhân Minh Hằng) đã được Ủy ban nhân dân Thành phố giao phần đất thứ nhất có diện tích 22.467m2 theo Quyết định số 3291/QĐ-UB ngày 12 tháng 8 năm 2002 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 29 tháng 01 năm 2004 có thời hạn sử dụng 50 năm; phần đất thứ hai có diện tích 38.741m2 theo Quyết định số 2772/QĐ-UB ngày 06 tháng 6 năm 2005 của UBND TP, giao mở rộng dự án,  phần diện tích này đến nay chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.  Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Minh Hằng đã nỗ lực đền bù giải tỏa 32.042m2 trực tiếp từ các hộ dân bằng nguồn tài chính của doanh nghiệp, nhằm hạn chế nhà tự phát, nhà tạm, lụp xụp, ổ chuột ven kênh rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tuân thủ quy hoạch được Thành phố phê duyệt.

 

TP.HCM Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ ngâm” từ năm 2002.Một góc dự án bỏ hoang nhiều năm, được trưng dụng làm bãi rác tự phát.

Công ty Minh Hằng đã đầu tư nhiều tiền của, công sức theo chủ trương kêu gọi xã hội hóa của Quận 8 và Thành phố. Việc sử dụng đất hiện tại của Công ty (93.250m2) là phù hợp với quy hoạch của Thành phố theo như Quyết định số 7930/QĐ-UBND ngày 05 tháng 7 năm 2010 của UBND TP và được UBND TP phê duyệt Điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư - Công viên văn hóa Phường 4, Quận 8 (phía Bắc đường Tạ Quang Bửu) tại Quyết định 5316/QĐ- UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017. Hiện nay, để Công ty có thể tiếp tục thực hiện dự án theo Chương trình chỉnh trang đô thị của Thành phố, Công ty còn phải bỏ vốn thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời khoảng 800 căn nhà lụp xụp trên và ven rạch Du, rạch Sông Xáng.

TP.HCM Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ ngâm” từ năm 2002.

Dự án được chủ đầu tư che chắn tạm bằng tôn bao quanh, bên cạnh dự án căn hộ, cao ốc văn phòng đang chuẩn bị hoàn thiện.

Theo chủ đầu tư dự án cho biết, trong quá trình tiếp cận hồ sơ dự án, các Sở ngành Thành phố có hiện chưa làm hết trách nhiệm được UBND TP giao phó, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư đang hiểu sai về mục đích của dự án. Mục đích của dự án là thực hiện chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch và kết hợp xây dựng công viên văn hóa phục vụ cho cộng đồng xã hội (từ trước đến nay không có sự thay đổi mục đích dự án). Rất tiếc, là hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang xếp dự án vào mục đích kinh doanh bất động sản sinh lợi giá trị thương mại cao, yêu cầu áp dụng theo Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ là tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Như vậy, trường hợp có một nhà đầu tư khác tham gia trúng thầu thì việc đền bù đất thuộc chủ dự án là Công ty Minh Hằng sở hữu sẽ rất khó đạt được mức giá thương lượng, dẫn đến tiến độ triển khai dự án kéo dài, gây thiệt hại trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

TP.HCM Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ ngâm” từ năm 2002.Đất dự án được UBND giao cho Công ty Minh Hằng thực hiện dự án từ năm 2002 đến nay vẫn để cỏ mọc, vì vướng pháp lý.

Thạc sĩ, Luật sư Đỗ Đăng Khoa, Giám đốc Công ty luật Bất động sản Hưng Vượng cho biết: Theo Nghị Định số 30/2015 của Chính phủ có quy định về thủ tục đấu thầu, trong đó điều một có nêu phạm vi điều chỉnh của nghị định này, có phạm vi điều chỉnh đối với các dự án đầu tư, có sử dụng qũy đất có giá trị thương mại cao để thực hiện các dự án nhà ở hoặc thương mại dịch vụ thì phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên trong nghị định 30 này có đề cập đến cụm từ, “khu vực hoặc quỹ đất có giá trị thương mại cao”, nhưng hiểu thế nào là giá trị thương mại cao, nhưng hiểu thế nào về thương mại cao thì nó không được lượng hóa bằng những quy định pháp luật cụ thể, cho nên dẫn đến rất nhiều trường hợp gây khó khăn khi tiếp cận vấn đề…Như thế nào là có giá trị  thương mại cao, như thế nào là có giá trị thương mại thấp?  Ở đây, Nghị định dành quyền này cho các sở, ban ngành có ý kiến, tổng hợp để trình lên UBND tỉnh, Thành phố quyết định quỹ đất có thuộc giá trị thương mại cao hay không? Điều đó dẫn đến rất nhiều khó khăn, vướng mắc từ khi nghị định này được ban hành (2015). Chính vì thế, Nghị định 25 năm 2020, tại điều 11 quy định rất rõ, có ba điều kiện chính để dự án phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Điều kiện thứ nhất là dự án nằm trong danh mục phải thu hồi đất, theo luật đất đai, đó là điều căn bản đầu tiên, điều kiện thứ hai đó là dự án phải phù hợp với quy hoạch kinh tế, xã hội, quy hoạch xây dựng, điều kiện thứ ba là dự án nằm trong trường hợp không phải đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai. Như vậy, đứng ở góc độ pháp luật, theo tôi Nghị định 25 được đề cập rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn ở phạm vi điều chỉnh và cách xác định dự án đầu tư có sử dụng đất để làm dự án thương mại, dịch vụ,…Tôi tin tưởng rằng, việc áp dụng Nghị định 25 năm 2020 được Chính phủ ban hành, trong thời gian tới, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước…

TP.HCM Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì dự án bị “ ngâm” từ năm 2002.

Văn bản chỉ đạo của phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về đơn khiếu nại của Công ty Minh Hằng. (VPCP số 7373 ngày 5.9.20)

Công ty TNHH Minh Hằng đã nhiều lần kêu cứu lên Chủ tịch UBND Thành phố và Chính phủ, mặc dù Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo gửi đến UBND Thành phố, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 1212 /VPCP-V.I ngày 14 tháng 02 năm 2019 như sau: “Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, xem xét khiếu nại của Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hằng liên quan đến quyền sử dụng đất và đầu tư dự án tại Khu công viên phía Bắc đường Tạ Quang Bửu, Quận 8 trong đó tập trung làm rõ quyền và nghĩa vụ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hằng liên quan đến việc chuyển đổi Doanh nghiệp tư nhân Minh Hằng thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hằng; diện tích đất mà Doanh nghiệp tư nhân Minh Hằng đã nhận chuyển nhượng, bồi thường xong với người sử dụng đất; xác định lỗi của doanh nghiệp, của cơ quan nhà nước liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao theo quy định của pháp luật; tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, bảo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ kết quả ”.

Ông: Trần Đình Nhị - Đại diện pháp lý Công ty TMHH Minh Hằng, cho biết thêm: Để triển khai dự án theo lời kêu gọi của thành phố, theo chủ trương xã hội hóa, mở rộng khu vui chơi, giải trí Đồng Diều, Phường 4, Quận 8, theo quyết định 3291 năm 2002, với thông báo 713, mở rộng theo quyết định 2772, năm 2005, theo tinh thần là công viên mở rộng…Với các văn bản chấp thuận  chủ trương đầu tư của UBND TP ( 1787 năm 2005 ), đồng thời công ty cũng bồi thường hơn 3 ha đất của dự án nhằm thực hiện đề án xóa nhà ổ chuột, nhà nát ven kênh rạch, chỉnh trang đô thị  theo Nghị quết 10 của Thành ủy. Từ đó chúng tôi triển khai dự án và hằng năm đều có nộp thuế…Dự án được chấp thuận chủ trương từ năm 2002, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm các thủ tục pháp lý, dẫn đến việc doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, đề nghị Thành Phố, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện để doanh nghiệm sớm tiếp cận và khởi động dự án.

Mời quý bạn đọc tiếp tục quan tâm đón đọc Kỳ 2: Doanh nghiệp lo lắng vì dự án bị “ngâm”, nhiều quyền lợi, ưu đãi đầu tư, bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 Trí Nhân


Bài liên quan




BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM






Tin mới nhất